Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

รีวิว All New Yamaha Aerox 155 โฉมใหม่ เจาะลึกทุกรายละเอียด!

เปิดตัวแล้ว All New Yamaha Aerox ใหม่ทั้งคัน แถมมาด้วยระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วยแอป Y-Connect สุดล้ำ

All New Yamaha Aerox ยังคงพัฒนาตามคอนเซ็ปเดิมคือ  Sports x Scooter ที่เป็นรถ Scooter แนวสปอร์ตโดยต้นแบบยังมาจาก YZF เหมือนเดิม แต่ครั้งนี้การออกแบบต่าง ๆ ต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นการพัฒนาจากความคิดเห็นต่างๆ และออกแบบที่ไทยเอง ฉะนั้นตอบโจทย์หลายๆอย่างที่ผู้ใช้เคยเรียกร้องกันมา อาทิ เบาะนั่งที่เวลาขับขี่หรือเบรกคนซ้อนจะไหลมาก็ได้มีการเพิ่มสต๊อปเปอร์ลงไป ช่องเก็บของที่ทำที่ปิดเปิดใหม่ให้แน่หนากว่าเดิม ถังน้ำมันความจุมากขึ้น และอื่นๆ อีก เดี๋ยวเราไปดูโดยละเอียดกันเลยดีกว่า

P1210187

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า All New Yamaha Aerox นี้ยังคงสิ่งที่ดีๆของเดิมไว้อยู่ ทั้งระบบเบรก ABS , ระบบ Stop & Start System , ช่องเก็บของขนาดใหญ่ และอื่นๆ ตอนนี้เรามาดูสิ่งที่เปลี่ยนใหม่กันดีกว่า เริ่มที่ เครื่องยนต์ใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้โดยออกแบบห้องเผาไหม้ใหม่ 4 วาล์ว พร้อม VVA เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดเป็น 11.6:1 ทำให้รอบจัดจ้านมากขึ้น ลูกสูบตีอัดขึ้นรูปแบบใหม่ เพิ่มความแข็งแรงทนทาน ระบายความร้อนได้ดีขึ้นแถมน้ำหนักยังเบากว่า และหม้อกรองอากาศ มีขนาดใหญ่ขึ้นจาก 4.0ลิตร เป็น 4.3ลิตร ยังใช้กรองอากาศแบบเปียกเหมือนเดิม

P1210157

มาต่อที่โครงรถเป็นโครงรถแบบแบคโบน เพิ่มท่อโครงรถคานเสริมขนาด 16 มม. ทำให้แข็งแรงทนทานและยังขับขี่คล่องแคล่วขึ้น ส่วนของช่วงล่าง โช๊คหน้ายังคงเดิม ส่วนโช๊คหลังมีการปรับความแข็งของสปริงมากขึ้นนิดหน่อย ในรุ่น ABS ก็ยังเป็นโช๊คแบบมีซับแทงค์เหมือนเดิม  ถังน้ำมันมีการเพิ่มความจุจากเดิม 4.6 ลิตร เป็น 5.5 ลิตร ช่วยให้ยืดระยะการเดินทางในการใช้งานให้ได้ไกลขึ้น

P1210179

ส่วนของหน้าจอแสดงผลก็ออกแบบใหม่เช่นกันทั้งรูปทรงภายนอกและตำแหน่งสัญลักษณ์ต่าง ๆ อาทิ จัดวางมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ 2 ข้างดูสปอร์ตเหมือนอย่าง YZF ไฟเตือนต่างๆ ที่มองได้ชัดขึ้น ที่สำคัญคือสัญญาณเตือนการเชื่อมต่อต่างๆผ่านแอป Y-Connect ที่จะมีสัญญาณเตือนเชื่อมต่อแอป สัญญาณเตือนระดับแบตมือถือ สัญญาณเตือนมือถือดัง และสัญญาณเตือนข้อความ ที่เดี๋ยวเราจะให้รายละเอียดอีกครั้งในการพูดถึง Y-Connect

P1210211

สุดท้ายกับมิติของตัวรถที่ All New Aerox มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย คือ ส่วนของความยาวตัวลดจะสั้นลงทำให้ท้ายสั้นลงดูสปอร์ตมากขึ้น ส่วนสูงที่เพิ่มขึ้นทำให้ได้ระยะเทรลมากขึ้น เวลาเราขึ้นลงลูกระนาดก็ง่ายอีกหน่อยไม่ต้องกังวลเรื่องกระแทกที่เครื่อง

