Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

เจ้าอมยิ้ม ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ทิ้งทวนอย่างสวยงาม คว้าชัยนัดสุดท้ายให้กับ YAMAHA

yamaha_1__550x330

ก็ผ่านพ้นไปกันไปล้วนะครับ สำหรับการแข่งขันสุดระห่ำอย่าง MotoGP ประจำปี 2016 นี้ ซึ่งมีเหตุการณ์ต่างๆ นานาเกิดขึ้นอย่างมากมาย ทั้งความยินดีของผู้ชนะและความเสียใจของผู้พ่ายแพ้ และเมื่อการเดินทางมาถึงสนามสุดท้ายที่เมืองวาเลนเซียประเทศสเปน ผู้ที่คว้าชัยชนะก็คือ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ยอดนักบิดจากทีม มูวี่สตาร์ ยามาฮ่า ที่จะต้องถือว่าเป็นการคว้าชัยในบ้านเกิดตัวเอง (Home Race) ทิ้งท้ายไปอย่างยิ่งใหญ่ด้วย

นัดสุดท้ายของฤดูกาลโมโตจีพี2016 สองนักแข่งทีมมูวี่สตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ต่างเปิดเกมส์ชิงชัยการแข่งขันที่ Circuito de la Comunitat Valenciana Ricardo Tormo โดยฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ที่ลงสนามในเกมส์เวิร์ลด์คลาสเป็นครั้งที่ 250 สามารถบิดยามาฮ่า YZR-M1 คว้าชัยชนะมาครองได้อย่างง่ายดาย พร้อมเป็นการคว้าชัยชนะครั้งสุดท้ายของการร่วมงานมาตลอด 9 ปี ก่อนปีหน้าจะย้ายออกจากทีมไป ส่วนวาเลนติโน่ รอสซี่ ที่เปิดเกมส์สู้กับนักแข่งแถวหน้าอย่างสนุกในตลอด 30 รอบสนาม ก่อนทะยานเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 4

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกในรุ่นโมโตจีพี ได้ดำเนินมาถึงสนามสุดท้ายของฤดูกาล2016 โดยไปทำการแข่งขันที่ Circuito de la Comunitat Valenciana Ricardo Tormo ประเทศสเปน โดยในรอบการควอลิฟาย ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ สามารถทำเวลาควอลิฟายมาเป็นอันดับที่ 1 เวลา 1’29.401 นาที ทำลายเวลาเดิมที่ตัวเองทำไว้เมื่อปี2015 ที่เวลา 1’30.011 นาที ส่วนเพื่อนร่วมทีม วาเลนติโน่ รอสซี่ ก็สามารถทำผลงานการควอลิฟายได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน ทำอันดับสตาร์ทอยู่ที่ 3 เวลา 1’30.028 นาที ทั้งคู่ออกสตาร์ทในแถวหน้าสุดของการแข่งขัน

เกมส์ 30 รอบสนามท่ามกลางคนดูแสนกว่าคน ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ลงสนามในเกมส์ในระดับเวิร์ลด์คลาสเป็นครั้งที่ 250 ออกสตาร์ทได้ดี ทะยานขึ้นนำพร้อมคว้า Holeshot ไปครอง ผ่านโค้งแรกสามารถรักษาความเป็นผู้นำไปได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะมีอังเดร เอียนโน่เน่, มาเวอริค บีญาเลส,    วาเลนติโน่ รอสซี่, มาร์ค มาเควส ไล่กดดันอยู่ด้านหลัง แต่แชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย สามารถนำยามาฮ่า YZR-M1 ทะยานเป็นจ่าฝูงได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านรอบแรก ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ขยับหนีห่างจากอันดับ 2 ถึง 0.421 วินาที ก่อนในรอบจะขยับห่างออกไปอยู่ที่ 0.789 วินาที และรอบที่ 3 ห่างถึง 1.055 วินาที และในรอบที่ 5 ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ก็สามารถนำยามาฮ่า YZR-M1 ทำเวลาดีที่สุดในช่วงของการแข่งขันไว้ที่ 1’31.171 นาที

จากนั้นฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ก็สามารถรักษาเวลาต่อรอบในการขับขี่ในสนาม Circuito de la Comunitat Valenciana Ricardo Tormo ได้อย่างยอดเยี่ยม ในรอบที่ 7 แชมป์โลก 3 สมัยขยับเวลาหนีห่างจากกลุ่มหลังมาถึง 2.556 วินาที ในรอบที่  9 ขยับห่างจากอันดับ 2 ถึง 3.065 วินาที จากนั้นก็หนีห่างถึง 4.322 ในรอบที่ 19 ก็ห่างถึง 5.437 วินาที  ก่อนที่ในช่วงท้ายเริ่มรักษาเวลาขี่แบบสบายๆทะยานเข้าเส้นชัยคว้าชัยชนะในสนามสุดท้ายให้กับยามาฮ่าในการแข่งขันโมโตจีพี2016 ปิดฉากการร่วมงานกันในตลอด 9 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เข้ามาอยู่ในทีมเมื่อปี 2008 พร้อมการครองแชมป์โลกร่วมกันถึง 3 สมัยเมื่อปี2010,2012 และ 2015

ขณะที่เพื่อนร่วมทีม วาเลนติโน่ รอสซี่ ที่ต้องเจอศึกหนักกับ 3 นักแข่งอย่างอังเดร เอียนโนเน่, มาร์ค มาเควสและ มาเวอริค บีญาเลส ที่ต้องช่วงชิงตำแหน่งนับตั้งแต่ออกสตาร์ท จนทำให้ต้องสูญเสียการยึดเกาะของยางในช่วงท้ายๆของการแข่งขันก่อนทำผลงานได้ดีที่สุดไว้ในอันดับที่ 4 ของการแข่งขันในสนามนี้

