Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Ducati MH900e “Neo Classic” ผลงานสุดจี๊ดของ Onehandmade สำนักแต่งจากประเทศไต้หวัน

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2001-2002 Ducati ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์จากประเทศอิตาเลี่ยน ได้มีการผลิตโมเดลสุดพิเศษ Ducati MH900e ที่ได้ดึงเอาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถแข่ง Ducati 900MHR รถแชมป์เปี้ยนในรายการ Isle of Man TT มาผลิตเป็นโมเดลสุดพิเศษที่มีเพียง 2,000 คันทั่วโลก ซึ่งทาง Onehandmade สำนักแต่งจากประเทศไต้หวัน ก็ได้นำเอาโมเดลสุดพิเศษนี้มาพัฒนาใหม่ให้มีความทันสมัยมากขึ้น

Ke3SnN.jpg
Ducati MH900e “Neo Classix”

Ke3txy.jpg
2001 Ducati MH900e “Original”

Ducati MH900e ร่างจำแลงของ Ducati 900 MHR รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งจากทางค่ายที่สามารถคว้าแชมป์รายการสุดโหดอย่าง Isle of Man TT ได้ในปี 1958 โดยเป็นการถ่ายทอดขุมกำลังเครื่องยนต์ขนาด 904 ซีซี 2 ลูกสูบ L-Twin 90 องศา 2 วาล์วแบบ SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ ที่สามารถสร้างพละกำลังสูงสุดได้ 74 แรงม้า HP ที่ 8,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 76 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบต่อนาที และตัวรถนั้นได้รับการออกแบบโดย Designer ชื่อดังอย่าง Pierre Terblanche บริษัทจาก South Africa ผู้ที่เคยออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ดังๆ อย่าง Cagiva 900 Grand Canyon, Ducati Multistrada 1000S และ Ducati Hypermotrad มาแล้ว

Ke3NPS.jpg
Ke34KQ.jpg
Ke3Ben.jpg

โดยทาง Onehandmade สำนักแต่งสายเลือดไต้หวันได้รับโมเดลนี้มาจากลูกค้าที่ต้องการการปรับแต่งเจ้า Ducati MH900e ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยให้โจทย์ที่น่าสนใจอย่าง Neo-Classic ที่ผสมผสานระหว่างความคลาสสิกร่วมสมัยและความก้าวหน้าล้ำสมัย ซึ่งทาง Chun Hung นักออกแบบและวิศวกรประจำสำนักก็รับคำท้าทายนี้และปรับแต่งเจ้า Ducati MH900e ออกมาได้อย่างสวยงามลงตัวเป็นอย่างมาก

Ke3h3g.jpg

Onehandmade ได้คงรูปแบบของเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ L-Twin 90 องศาไว้เหมือนเดิม โดยได้ทำการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนพาร์ทอะไหล่บางส่วนให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยส่วนมากแล้วจะปรับในเรื่องของอุปกรณ์ประกอบตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นชุดแฟร์ริ่งใหม่ทั้งคัน โดยได้ทำการเพิ่มเหลี่ยมและสันทดแทนความโค้งมนของแฟร์ริ่งเดิม เปลี่ยนโคมไฟหน้ากลมทรง Café Race เดิมของตัวรถใหม่ โดยปรับมาใช้ไฟแบบ LED ขนาดที่เล็กลง เปลี่ยนครอบถังน้ำมันใหม่ให้ได้รูปทรงมากขึ้น รวมไปถึงท้ายตูดมดที่ยังคงรูปแบบของเบาะนั่งแบบ Solo Seat และได้ทำการปรับเปลี่ยนในเรื่องของระบบช่วงล่างใหม่ โดยเปลี่ยนโช้คอัพหน้าให้มีขนาดที่เท่ากับของเดิมแต่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า ระบบเบรกหน้านั้นปรับใหม่เกือบทั้งหมดทั้ง จานดิสก์เบรกคู่และปั้มเบรก M83 จาก Brembo

Ke3kbW.jpg

ส่วนของระบบกันสะเทือนหลังก็ได้ปรับจากของเดิมมาเป็น Ohlins TTX36 แบรนด์ยอดนิยมจากสวีเดน โดยยังคงใช้การทำงานร่วมกับสวิงอาร์มหลังเดี่ยว Single Side Swingarm  พร้อมระบบเบรกหลังใหม่แบบดิสก์เดี่ยวปั้มเบรก 2 พอร์ทจาก Brembo และชุดอกไก่ล่างใหม่ที่ของดั่งเดิมนั้นจะไม่มีส่วนนี้มาให้จากโรงงาน Triple Clamp ใหม่ที่มีการออกแบบพิเศษ ตรงกลางจะมีตราประจำตัวของค่าย Ducati รวมไปถึงหน้าจอแสดงผลแบบอนาล็อกที่จะแสดงในส่วนของวัดรอบเครื่องยนต์เท่านั้น ซึ่งทาง Onehandmade ก็ได้เพิ่มหน้าจอแสดงผล LCD ขนาดเล็กลงไปเพื่อแสดงในส่วนของความเร็วของตัวรถเพิ่มเติมอีกด้วย

Ke33a2.jpg

Chun Hung ผู้ออกแบบเจ้า Ducati MH900e “Neo Classic” คันนี้ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Bike EXIF ไว้ว่า “ผมพยายามทำสิ่งที่ถูกต้อง ในตอนที่ผมเริ่มออกแบบตัวรถนั้น ผมต้องการสร้างสิ่งที่แตกต่างออกไปจากของดั่งเดิม และที่สำคัญคือนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้จับเจ้า MH900e เป็นครั้งแรกในชีวิต”

Ke3T41.jpg

โดยรวมของการดัดแปลงครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนตัวใหม่แต่ยังใช้หัวใจดวงเดิม ด้วยการปรับเปลี่ยนไปตามสมัยนิยมโดยยังคงความโดดเด่นเหมือนเช่นโมเดลดั่งเดิมที่เป็นมา หากเพื่อนๆ ท่านใดสนใจงานของสำนักแต่งแห่งนี้ ก็สามารถไปติดตามดูชิ้นงานอื่นๆได้ที่ Onehandmade ได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bikeexif.com