P1210216

All New Yamaha Aerox มีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่นคือ รุ่นมาตรฐาน และ รุ่น ABS แต่ละรุ่นจะมีให้เลือกด้วยกัน 3 สี ไม่ซ้ำกันเลยทำให้มีตัวเลือกในเรื่องสีด้วยกันทั้งหมด 6 สี แล้วแต่ชอบกันเลย ทั้ง 6 สีเป็นสีที่ขายในประเทศไทยจะไม่เหมือนกับอินโดนีเซียที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ เปิดราคาแนะนำในรุ่นมาตรฐานที่ 67,500 บาท และรุ่น ABS 78,500 บาท พร้อมการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร

แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน Y-Connect

P1210158

ระบบแอปพลิเคชั่น Y-Connect ทาง Yamaha ได้พัฒนามาเพื่อให้ผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์ที่มีอุปกรณ์ CCU รองรับการเชื่อมต่อระบบรายงานผลที่มาพร้อมกับตัวรถ ทำให้ผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์ได้รับความสะดวกในการตรวจสอบ และดูแลรถจักรยานยนต์ นอกเหนือจากนั้นยังประกอบด้วยฟังก์ชั่นสนับสนุนอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้สนุกในการขับขี่ควบคู่ไปกับการใช้งานแอพพลิเคชั่น แล้วยังสามารถแข่งขันกันระหว่างผู้ใช้งานตามโหมดที่มีให้ทั้งในประเทศและประเทศอื่นๆได้ด้วย

Y-Connect Application จะเชื่อมต่อข้อมูลรถผ่าน CCU ที่อยู่บริเวณใต้เบาะติดกับบานพับ ช่วยให้รับรู้ข้อมูลต่าง ๆ ของรถ และการขับขี่ได้บนสมาร์ทโฟนอย่างง่ายๆ ประกอบด้วย 8 โหมดฟังก์ชั่นต่าง ๆ ในการใช้งานดังนี้

  1. METER INDICATION แจ้งเตือนการเชื่อมต่อระหว่างสมาร์โฟนกับตัวรถ การเชื่อมต่อตรงนี้จะผ่านระบบบูธูทซึ่งตรงนี้พอเชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้วจะมีสัญญาลักษณ์ APP ขึ้นบนหน้าปัดรถ และที่แอพก็จะบอกว่าเชื่อมต่อแล้ว ในการเชื่อมต่อครั้งแรกมีวิธีเชื่อมต่อด้วยกัน 3 วิธีคือ แสกน QR-code ที่อยู่บนกล่องสัญญาณ CCU ที่ติดตั้งอยู่ใต้ฝาครอบแบตเตอรี่  , แสกนบาร์โค้ดหมายเลขโครงรถที่อยู่บนบังโคลนท้ายของรถ และ กรอกหมายเลขโครงรถ(VIN)
  2. MAINTENANCE RECOMMENDแจ้งเตือนการบำรุงรักษาสถานะน้ำมันเครื่องและแบตเตอรี่ ตรงนี้ในส่วนของน้ำมันเครื่องจะเป็นการวัดจากระยะทางและจำนวนวันในการใช้งาน หลังจากเปลี่ยนแล้วต้องกดรีเซ็ตที่แอฟทุกครั้งถึงจะเริ่มนับใหม่ ส่วนของแบตเตอรี่จะเป็นการวัดจากปริมาณการเก็บไฟของแบตเตอรี่
  3. MALFUNCTION NOTIFICATION แจ้งเตือนเครื่องยนต์เกิดปัญหาควาผิดปกติต่างๆ นอกจากจะแจ้งเตือนการเกิดปัญหาของเครื่องยนต์แล้วยังสามารถส่งอีเมล์แจ้งเตือนบุคคลที่เราได้ตั้งไว้ว่ารถเรามีปัญหาเช่น คนที่บ้าน และจะแสดงผลของศูนย์บริการที่อยู่ใกล้ๆด้วย
  4. FUEL CONSUMPTIONแสดงข้อมูลการใช้น้ำมันเชื่อเพลิง จะเป็นการแสดงอัตราการสิ้นเปลื้องน้ำมันในการขับขี่เฉพาะที่ทำการเชื่อมต่อในแต่ละครั้ง สามารถแสดงเป็นรายเดือนหรือรายปีก็ได้
  5. REVS DASHBOARDแสดงมาตวัดสมรรถนะขณะขับขี่ ตรงนี้จะเป็นแบบเรียลไทม์ จะมี 2 หน้าจอให้เลือกดูได้
  6. PARKING LOCATIONแสดงตำแหน่งจอดรถล่าสุด  ส่วนนี้ต้องบอกก่อนว่าแอพจะจดจำตำแหน่งจากสมาร์ทโฟนของเราไม่ใช่จากที่รถ เหมาะกับสำหรับผู้ที่ไปที่จอดรถใหญ่ๆแล้วจำตำแหน่งจอดรถไม่ได้ แต่ไม่สามารถใช้หารถได้หากมีการเคลื่อนย้ายจากจุดเดิมอย่างที่ได้บอกไปคือแอพจะจำตำแหน่งจากสมาร์ทโฟนที่ตัวรถไม่มี GPS ฉะนั้นไม่ได้เป็นระบบที่ใช้ตามหารถหาย หรือถูกย้ายที่ได้
  7. RANKING  แสดงอันดับในการขับขี่ ตรงนี้ที่เป็นส่วนที่จะทำให้ผู้ใช้ได้สนุกในการใช้งาน สามารถเปรียบเทียบการใช้งานระหว่างผู้ใช้งาน มีให้เลือก 2อย่างด้วยกันคือ วัดจากระยะทาง และวัดจากอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน
  8. CONTACT FORM  ช่องทางการติดต่อยามาฮ่า