ผลการคว้าชัยชนะในอันดับที่ 1 ของฮอร์เก้ ลอเรนโซ่และการคว้าอันดับที่ 4 ของวาเลนติโน่ รอสซี่ ในสนามนี้ช่วยให้ทีมมูวี่สตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี มีคะแนนสะสมแชมป์โลกประเภททีมอยู่ที่ 482 คะแนน คว้าแชมป์โลกประเภททีมประจำปี2016 มาครอง โดยรองแชมป์โลกโมโตจีพีเป็นของวาเลนติโน่ รอสซี่ และอันดับ 3 เป็นของ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่

ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 15 และ พุธที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ทีมมูวี่สตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี จะมีเข้าสู่โปรแกรมการซ้อมรถในฤดูกาล 2017ในการทดสอบ official pre-season IRTA test ก่อนที่จะพักยาวในช่วงฤดูหนาวและจะเริ่มกลับมาทดสอบรถกันใหม่ในช่วงต้นปี2017

ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้ร่วมงานกับทีมูวี่สตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขันนี้เรามีผลงานที่ดีทั้งในการควอลิฟาย พร้อมการคว้าเบสท์แล็บใหม่ ทำให้คว้าโพลโพซิชั่น และรวมถึงการคว้าชัยชนะ ผมเข้ามาในทีมเมื่อตอนอายุ 20 ปี ผมก็สามารถคว้าโพลโพซิชั่นให้กับยามาฮ่าเป็นครั้งแรกในการลงขี่สนามแรก หลังจากนั้นผ่านไปเกือบสิบปี ผมก็สามารถคว้าโพลโพซิชั่นพร้อมคว้าชัยชนะให้กับทีมในการทำงานร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย ผมคิดว่าผมอาจจะไม่ได้รับโอกาสที่ดีในการได้รับการสนับสนุนจากพวกเขา แต่เราเห็นถึงการทำงานอย่างหนักในปีนี้ที่ทำให้รถแข่งคว้าชัยชนะมาได้ ตอนนี้เราจะเพลิดเพลินไปกับการฉลองชัยชนะและร่วมเก็บความทรงจำดีๆเหล่านี้เอาไว้ วันนี้ผมจะสนุกกับกับทีมงานของผม ในช่วงระหว่างการแข่งขันตลอด 45 นาที เรามุ่งเน้นการขับขี่ให้สมบูรณ์แบบ ดังนั้นเมื่อคุณข้ามเส้นแห่งชัยชนะไป ในช่วงสองสามนาทีต่อมาผมก็เริ่มจดจำช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพ รวมถึงช่วงเวลาที่ยาก และเมื่อนำรถเข้ามาที่จุดจอดรถ มันเป็นอารมณ์ที่ดีมากับทีมงาน วันนี้เราได้เพลิดเพลินไปกับทุกประสบการณ์เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ที่ดีกับยามาฮ่า”

วาเลนติโน่ รอสซี่ กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า “ผมต้องต่อสู้นับตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงสิ้นสุดการแข่งขัน ในช่วงครึ่งทางของการแข่งขัน เราก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเราอยู่ตำแหน่งที่สอง แต่ผมก็ไม่เร็วพอที่จะทำให้เกิดช่องว่าง แต่หลังจากนั้นผมก็ต้องทำงานอย่างหนักในการรักษาตำแหน่งทั้งกับมาร์ค และรวมถึงการชิงชัยต่อสู้กับเอียนโนเน่ แต่น่าเสียดายที่เขาเอาชนะผมเพราะเขาไปได้เร็วขึ้น ดังนั้นทำให้ผมได้ตำแหน่งที่สี่ในวันนี้ แต่มันเป็นการแข่งขันที่ดี ในฤดูกาล2016นี้เราได้ตำแหน่งที่2ของคะแนนสะสม ทั้งมาจากการได้ตำแหน่งผู้ชนะและตำแหน่งบนโพเดี้ยม ปีต่อไปผมจะพยายามที่จะชนะในการแข่งขันให้ได้มากกว่าสองครั้ง และเริ่มต้นจากแถวหน้า น่าเสียดายที่ผมทำผิดพลาดบางอย่างและเรื่องโชคร้ายที่มูเกลโล่ ทำให้อะไรหลายๆอย่างต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการชิงแชมป์ แต่อย่างไรก็ตามมันก็เป็นช่วงเวลาที่ดี”

แฟนๆ ของ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ก็สามารถติดตามเชียร์กันได้ต่อไปในปีหน้า แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ภายใต้ร่มเงาของ มูวี่สตาร์ ยามาฮ่า แล้วก็ตาม ก็ถือว่าเป็นความท้าทายครั้งใหม่ที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยสำหรับเจ้าอมยิ้ม ส่วนแฟนๆ ของ มูวี่สตาร์ ยามาฮ่า ก็อดใจรอกันอีกไม่นาน กับการประกาศตัวพาร์ทเนอร์คนใหม่ของรอสซี่ ที่ไม่น่าจะเป็นใครไปได้นอกจาก มาเวอร์ลิก บินาเลส ดาวรุ่งพุ่งแรงสุดหล่อนั่นเอง ปีหน้า MotoGP มันส์ยกกำลังกว่าเดิมอย่างแน่นอน

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg