Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ชม 1980 Honda CBX1000 รถแต่งโดย WiMoto ที่มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบ Single Side

ชม 1980 Honda CBX1000 รถแต่งโดย WiMoto ที่มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบ Single Side

นับว่าเป็นการดัดแปลงตัวรถที่แหวกแนวเป็นอย่างมาก โดยผลงานของ WiMoto ที่ปรับแต่รถมอเตอร์ไซค์ที่มีสไตล์เฉพาะตัวอย่าง 1980 Honda CBX1000 นอกเหนือจากเครื่องยนต์แบบหกลูกสูบแถวเรียงแล้ว ทางสำนักยังปรับแต่ระบบช่วงล่างใหม่ให้มาในรูปแบบของ Single Side ที่ไม่มีใครเหมือน

custom honda cbx 1000 10

ย้อนกลับไปในจุดเริ่มต้น WiMoto สำนักแต่งในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้รับตัวรถ 1980 Honda CBX1000 มาจากเจ้าของคนใหม่ Reinoud ที่ไปซื้อต่อมาจากเจ้าของคนเดิม โดยที่เจ้าของรายใหม่นั้นมีกิจการร้านขายอะไหล่และอุปกรณ์รถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ ซึ่งเคยติดต่อกับทาง WiMoto ในการดำเนินธุรกิจ จึงเกิดปิ้งไอเดียในการดัดแปลงรถรุ่นลุงคันนี้ให้กลับมาเฟี้ยวอีกครั้ง

honda cbx 1000
1980 Honda CBX1000

ทาง Wido Veldkamp เจ้าของ WiMoto ได้กล่าวไว้ว่า “Reinoud มีความคิดที่บ้าคลั่งในการสร้างบางสิ่งด้วยการนำเสนอไอเดียในการสร้างระบบกันสะเทือนแบบด้านเดียวบนล้อรถมอเตอร์ไซค์ เขาจึงถามฉันว่าเป็นไปได้ไหม และผมเองก็ตอบไปอย่างมั่นใจว่าไม่มีสิ่งไหนที่ทำไม่ได้ สิ่งแรกที่ผมคิดในช่วงเวลานั้นคือเราต้องการวิศวกร เพราะมันจะต้องขับขี่ได้จริง ไม่ใช่เพียงแค่รถที่ใช้ตั้งโชว์เท่านั้น”

custom honda cbx 1000 1

Wido Veldkamp กล่าวเสริมอีกว่า “ในตอนที่เราได้รับตัวรถมานั้น เราประหลาดใจมาก ตัวเครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดีพร้อมใช้งาน แต่ตัวรถมีโครงสร้างที่เก่ามาก เราต้องทำการบูรณะมันใหม่ เราจึงได้ใช้ซอฟแวร์ SolidWorks 3D CAD เพื่อการสร้างโครงสร้างเสริมใหม่ ด้วยเวลาหลายชั่วโมง และได้รับความช่วยเหลือจากซอฟแวร์ของผู้ชำนาญเรื่องระบบกันสะเทือน Tony Foale ในการออกแบบวิเคราะห์และทำให้ระบบกันสะเทือนที่เป็นเอกลักษณ์และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

custom honda cbx 1000 2

จากนั้น WiMoto ก็เริ่มทำการดัดแปลงสภาพโดยรวมของโครงสร้าง ด้วยการสร้าง Sub-Frame ใหม่ขึ้นมา และเสริมในส่วนโครงสร้างต่างๆเพื่อให้มีความสามารถในการรับแรงบิด และเมื่อโครงสร้างพร้อมแล้วการทำงานที่หนักที่สุดก็คือเรื่องของระบบกันสะเทือนและช่วงล่างที่เป็นงานหินรอเค้าอยู่

custom honda cbx 1000 4
custom honda cbx 1000 7

การใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ girder-style และด้านหลังแบบ mono-shock swingarm ประดิษฐ์ขึ้นเองโดยใช้ท่อโครโมลี่ CS Metaalbewerking ปรับแต่ง wishbones ด้านหน้าเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้เลือกใช้งานโช็คอัพของ YSS ที่นำมาดัดแปลงเปลี่ยนไส้ในใหม่ เลือกใช้วงล้อซี่ลวดจาก JSR-Service ขนาด 18 นิ้ว และเลือกใช้ฮับล้อจาก BMW R1200GS และเลือกใช้เพลาแบบพิเศษที่สั่งทำขึ้นมา พร้อมกับ eccentric bearing ที่ถอดมาจาก Volkswagen Golf ส่วนด้านหลังใช้ของ Honda VFR750

custom honda cbx 1000 5
custom honda cbx 1000 8

ในส่วนของถังน้ำมันนั้นทาง WiMoto ได้เลือกใช้ครอบถังน้ำมันเดิมจากโรงงาน แต่ตัวถังนั้นทำความสะอาดใหม่และปรับปรุงท่อส่งน้ำมันใหม่ ส่วนท้ายได้เลือกใช้ท้ายที่สั้นและแคบของ Honda Bol d’Or ไฟท้าย LED ปิดท้ายด้วยเบาะนั่งสั่งทำพิเศษจาก Tijger Leathers ในส่วนของแฮนด์นั้น WiMoto ได้เลือกใช้แฮนด์บาร์ใหม่ พร้อมกับที่จับและปลอกคันเร่งจาก Domino หน้าจอแสดงผลจาก Speedo ส่วนสวิทซ์ต่างๆเป็นแบบ Custom ที่ผลิตขึ้นมาเอง และท่อไอเสียจาก KerKer และชุดสีตัวรถที่พ่นทำสีอย่างพิถีพิถันจาก SMP Creative

custom honda cbx 1000 6

หลังจากเสร็จสิ้นการดัดแปลงตัวรถ WiMoto ได้นัดให้เจ้าของรายใหม่มารับตัวรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทาง Reinoud เจ้าของคนใหม่ได้เจอกับตัวรถครั้งแรกถึงกับอุทานด้วยสีหน้าที่ประหลาดใจ “what the F is that” และยังกล่าวถึงตัวรถสั้นๆไว้ว่า “ผมค่อนข้างประหลาดใจกับงานชิ้นนี้นะ มันดูดี ดูมีสไตล์ มันเฉพาะตัวมากๆ อีกทั้งมันยังใช้งานได้จริง การบังคับเลี้ยวง่ายกว่าที่คิดไว้ มันให้ความมั่นคงเป็นพิเศษ และเป็นอะไรที่เซอร์ไพร์สมากๆในตอนที่ผมได้เห็นการทำงานของโช้คอัพด้านหน้า”

custom honda cbx 1000 3

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bikeexif.com