Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

พบกับระบบอัจฉริยะ Stop & Start System ใน New Yamaha AEROX 155

ในเมื่อรถมอเตอร์ไซค์ในทุกวันนี้ ไม่ได้ขายกันแค่เพียงความแรงอย่างเดียว พบกับ เทคโนโลยีอัจฉริยะ “Stop & Start System” ที่จะทำให้รถของคุณประหยัดน้ำมันถึงขีดสุด และวิ่งได้ไกลยิ่งกว่าเดิม By GreatBiker

blank

จั่วหัวมาค่อนข้างที่จะยาวไปนิด แต่อยากให้ผู้อ่านได้เห็นภาพรวมอย่างชัดเจนของระบบ Stop & Start System ที่จะต้องถือว่าเป็นของใหม่สำหรับวงการมอเตอร์ไซค์ในบ้านเราตอนนี้ และแน่นอนระบบนี้มันจะช่วยให้รถมอเตอร์ไซค์คันเก่งของเรานั้น ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยหัวใจหลักของ Stop & Start System ก็คือช่วยให้รถของเรา “ประหยัดน้ำมัน” นั่นเอง สำหรับระบบ Stop & Start System นั้นก่อกำเนิดมาจากทางค่ายรถ Yamaha ในประเทศญี่ปุ่น ที่นำระบบนี้มาพัฒนาใช้งานกับรถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กมาก่อน และต่อยอดมาใช้กับรถ New Yamaha AEROX 155 รุ่น ABS Version ที่ผลิตและวางจำหน่ายกันในบ้านเราตอนนี้ หากจะอธิบายง่ายๆ ก็คือระบบนี้จะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของเรา ดับเครื่องเองแบบอัตโนมัติยามที่รถเราหยุดนิ่ง (เช่นในกรณีที่จอดรถติดไฟแดง หรือจอดรถข้างทางเพื่อคุยโทรศัพท์ ฯลฯ) และในจังหวะนี้เองเครื่องยนต์ก็จะหยุดในการจ่ายน้ำมันด้วย ทำให้ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็น และเพียงแค่เราบิดคันเร่งออกไปตามปกติ เครื่องยนต์ก็จะกลับมาสตาร์ทโดยอัตโนมัติอีกครั้งในทันที

image003

และทีนี้เราอยากให้เห็นขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพของระบบ Stop & Start System อย่างละเอียด

ซึ่งแน่นอนว่าระบบ Stop & Start System นั้นสามารถเลือกที่จะเปิดหรือปิดการทำงานได้ หากว่าต้องการเปิดการทำงานก็จะต้องเปิดสวิตช์ที่ตำแหน่งของแฮนด์ด้านขวา หากเปิดแล้วสัญญาณของระบบ Stop & Start System สีเขียวที่เรือนไมล์จะต้องติดค้างและดับลง นั่นคือระบบพร้อมทำงานแล้ว

blank

  1. ระบบ Stop & Start System ใน AEROX 155 รุ่น ABS Version จะเริ่มทำงานเมื่อ วิ่งมาด้วยความ เร็วเกินกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไฟสัญญาณจะติดขึ้น และเมื่อจอดรถ รถจะดับในทันที และไฟสัญญาณจะกระพริบ แต่ถ้าหากว่าวิ่งมาด้วยความเร็วที่ต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจอดรถ ระบบจะจับเวลาที่ 5 วินาทีแล้วจึงจะทำการดับเครื่อง ซึ่ง 5 วินาทีที่ว่านี้เป็นการคำนวณมาอย่างดีแล้วว่าจะไม่ก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้งาน เพราะหากตั้งเวลาไว้น้อยกว่านี้ บางทีเรายังไม่ได้ตั้งใจจะจอดนิ่งๆ แต่เครื่องก็อาจจะดับเองได้

 

  1. และเมื่อต้องการออกตัว ก็แค่ทำการบิดคันเร่ง ระบบ Quick Start ก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ติดอีกครั้งหนึ่งและออกตัวไปได้โดยเร็วที่สุด แบบไม่มีสะดุด จนเรารู้สึกได้เหมือนว่ามันเหมือนกันกับการออกตัวในยามที่เครื่องยนต์ติดปกติ ที่ทำแบบนี้ได้ก็เพราะมีการจ่ายน้ำมันทิ้งไว้ในห้องเผาไหม้เครื่องยนต์ตอนที่เครื่องยนต์ดับนั่นเอง

 

  1. และหัวใจหลักของระบบนี้ก็คือ ECU หรือว่าสมองกลที่จะคอยคำนวณการทำงานต่างๆ ของระบบ เพื่อให้มีการตอบสนองต่อการใช้งานจริงได้ดีที่สุด และที่สำคัญสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะกังวลว่าการที่รถตอนดับบ่อยๆ ยามที่จอดสนิท แต่ระบบไฟฟ้าต่างๆ ยังคงติดอยู่ จะทำให้แบตเตอร์รี่เสื่อมไวหรือไม่เพราะไม่มีการชาร์จกระแสไฟเข้า ตรงนี้ทาง Yamaha เองนั้นได้เตรียมการแก้ปัญหาสำหรับตรงนี้ไว้แล้ว เพราะระบบ ECU นั้นจะช่วยคำนวณการใช้งานของรถ โดยจะมีการคำนวณการใช้งานของรถย้อนหลังทุกๆ 10 นาที เพื่อเป็นการสะสมพลังงานของแบตเตอรี่

 

หากจะพิจารณาระบบ Stop & Start System ของ Yamaha AEROX 155 แล้วจะเห็นได้ว่าอัจฉริยะสมกับสโลแกนที่ทางค่ายตั้งมา เพราะควบคุมการทำงานองค์รวมของระบบด้วย ECU ที่กำหนดเวลาในการสั่งงานเครื่องยนต์ให้ดับได้อย่างเหมาะสม และระหว่างนั้นก็มีการสำรองน้ำมันเข้าในห้องเครื่องไว้ทันที เมื่อต้องการจะวิ่งต่อก็สามารถบิดคันเร่งออกไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงในเรื่องของการรักษาสภาพของแบตเตอรี่ที่สมบูรณ์แบบกว่าระบบอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันนี้ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ และไม่ปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย รวมทั้งยังทำงานร่วมกับเครื่องยนต์หัวฉีดแบบ BLUE CORE อันเป็นเอกลักษณ์จากทางค่าย Yamaha ก็ยิ่งทำให้ประหยัดน้ำมันโดยรวมมากขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าเป็นรถของไบค์เกอร์ที่นอกจากจะประหยัดพลังงานที่สุดแล้ว ยังรับผิดชอบสังคมอีกด้วย ทางเราก็ต้องขอชมทาง Yamaha ที่นำระบบนี้มาพัฒนาให้พวกเราได้ใช้กัน หากใครอยากจะหารถมอเตอร์ไซค์ ที่มีความคล่องตัวสูง แต่บิดแบบสั่งได้ พร้อมทั้งมีออฟชั่นที่น่าสนใจ นั้นก็ถือว่าตอบโจทย์แบบตรงประเด็นมากที่สุด และโอกาสหน้าทางเราจะมาแนะนำระบบหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์กันอีกอย่างแน่นอน

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ Yamaha AEROX 155 ได้ที่นี่

ขอบคุณภาพประกอบจาก yamaha-motor.co.th