ที่เรือนไมล์จะมีสัญลักษณ์ทั้งหมด 4 อย่าง แบ่งเป็นฝั่งละ 2 สัญลักษณ์ ที่ฝั่งขวา สัญญาลักษณ์แรก [App] จะขึ้นแจ้งเตือนการเชื่อมต่อแอพ อีกสัญลักษณ์หนึ่งจะเป็นการแสดงปริมาณของแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนของเราที่เชื่อมต่ออยู่  ในฝั่งซ้ายจะเป็นสัญลักษณ์เตือนที่มีการใช้งานเข้ามา อันแรกจะเป็นสัญลักษณ์รูปโทรศัพท์ ที่จะกระพริบเมื่อมีคนโทรเข้าและจะหยุดกระพริบขึ้นโชว์ค้างเมื่อวางสาย อีกสัญลักษณ์หนึ่งจะเป็นสัญลักษณ์เตือนจากแอฟต่างๆ รองรับ 6 แอพซึ่งเราต้องเข้าไปตั้งค่าการใช้งานก่อนว่าเราจะให้เตือนแอพอะไรบ้าง เช่น ไลน์ , facebook หรืออีเมล์ เช่นเดียวกับการโทร เมื่อมีการส่งเข้ามาสัญลักษณ์จะกระพริบและจะหยุดค้างไว้ สัญลักษณ์ทั้ง 2 อย่างในฝั่งซ้ายจะหายไปต่อเมื่อเรามีการจอดรถและเปิดแอพนั้นๆดู

ทดสอบการขับขี่

DSC 8156

ทาง Yamaha ได้มีการเชิญสื่อมวลชนไปทดลองขับ All New Aerox ตัวจริว ซึ่งทางทีมงาน GreatBiker ก็ได้รับเชิญไปทดสอบด้วย  แรกเห็นภายนอกรูปลักษณ์ดีไซด์โดยรวมยังคงความเป็นสปอร์ตออโตเมติกอย่างเต็มตัว แต่เพิ่มส่วนโค้งเว้าดูมีความเพรียวมากกว่าเดิมและดูสปอร์ตมากขึ้น สีสันที่ทำออกมาทั้ง 6 สี ก็ถือว่าเป็นส่วนที่ทำให้ตัวรถนั้นมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ส่วนเรือนไมล์ใหม่ก็มองได้ชัดเจนขึ้น แอบชอบมาตรวัดรอบใหม่เป็นพิเศษที่ทำออกมาให้ขึ้นทั้ง 2 ข้างดูเหมือนกับรถสปอร์ตรุ่นใหญ่ สวิทช์เลือกฟังก์ชั่นโหมดอยู่ที่แฮนด์บาร์ด้านซ้ายตำแหน่งเดียวกับไฟสูงในรถสปอร์ตก็ใช้ง่าย ระบบไฟรอบคันก็เปลี่ยนเป็น Full LED พร้อม Daytime running lights สว่างจัดชัดเจนกว่าเดิม ช่องเก็บของด้านซ้ายที่ของเดิมดูก๋องแก๋ง ก็ถูกปรับใหม่ให้แน่นหนากว่าเดิม ถึงแม้ความจุถังน้ำมันจะเพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่กระทบกับพื้นที่เก็บของใต้เบาะ

