Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Triumph เปิดโปรเจ็ค TE-1 รถพลังงานไฟฟ้าคันแรกของค่าย

รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าเริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ค่ายใหญ่ๆ ของโลกก็หันมาให้ความสนใจในการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น ซึ่งผู้ผลิตรายล่าสุดที่เข้ามาขอมีส่วนในเรื่องนี้ก็คือ Triumph ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติอังกฤษ กับโปรเจ็ค TE-1 ที่จะมีระยะเวลาในการทำโครงการนี้ด้วยกันสองปีเต็ม

wnEJfD.jpg

ในโครงการ TE-1 นั้นไม่ได้มีเพียงแต่ Triumph เท่านั้นที่ทำการพัฒนา แต่ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชนในการพัฒนาครั้งนี้ โดยได้บริษัท William Advanced Enginering เข้ามารับหน้าที่ในการพัฒนาแบตเตอรี่และเซลส์พลังงานให้มีขนาดเล็ก อายุการใช้งานต่อรอบที่ยาวนาน และยังได้บริษัท Integral Powertrain Ltd.’s e-Drive Division เข้ามาช่วยในการพัฒนาระบบส่งกำลัง และยังได้หน่วยงาน WIMG จากมหาวิทยาลัย University of Warwick เข้ามาช่วยในด้านการพัฒนาเรื่องของระบบไฟฟ้า และการสั่งการตัวรถ รวมไปถึงยังได้หน่วยงานภาครัฐอย่าง BEIS และ Invovater UK เข้ามาช่วยในเรื่องของการพัฒนาและขยายสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

wnEpo1.jpg

นาย Nick Bloor หนึ่งในผู้บริหารของ Triumph ได้ออกมากล่าวกับสื่อไว้ว่า “Triumph มีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอนวัตกรรมเพื่ออนาคต กับโปรเจ็ค TE-1 โมเดลพลังงานไฟฟ้าคันแรกของมางค่าย ซึ่งเราได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาโครงการนี้ ระยะเวลาในการทำโครงการของเรามีกำหนดเสร็จสิ้นภายในปี 2021 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยเรามีความคาดหวังให้ผู้บริโภคของ Triumph ได้เข้าถึงนวัตกรรม และพลังงานสะอาด ภายใต้เอกลักษณ์ความเป็น Triumph ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

wnEvGy.jpg

สิ่งที่เราสนใจมากที่สุดในตอนนี้คือ Triunph TE-1 จะออกมารูปร่างหน้าตายังไง ซึ่งโดยทั่วไปเรทจะเห็นรูปแบบของรถพลังงานไฟฟ้าที่มาในรูปแบบของ สกู๊ตเตอร์ รถสตรีทเนกเกต หรือไม่ก็สปอร์ตแฟร์ริ่งไปเลย โดยที่ทาง Triumph นั้นมีความเก่งกาจในเรื่องของ Modern Classic มากกว่าใครเพื่อน ไม่แน่เราอาจจะได้รถไฟฟ้าในรูปแบบที่แตกต่างไปจากที่เราเคยเห็นก็เป็นไปได้

wnEL59.jpg

wnEVIW.jpg

จากการเปิดโครงการในครั้งนี้เห็นได้ชัดว่า การพัฒนาโมเดลพลังงานไฟฟ้าของ Triumph ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานมากมาย ซึ่งมันอาจจะชี้วัดได้ว่า การพัฒนาในครั้งนี้ไม่ได้หมายความถึงการพัฒนาเพื่อการค้าโดยเฉพาะ เพราะมีทั้งหน่วยงานที่เป็นองค์กรแบบ Third Party ที่ไม่ได้มีส่วนโดยตรงกับวงการรถมอเตอร์ไซค์ แถมยังมีรัฐบาลหนุนหลังแบบนี้ ไม่แน่ว่าการพัฒนาโครงการ TE-1 ของ Triumph ในครั้งนี้อาจจะเป็นตัวกำหนดมาตรฐานของรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศอังกฤษ หรืออาจจะหมายถึงยุโรปทั้งทวีปก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก blog.motorcycle.com