Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

แนวทางการพัฒนา Yamaha YZF-R1 ที่ควรจะเป็น

blank

Yamaha YZF-R1 รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตแฟร์ริ่งคลาส 1,000 ซีซี นับได้ว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในฝันของใครๆหลายๆ คน ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆ นาๆ เกี่ยวกับการพัฒนาโมเดลใหม่ที่จะมาในปี 2020 ที่จะเป็นการยกระดับเจ้า R1 ที่อยู่ในแนวหน้าของรถในระดับซุปเปอร์ไบค์อยู่แล้ว ให้ขยับขึ้นไปอีกขั้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า และมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าใครจากผู้ผลิตสัญชาติเดียวกัน

wyAw9t.jpg

กระแสข่าวลือมากมายที่เข้ามาในช่วงหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมา ที่มีทั้งการยื่นจดสิทธิบัตรระบบเกียร์ใหม่ Seamless ที่มักจะถูกใช้งานในรถแข่ง ที่สื่อหลายๆสำนัก ต่างตีข่าวกันออกไปจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีการยืนยันจากทางผู้ผลิตว่าเจ้าระบบเกียร์ใหม่นี้จะถูกติดตั้งบน R1 จริงมากน้อยเพียงใด และก็ยังมีข่าวลือมากมายออกมาหลังจากที่มีภาพประกอบเอกสารการยื่นจดสิทธิบัตร ของระบบวาล์วแปรผันใหม่หรือ VVA ที่อาจจะถูกจับมาใส่ในรถสปอร์ตแฟร์ริ่งอีกคันต่อจาก Yamaha YZF-R15 รุ่นเล็กที่สุดของค่าย

wyA1be.jpg

จากข่าวลือมากมายที่เข้ามาในระยะหลังนี้มีการกระจายออกไปในทิศทางที่ยังคงไม่ชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างชัดเจนมากที่สุดในตอนนี้ คือทางผู้ผลิตกำลังพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ของเจ้า R1 ให้มีประสิทธิภาพในการปล่อยค่ามลพิษที่ต่ำกว่ามาตรฐานใหม่อย่าง EURO5 โดยที่มีโจทย์ที่ชัดเจนมากที่สุดคือ การพัฒนาครั้งนี้นอกจากจะต้องผ่าน EURO5 แล้ว ประสิทธิภาพและสมรรถนะของเจ้า R1 นั้นจะต้องไม่ถูกลดทอนหรือด้อยไปกว่า R1 รุ่นผ่านๆ มา

wyAQZV.jpg

แล้วอะไรที่จะทำให้ R1 ตัวใหม่นั้นเหนือกว่า R1 ตัวเก่า สิ่งแรกที่ทาง Yamaha เองอาจจะต้องพัฒนามากที่สุดนั้นก็คือ เรื่องของระบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ที่ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีปัจจุบันที่อยู่ในเจ้า R1 นั้นจะเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว แต่ในเมื่อต้องการที่จะเพิ่มศักยภาพของตัวรถให้สูงขึ้นไป ก็ต้องไม่หยุดพัฒนาระบบที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป มีความเป็นไปได้ที่จะมีการขยายแกน IMU ให้มีจำนวนแกนที่มากขึ้น เพื่อการทำงานของระบบ Traction Control ที่จะสามารถทำงานได้ละเอียดกว่าเดิม ซึ่งจะรวมไปถึงระบบเบรก Cornering ABS ที่น่าจะถูกติดตั้งมาให้ในโมเดลใหม่ รวมไปถึงระบบ Launch Control ที่จะมีการเพิ่มการประมวลผลใหม่ที่จะส่งให้ R1 นั้นสามารถขยับตัวเองขึ้นไปอยู่สูงกว่ารถในระดับเดียวกันจากประเทศญี่ปุ่น

wyAcNk.jpg

ในด้านเครื่องยนต์นั้นอาจจะไม่น่ามีอะไรที่ต้องห่วงสำหรับการพัฒนาใหม่ของเจ้า R1 โดยสิ่งที่เราอยากเห็นใน R1 ตัวใหม่นั้น เราอยากเห็นการพัฒนาลูกสูบใหม่ ที่ทนทานกว่าเดิม การที่ผู้ผลิตจะพัฒนาระบบ VVA ลงไปในเครื่องคลาส 1,000 ซีซี หรือไม่ ก็ต้องบอกเลยว่ามีความเป็นไปได้ที่สูงมาก และถ้าหากทาง Yamaha พัฒนาระบบนี้ลงในเจ้า R1 ตัวใหม่จริง จะเป็นรถซุปเปอร์ไบค์จากประเทศญี่ปุ่นคันที่สองที่มีระบบวาล์วแปรผันต่อจาก Suzuki GSX-R1000 และ R1000R ที่มีระบบนี้ตั้งแต่โมเดลของปี 2016 เป็นต้นมา

wyAKpl.jpg

สุดท้ายนี้ทุกๆ อย่างยังคงไม่มีการออกมายืนยันจากทางผู้ผลิต ซึ่งหากถึงจังหวะการเปิดตัวจริง ข้อมูลและรายละเอียดอาจจะแตกต่างไปจากที่เราคาดเดา หรืออาจจะเหนือชั้นกว่าที่คิดไว้ก็ได้ ยังไงก็ต้องจับตาการเปิดตัวของโมเดลนี้กันให้ดีๆ คาดว่าเราจะได้เห็นมันตัวเป็นๆครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2019 ช่วงเดือนตุลาคมนี้ แฟนๆ ของค่ายส้อมเสียงก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.asphaltandrubber.com