Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Suzuki จะเอายังไงกับการพัฒนา Hayabusa ตัวใหม่

blank

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ในปี 2019 นี้จะไม่มีโมเดลใหม่ของ Suzuki Hayabusa พญาเหยี่ยวที่หลายๆ คนเฝ้ารอคอย โดยการเปิดเผยล่าสุดของ Young-Machine สื่อเจ้าประจำจากประเทศญี่ปุ่นมีการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดของ Hayabusa ตัวใหม่ที่อาจจะการเลื่อนเปิดตัวไปถึงปี 2020

ThD5Rv.jpg

ในปี 2019 นี้ Suzuki Hayabusa ถูกสั่งให้ยุติการจำหน่ายทั้งใน Showroom และ Dealer ของ Suzuki ในทวีปยุโรป เพราะค่าการปล่อยมลพิษของเจ้า Hayabusa นั้นมีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สูงเกินกว่ากำหนด ซึ่งจากการถูกสั่งห้ามจำหน่ายในครั้งนี้ ส่งผลให้ Suzuki ต้องเก็บโมเดลของ Hayabusa ปี 2018 ออกจากทวีปยุโรปและไปวางจำหน่ายในประเทศที่มีค่ากำหนดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ไม่เข้มงวดเหมือนกับในยุโรป ซึ่งตลาดหลักก็ไม่พ้นอเมริกา และเอเชียที่ยังมีข้อกำหนดเรื่องมลพิษที่ไม่สูงมากนัก

ThDqzk.jpg

จากภาพสิทธิบัตรในการจดลิขสิทธ์ล่าสุดของทาง Suzuki เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องยนต์ใหม่นั้น ดูเหมือนว่าจะมีความคล้ายคลึงกับสิทธิบัตรที่เราได้เห็นไปเมื่อสองปีก่อนหน้านี้ โดยข้อมูลยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการในการพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ประมาณ 1,340 ซีซี และสามารถสร้างพละกำลังสูงสุดได้เกินกว่า 200 แรงม้า ดูเหมือนว่าการแก้ไขปัญหาของโมเดล Hayabusa จะยังไม่ถูกแก้ไข เพราะด้วยรูปแบบของเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบเรียง  DOHC ในภาพสิทธิบัตรนี้ยังคงเหมือนเดิมทุกประการ โดยยังมีรูปแบบของ Catalytic Converter และ Patent Exhaustion ที่คงรูปแบบเดิม ที่เป็นปัญหาใหญ่ที่ถูกกล่าวอ้างว่าทำให้เจ้า Hayabusa นั้นมีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สูงมากขึ้นเช่นเดียวกับโมเดลปัจจุบัน

ThDxEe.jpg

ในรูปแบบของแชลซี จากการจดสิทธิบัตรล่าสุดในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ก็ดูเหมือนว่ารูปร่างของ Hayabusa นั้นจะมีตวามแตกต่างไปจากเดิม โดยตัวถังใหม่นั้นดูเหมือนว่าจะถูกออกแบบให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม โดยเปรียบเทียบกับโครงสร้างของรถในระดับ Superbike ก็มีความใกล้เคียงกันเลยทีเดียว ดังนั้นแล้ว Hayabusa ตัวใหม่นั้นจะมีขนาดความกว้างและยาวที่เล็กลงกว่าเดิม และสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของเรื่องนี้ก็คือการจัดการในเรื่องของความคล่องตัวที่อาจจะเพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ขนาดของตัวรถนั้นมีขนาดที่เล็กลง

ThDQXl.jpg

อย่างไรก็ดีมีความเป็นไปได้ว่าทาง Suzuki จะใช้ช่วงเวลาต่อจากนี้ในการพัฒนาเครื่องยนต์ให้ผ่านมาตรฐานไอเสียในระดับสากล ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นรถต้นแบบภายในปี 2019 แต่สำหรับเวอร์ชั่นขายจริงแล้วในปีนี้เราจะไม่ได้เห็นมันอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะรวมไปถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 อีกด้วย พอมาถึงตรงนี้แล้วแฟนๆ ของค่ายคนบ้าก็อาจจะดูผิดหวังสักเล็กน้อย แต่สิ่งที่น่าจะพอทำให้ผู้บริโภคอย่างเราใจชื้นขึ้นมาบ้างก็คือการไม่หยุดที่จะพัฒนาของทางค่ายในโมเดลนี้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก Young-Machine.com tmcblog.com