P1210215

การทดสอบขับขี่ทางแอดมินได้ขับขี่เปรียบเทียบกันทั้งตัวเดิม และ All New Aerox จะเห็นได้ชัดเจนว่าเครื่องยนต์ใหม่ที่ทำออกมาได้รอบที่จัดจ้านกว่าเดิม และรอบมาเร็วขึ้น โดยเฉพาะในการออกตัว ต่างจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด อีกอย่างนึงหากผู้ที่เคยขับตัวเดิมจะเห็นได้ว่าเวลาเราบิดคันเร่งที่เรือนไมล์จะแสดงรอบนำไปก่อนรอบจริงเหลือมกันอยู่นิดหน่อย แต่ตัวใหม่นี้จะตรงตามกำลังเครื่องที่ทำงานจริงอย่างเป๊ะๆ

P1210159

ส่วนของการเข้าโค้งการเลี้ยวต่างๆ จากที่ได้มุมคาสเตอร์ลดลงกว่าเดิมนิดหน่อยและรถที่สูงขึ้นทำให้เราเลี้ยวได้คล่องตัวกว่าเดิม ซิกแซกในเมืองรถติดๆได้ง่ายกว่าเดิม และอีกจุดที่ได้รับการปรับคือท่านั่งของคนซ้อนที่เดิมตำแหน่งวางขาจะชิดและกระแทกกับผู้ขับขี่ ก็ได้รับการปรับตำแหน่งพักเท้าใหม่แล้วยังมีการเพิ่มสต๊อปเปอร์ไปที่ตรงกลางเบาะ ทำให้เวลานั่งไม่ไหลไปมาตามการเบรก

P1210161

ในการใช้งาน Y-Connect ที่ได้ทดลองใช้ แอปพลิเคชั่นค่อนข้างใช้ง่าย ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก สามารถเชคสถานะต่างๆเบื้องต้นได้เหมือนการเข้าศูนย์บริการ ช่วยให้เราไม่ต้องจำในการบำรุงรักษารถ โดยเฉพาะอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่สามารถดูและปรับการขับขี่ให้ประหยัดได้มากขึ้น การเชื่อมต่อในรถแต่ละคันสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนกี่เครื่องก็ได้ แต่เชื่อมต่อได้ครั้งละ 1 เครื่อง และข้อมูลในการขับขี่จะอยู่กับสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นๆ ไม่แชร์กับเครื่องอื่นถึงแม้จะใช้งานรถคันเดียวกัน และต้องย้ำอีกครั้งว่าในรถไม่มี GPS เพราะฉะนั้นหากรถถูกเคลื่อนย้ายหรือหาย ไม่สามารถเชคได้จากแอป

P1210168

จากที่ได้ทดสอบขับขี่เบื้องต้นในสนามที่ YRA บางนาก็สรุปได้ว่า All New Aerox แตกต่างจากเดิมเกือบทั้งหมดทั้งฟิลในการขับขี่ กำลังเครื่องยนต์ รูปทรงที่สปอร์ตมากขึ้น ไฟ LED รอบคัน แต่ยังคงระบบช่วงล่างทั้ง ระบบเบรก โช๊คหน้า-หลัง ที่ของเดิมดีอยู่แล้วก็นำมาใส่อย่างครบๆ แอพ Y-Connect ก็ช่วยในการบำรุงรักษารถและสนุกในการขับขี่มากขึ้น

สำหรับ All New YAMAHA AEROX…SPORT AUTOMATIC LEADER สปอร์ต…อัจฉริยะ ที่สุดแห่งสปอร์ตออโตเมติก มีให้เลือกเป็นเจ้าของด้วยกันถึง 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่น STANDARD ในราคา 67,500 บาท ซึ่งมีด้วยกัน 3 สี คือ สีดำ-แดง (Power Black), สีเขียว-ดำ (Faster Turquoise) และสีแดง-ดำ (Alpha Red) และเวอร์ชั่น ABS ในราคา 78,500 บาท ที่มีให้เลือก 3 สีเช่นกันคือ สีน้ำเงิน-เทา (Racing Blue) สีดำ (Dark night) และ สีเทา (Silver Light)

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่

เรื่องโดย แอดมินต้น