Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

ERT Eray รถมอเตอร์ไซค์วิบากพลังงานไฟฟ้า ผลงานนักศึกษาจากประเทศสเปน

ผลงานขั้นเทพของ 12 นักศึกษาด้านวิศวกรรมและการออกแบบจากมหาวิทยาลัย Elisava University ในเมือง Barcelona ประเทศสเปน ซึ่งเจ้า ERT Eray คันนี้เป็นผู้ชนะในการประกวด Barcelona Smart Moto Callenge 2019 (BSMC2019) ที่พึ่งผ่านพ้นไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

ZbMAzW.png

เจ้า ERT Eray คันนี้เป็นผลงานที่เหล่านักศึกษาใช้เวลาถึง 9 เดือนในการพัฒนาตั้งแต่เริ่มต้นการวาดภาพร่างจนผลิตออกมาเป็นชิ้นงานจริง โดยทางทีมผู้ผลิตได้ใช้แรงบันดาลใจมาจากรถมอเตอร์ไซค์วิบากที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศสเปน โดยทางทีมผู้ผลิตนั้น ได้เลือกใช้งานโครงสร้างหลักแบบ Steel Tabular มอเตอร์ไฟฟ้า Ashwood รุ่น IMP2000-50 พร้อมด้วยตัวควบคุม Sevcon Gen4 สร้างแรงม้าสูงสุดได้ 15 ตัว (HP) และแบตเตอรี่ขนาด 3000 MAh 252 Cell ที่สามารถวิ่งทำระยะได้ที่ 31 ไมล์ หรือประมาณ 50 กิโลเมตร โดยที่แบตเตอรี่นั้นสามารถถอดเปลี่ยนได้ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 นาที

ZbMs61.png
ZbMPR2.png
ZbMlEn.png

ระบบช่วงล่างของเจ้า ERT Eray คันนี้ได้เลือกใช้งาน โช้คอัพหน้าแบบ Telecopic Upside-Down จากแบรนด์ Olle รุ่น R16V และยังได้รับความร่วมมือจากแบรนด์ Olle ในการปรับปรุงโช้คอัพหลังเดี่ยว ขึ้นมาใหม่เฉพาะเจ้า ERT Eray คันนี้ ระบบเบรกหน้าหลังเป็นแบบดิสก์เบรก โดยที่ปั้มเบรกนั้นเลือกใช้งานของแบรนด์ J.Juan ระบบไฟส่องสว่างรอบคันเป็นแบบ LED หน้าจอแสดงผลแบบทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่นที่จะเปลี่ยนหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอลให้กลายเป็นหน้าจอแสดงเส้นทางผ่านระบบ GPS แบบ Bulit-In อีกหน้าจอนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Bluetooth ไร้สาย แถมยังมีการแจ้งเตือนระบบขัดข้องหรือแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้แบบ Real Time โดยที่เจ้า ERT Eray คันนี้เป็นผู้ชนะการประกวดชิ้นงานในอันดับที่สอง ของผู้เข้าประกวดทั้งสิ้นกว่า 200 ชิ้นงาน

ZbMoXg.png

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพราะการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม หรือการลดปัญหาด้านพลังงานต่างๆ แต่ที่สุดแล้วเราก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า รถพลังงานไฟฟ้า กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในพลังงานหลักในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ในอนาคต ซึ่งต้องบอกเลยว่าอีกไม่นานต่อจากนี้เราอาจจะได้เห็นชื่อของ ERT ค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหน้าใหม่ในอนาคตก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและนรูปภาพจาก www.visordown.com