Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ข่าวลือ Kawasaki Ninja Electric จะมีแรงม้าเพียง 24 HP เท่านั้น

ninja electric

หลังจากที่ Kawasaki ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติญี่ปุ่นได้เปิดโปรเจกต์ในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า ไปเมื่อไม่นานนี้ ก็เริ่มมีการขุดคุ้ยข้อมูลต่างๆ ออกมาและมีข่าวลือล่าสุดเกี่ยวกับมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดส่งกำลังของมันนั้นจะสามารถสร้างพละกำลังได้สูงสุดเพียง 24 แรงม้าเท่านั้น


Video Promote Kawasaki EV Motorcycle 

จากการเปิดเผยข้อมูลของ Bike Social สื่อมอเตอร์ไซค์สัญชาติอังกฤษ ได้เปิดเผยถึงการพูดคุยกับผู้บริหารของค่ายยักษ์เขียวเกี่ยวกับทิศทางของการพัฒนาโมเดลพลังงานไฟฟ้าในอนาคต ได้ข้อสรุปว่า Kawasaki จะไม่ผลิตโมเดลพลังงานไฟฟ้าออกมาในจำนวนมาก แต่จะเน้นการสร้างเพื่อการแข่งขันและนำผลจากการแข่งขันมาวิจัยและพัฒนาต่อ จนกว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบ และตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2025 Kawasaki จึงจะสามารถเดินหน้าผลิตโมเดลพลังงานไฟฟ้าวางจำหน่ายในจริงในตลาดโลก

kawasaki ninja ev

นอกจากนี้ Bike Social ยังได้มีการคาดเดาในเรื่องของพละกำลังสูงสุดของ Kawasaki Ninja Electric (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) จากการทำ Demo Run ที่ผ่านมา หลังจากการวิ่งอย่างต่อเนื่องเจ้ารถทดสอบสามารถสร้างพละกำลังสูงสุดในสนามแข่งได้เพียง 13.4 แรงม้า และเมื่อคำนวนจากค่าต่างๆ แล้ว โดยมีหลักการจากการคำนวนน้ำหนักที่ตัวรถทดสอบนั้นมีน้ำหนักมากถึง 219 กิโลกรัม และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ประมาณ 90-95 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในสนามแข่ง ซึ่งเมื่อแปรผันจากการคำนวนค่าต่างๆ ผลลัพธ์หากนำไปวิ่งทดสอบบน Dyno ผลก็น่าจะออกมาที่ไม่เกิน 22-24 แรงม้าโดยประมาณ และความจุของแบตเตอรี่นั้นก็น่าใจหายเพราะมันสามารถวิ่งทำระยะได้เพียง 62 กิโลเมตรเท่านั้น

kawasaki ev project

จากสมมุติฐานนี้ ทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบกับแบรนด์ที่มีขนาดที่เล็กกว่า แต่มีเจตนาที่ชัดเจนในการสร้างรถพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง อย่าง Kymco ที่ในปีก่อนนั้นได้เปิดตัว SuperNEX รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งที่ใช้ระบบเกียร์บ็อก เป็นระบบส่งกำลังเหมือนกัน แต่ทางผู้ผลิตได้แสดงให้เห็นว่าเจ้า SuperNEX นั้นสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่เจ้า SuperNEX นั้นจะเริ่มสายการผลิตและจัดจำหน่ายกันในช่วงปี 2021 และยังมี Zero SR/F รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าที่วางขายในตลาดตอนนี้ โดยที่เจ้า SR/F นั้นนับว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถวิ่งทำระยะได้ไกลที่สุดในท้องตลาดตอนนี้ ด้วยขุมกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าเทียบเท่า 110 แรงม้า (HP) ทำระยะได้ถึง 198 กิโลเมตรเลยทีเดียว

kawasaki ninja eletric

อย่างไรก็ดีข้อมูลตรงนี้ยังเป็นข้อมูลที่ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้พัฒนา แต่เชื่อได้ว่า Kawasaki นั้นกำลังเดินหน้าพัฒนาแผนงานพลังงานไฟฟ้าอยู่ และในช่วงนี้น่าจะยังเป็นช่วงตั้งไข่ของโปรเจกต์และน่าจะมีการพัฒนาที่ไปได้ไกลกว่านี้ในอนาคต และก็เป็นสิ่งที่น่าคิดว่าหากเป็นค่ายใหญ่แล้วสร้างผลิตภัณฑ์ที่ด้อยกว่าอย่างชัดเจนแบบนี้ คงจะเสียหน้าและทำลายความเชื่อมั่นต่อกลุ่มแผนบอยไม่ใช่น้อย ดังนั้นแล้วต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Kawasaki จะมีไม้เด็ดอะไรในการแก้ลำในครั้งนี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tmcblog.com www.bennetts.co.uk