Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

วาเลนติโน่ รอสซี่ กำลังร้อนแรง บิดยามาฮ่า M1 ฝ่าสายฝนที่กระหน่ำ เข้าโพเดี้ยมได้สำเร็จ

Yamaha 7 550x330

กำลังร้อนระอุเลยทีเดียวกับการแข่งขันสุดยอดจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ทางเรียบ กับรายการ MotoGP 2016 ซึ่งล่าสุดทางนักบิดขวัญใจแฟนๆ ชาวไทยอย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ หรือที่มีฉายาว่า “เดอะ ด็อกเตอร์” สังกัดทีม Yamaha ก็ได้สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง ที่สนาม เบอร์โน่ สาธารณรัฐเชก ที่นับเป็นสนามที่ 11 ของการแข่งขันในปีนี้

วาเลนติโน่ รอสซี่ ต้องต่อสู้กับเกมส์ที่ท้าทายอย่างหนักท่ามกลางสภาพแทร็คที่เปียกชุ่ม ก่อนตัดสินใจเลือกใช้ยางที่เหมาะสม จนนำไปสู่การคว้าโพเดี้ยมในตำแหน่งที่ 2 ส่วนเพื่อนร่วมทีม ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ต้องพบกับปัญหายางหน้าในช่วงท้าย ก่อนจะกลับมาเปลี่ยนรถถึง 2 ครั้ง และสามารถจบการแข่งขันในอันดับที่ 17 ในเกมส์โมโตจีพีที่สาธารณรัฐเชก

blank

เกมส์การแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการMotoGP ได้เดินทางมาถึงสนามที่ 11 โดยแข่งขันที่สนามเบอร์โน่ สาธารณรัฐเชก โดยในช่วงการซ้อมและควอลิฟายนั้นสภาพอากาศสดใส โดยผลการควอลิฟายนั้น ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ทำเวลาไว้ที่ 1’54.847 นาที ออกสตาร์ทอันดับ 2 ส่วนเจ้า วาเลนติโน่ รอสซี่ ทำ เวลาไว้ 1’55.509 นาที ออกสตาร์ทอันดับที่ 6 แต่พอเข้าสู่การแข่งขันในวันอาทิตย์ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไป จากสภาพอากาศที่สดใสมีแดด กลายเป็นท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยก้อนเมฆและมีฝนตกลงมาตั้งแต่เช้า ทำให้สภาพแทร็คฉ่ำไปด้วยน้ำ ซึ่งในการแข่งขันรุ่น Moto3 และ Moto2 นั้น ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง จนเกมส์การแข่งขันโมโตจีพีจะเริ่มขึ้น ฝนได้หยุดลงแต่แทร็คยังคงเปียกฉ่ำไปดวยน้ำและมีการคาดการณณ์ว่า แทร็คจะเริ่มแห้งในช่วงการแข่งขันรอบท้ายๆ ทำให้ทีมแข่งหลายๆทีมเริ่มลังเลและเคร่งเครียดกับการตัดสินใจเลือกใช้ยาง จนเกือบจะถึงเวลาการ สตาร์ท ทีม มูวี่สตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ก็เริ่มขยับด้วยการเปลี่ยนยางหลังจากยางซอร์ฟมาเป็นยางหลังฮาร์ท เพื่อต้องการให้นักแข่งขี่รถไปตลอดจนจบการแข่งขัน ในขณะที่นักแข่งอีกหลายๆคนยังใช้ยางซอร์ฟสำหรับการแข่งขัน สองนักแข่งมู วี่สตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี เริ่มต้นได้ไม่ดีนักกับการแข่งขัน ตำแหน่งหล่นลงไปโดย วาเลนติโน่ รอสซี่ อยู่ในอันดับที่ 12 และ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ หล่นไปอยู่ในอันดับที่ 10 เมื่อผ่านรอบแรก ทั้งคู่ยังคงขับขี่รถไปแบบระมัดระวัง ใรอบถนัดมา รอสซี่แซงแดนี่ เปโดรซ่าขึ้นมาที่ 11
ส่วน ลอเรนโซ่ หล่นไปอยู่ที่ 13

blank

หลังจากรอคอยการเซ็ทตัวของอุณหภูมิยางอยู่ถึง 7-8 รอบ ยางคอมเปาว์แบบฮาร์ทก็เริ่มร้อนและให้การยึดเกาะมากขึ้น วาเลนติโน่ รอสซี่ในอันดับที่ 13 ในรอบที่ 8 ก็เริ่มขยับตำแหน่งขึ้นมาพร้อมทำเวลาต่อเร็วดีขึ้น พร้อมขยับแซงแบรดลี่ย์ สมิตและ โพล เอสปากาโร่ ขณะที่ในรอบที่ 9 อังเดร โดวิซิโอโซ่ ที่รั้งกลุ่มหน้ารถแข่งก็เกิดปัญหาและหลุดโค้งออกไป จากนั้น วาเลนติโน่ รอสซี่ ก็ บิดยามาฮ่า YZR-M1 ไล่แซงคู่แข่งอย่างดานิโล เปตรุซี่, มาวาริค บีนาเลส, สก๊อต เรดดิ้งและมาร์ค มาเควสขึ้นอยู่ใน 4 ตำแหน่งแรกในรอบที่ 16 ขณะเดียวกันผู้นำเปลี่ยนมาเป็น คาล คลัทช์โลว์ ที่ขยับจากที่ 15 ในรอบแรกขึ้นมารั้งจ่าฝูงในรอบนี้เช่นกัน

