Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

Haojue เตรียมเปิดตัว HJ250 แฝดคนล่ะฝากับ DR300

blank

เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตจากประเทศจีนที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากสำหรับ Haijue อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่แห่งวงการมอเตอร์ไซค์จีน ที่ล่าสุดมีการเตรียมความพร้อมในการเปิดโมเดลใหม่เพื่อจัดจำหน่ายในปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ จากการเปิดเผยข้อมูลของ Newmotor.com.cn เว็บดังจากประเทศจีน

g0qc1W.jpg

โมเดลที่ว่านี้ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ แต่ตามเอกสารที่หลุดออกมานั้นมีการเขียนชื่อรหัสประจำตัวติดไว้ว่า HJ250 ซึ่งมีความใกล้เคียงกับชื่อโมเดลเดิมของ Haojue DR300 ที่วางจำหน่ายในประเทศจีน ณ เวลานี้ ที่ใช้รหัสเดิมว่า HJ300 โดยเอกสารที่หลุดออกมานั้นได้บ่งบอกว่าโมเดล HJ250 นั้นจะใช้เครื่องยนต์ขนาด 250 ซีซี 2 ลูกสูบเรียงแบบ SOHC ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ ซึ่งเจ้าเครื่องยนต์ที่ว่านี้เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่ใช้อยู่ใน Suzuki GSX-250R ที่วางจำหน่ายในประเทศจีน และข้อมูลข้างต้นที่มีออกมาเพียงเล็กน้อยนั้น บ่งบอกว่า ตัวรถจะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีน้ำหนักตัวที่ 177 กิโลกรัม เท่านั้น

จากภาพที่เราเห็นนั้น เห็นได้ชัดว่า Haojue ได้ดึงเอาเอกลักษณ์บางอย่างของ Suzuki GSX-S750 มาผสมเข้ากับ Yamaha MT Series โดยมีการเลือกใช้ไฟหน้าแบบคู่คล้ายๆ กับของ Yamaha MT-25 โมเดลใหม่จากค่ายส้อมเสียง รวมไปถึงเบาะนั่งแบบตอนเดียวยกระดับที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้ขับขี่ในการปรับเปลี่ยนท่าทางรวมไปถึงเสริมความสบายให้กับผู้โดยสาร มีการเจาะช่องแอร์สกู๊ป ข้างถังน้ำมัน โดยยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า เจาะเพื่อเสริมประสิทธิภาพ หรือเพื่อความสวยงาม แต่ส่วนที่ชัดเจนมากที่สุดก็คือเรื่องของการออกแบบระบบท่อไอเสียที่จะออกแบบปลายคู่แยกซ้ายขวา เสริมทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและภาพลักษณ์ให้มีความดุดันมากขึ้น

g0qKMg.jpg
2019 Haojue DR300

ไม่ต้องสงสัยอะไรมากมาย เพราะทาง Haojue นั้นเป็นพันธมิตรในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ขนาดไม่เกิน 650 ซีซี ของ Suzuki ในประเทศจีน ซึ่งการนำเอาเครื่องยนต์จากแดนปลาดิบมาใส่ในรถมอเตอร์ไซค์ของทางค่ายนั้น ก็น่าจะเป็นข้อตกลงกันระหว่างผู้ผลิต และเมื่อเราลองย้อนกลับไปดูข่าวคราวในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา ก็เคยมีข่าวที่ว่า Suzuki เตรียมนำเอาเครื่องยนต์ของ Haojue ที่อยู่ใน DR300 มาพัฒนาต่อเพื่อเป็นขุมกำลังหลักของ Suzuki GSX-R250 และ GSX-S250 ด้วยเช่นกัน

blank

Haojue HJ250 นั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าทาง Haojue นั้นน่าจะเตรียมโมเดลนี้เพื่อเป็นอีกหนึ่งโมเดลสำหรับการขายในปี 2020 ซึ่งอีกไม่นานน่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมออกมาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดีสำหรับการทำตลาดนอกเหนือจากในประเทศจีนแล้ว Haojue เองก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่จะมุ่งเน้นไปที่การขยายตลาดไปยังทวีปยุโรปและอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ เพื่อนๆ ที่รอโมเดลต่างๆ ของ Haojue อยู่ก็คงต้องรอกันนานหน่อยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก warungasep.net