blank

ในรอบที่ 18 วาเลนติโน่ รอสซี่ก็ขยับแซง แฮตตอ บาเบร่าและอังเดร เอียนโนเน่ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่ 2 พร้อมเร่งจังหวะนำรถยามาฮ่า YZR-M1 ทะยานหนีออกจากคู่แข่ง พร้อมรักษาอันดับที่ 2 ไปจนครบ 22 รอบการแข่งขันทะยานผ่านธงตราหมากรุก เป็นการกลับมายืนโพเดี้ยมในแทร็คเปียกสำเร็จ

blank

ส่วนเพื่อนร่วมทีม ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ต้องเผชิญกับปัญหาการยึดเกาะของยาง แม้จะขยับตำแหน่งขึ้นมาจากอันดับที่ 13 ในสองรอบแรก มาอยู่10อันดับแรกในช่วงครึ่งทาง แต่ก็ต้องเจอกับยางหน้าที่สึกหรออย่างหนัก จนต้องนำรถกลับเข้าพีท แม้ช่วงท้ายเกมส์จะออกไปด้วยยางสลิคแต่ก็ต้องน้ำรถกลับเข้ามาเปลี่ยนเพราะ พื้นแทร็คยังไม่เหมาะกับสภาพยางสิคแต่ก็เปลี่ยนยางฝนแบบฮาร์ตลงไปขี่ และสามารถทำเวลาต่อรอบดีขึ้น จนเมื่อครบ 22 รอบการแข่งขัน จบการแข่งขันในอันดับที่ 17

blank

ผลจากการคว้าอันดับที่ 2 ของวาเลนติโน่ รอสซี่ ทำให้คะแนนสะสสมขยับขึ้นอยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยเช่นกัน โดยมี 144 คะแนน ส่วนฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ มีคะแนนสะสมในอันดับ 3 มี 138 คะแนน โดยการแข่งขันในสนามต่อไปจะไปทำการแข่งขันที่ประเทศอังกฤษ ในระหว่างวันที่ 2-4 กันยายนนี้

blank

หลังจบเกมส์การแข่งขัน วาเลนติโน่ รอสซี่ ได้กล่าวว่า “ที่จุดเริ่มต้นของการแข่งขัน ผมหมดหวังเพราะผมคิดว่าเราทำผิดพลาด แต่พอเริ่มมากรอบการแข่งขันขึ้นทุกอย่างกลายเป็นดีขึ้น และมันเป็นการแข่งขันที่ยาวนานมาก คุณต้องอยู่ในสมาธิอยู่ในการขับขี่ที่จะไม่ทำความผิดพลาด ผมเริ่มจากอันดับที่ 12 ดังนั้นมันเป็นการแข่งขันที่ดีและผมมีความสุขกับการได้ 20 คะแนนในเกมส์นี้ ผมคิดว่าวันนี้เราทำงานที่ดีและเราตัดสินใจในการเลือกในสิ่งที่เหมาะสม”

blank

ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ กล่าวว่า “มันเป็นอุปสรรค์ที่ใหญ่มากกับการแข่งขันวันนี้ มันมีบางอย่างกิดขึ้นกับการใช้เบรก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือยางมันไม่มีอาการยึดเกาะ ผมจึงต้องระมัดระวังมากในการขับขี่และเป็นเหตุผลที่โดนคู่แข่งทิ้งไปไกลช่วง กลางเรซเป็นอะไรที่ดีแทร็คแห้งนิดๆผมเริ่มมีความมั่นใจแต่พอไปได้เจ็ดรอบยาง หน้าก็เกิดปัญหาทำให้ต้องนำรถกลับเข้าพีทถึงสองรอบและจบในอันดับที่ 17

รอสซี่โชคร้ายที่มูเกลโล่ ส่วนผมโชคร้ายมากในวันนี้เมื่อเทียบกับตลอดทั้งฤดูกาล เรามีงานต้องทำกันต่อแม้วันนี้จะไม่เป็นวันที่ดีเพราะมองเห็นในสิ่งที่ดีกับ สภาพแทร้คแห้งและวันนี้ในแทร็คเปียกและเราต้องทำงานเพื่อไม่ให้เกิด เหตุการณ์แบบนี้เกี่ยวกับยางในอนาคต”

สำหรับแฟนๆ ของวาเลนติโน่ รอสซี่ในปีนี้ก็ต้องถือว่าได้ลุ้นกันไปยาวๆ เลย เพราะว่าอันดับยังเกาะกลุ่มลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว ไม่แน่ว่าปีนี้อาจจะได้เฮกันดังๆ อีกครั้ง เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันทั้งฤดูกาล สามารถติดตามกันได้ต่อไป และทาง GreatBiker ก็จะรายงานถึงความเคลื่อนไหวของนักแข่งรายอื่นๆ กันอย่างต่อเนื่องด้วย