Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

All New Honda CBR1000RR ยัดม้ามา 220 ตัว! พร้อมถล่มงาน TMS 2019!!!

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ซุปเปอร์ไบค์คลาส 1000cc ที่น่าจับตามองมากที่สุดคันหนึ่งในปีนี้ นั่นก็คือ All New Honda CBR1000RR คันใหม่ที่มีกระแสข่าวและข้อมูลต่างๆ ถูกเผยออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ก็เดินทางมาจนถึงเวลาที่ใกล้จะเปิดตัวกันเต็มแก่แล้ว ในงาน Tokyo Motor Show 2019 เดือนตุลาคมนี้ ที่ประเทศแม่อย่างญี่ปุ่นนั่นเอง!

หลังจากที่ปล่อยให้คู่แข่งโดยตรงอย่าง Yamaha เปิดตัว YZF-R1 และ R1M คันใหม่กันไปในช่วงเดือนที่ผ่านมาแบบสุดเซอร์ไพร์ส ข่าวว่าทาง Honda เองนั้นก็พร้อมเต็มที่แล้วเหมือนกัน รอแค่จังหวะงานใหญ่ที่จะเปิดตัวเจ้ามาศึกในคลาส 1,000cc สเปกแบบพร้อมลงแข่งในสนามคันใหม่คันนี้เท่านั้น ซึ่งความคืบหน้าของโมเดล All New CBR1000RR นั้น มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างในช่วงต้นปีก็ได้มีภาพหลุดในการจดสิทธิบัตรของระบบวาล์วแปรผัน VTEC ในรูปแบบใหม่จากทาง Honda ออกมา ซึ่งรูปแบบการทำงานจะแตกต่างไปจากระบบ VTEC เดิมๆ ที่ทาง Honda เคยใช้ แต่จุดประสงค์หลักก็คือการทำให้ตัวรถนั้น มีอัตราเร่งที่สม่ำเสมอในทุกๆ ย่านความเร็ว และแน่นอนว่ามันจะทำให้แรงม้าในตัวรถซึ่งเป็นไปได้ว่ามันจะสูงมากถึง 220 ตัวกันเลยทีเดียว รวมไปถึงในเรื่องของการควบคุมการปล่อยมลพิษให้ผ่านมาตรฐาน EURO 5 ที่กำลังจะถูกใช้ในฝั่งยุโรปด้วย และยังมีการระบุว่าตัวรถจะมีการติดตั้ง Winglet หรือว่าสปอยเลอร์ด้านข้างแฟริ่งของตัวรถมาให้ เพื่อทำให้การแหวกอากาศนั้นทำได้ดีขึ้น

และต่อมาก็มีกระแสข่าวจาทางฝั่งญี่ปุ่น ในประเด็นของเรื่องระบบกันสะเทือนหน้าแบบไฟฟ้า ที่จะสามารถปรับเองได้จากการควบคุมสวิทช์ที่มือเรา และเรื่องของกระบอกสูบที่จะมีขนาดใหญ่มากถึง 81mm ด้วยกัน จากที่โมเดล CBR1000RR ในปัจจุบันนั้นมีขนาดของกระบอกสูบอยู่ที่เพียง 75mm ซึ่งการที่กระบอกสูบมีขนาดใหญ่ขึ้นนั้น จะทำให้ความเร็วรอบนั้นมาเร็วมากขึ้น และจะเน้นพละกำลังของแรงม้าและแรงบิดที่มหาศาล ในรอบความเร็วสูงให้จัดจ้าน สามารถทำความเร็วปลายได้ไหลลื่นมากกว่าเดิม พร้อมกันนั้นก็มีการปล่อยข้อมูลของกระเดื่องกดวาล์วแบบใหม่ ที่จะใช้แบบ Finger Follower ที่มีคุณสมบัติสำคัญก็คือในเรื่องของน้ำหนักที่เบาลงกว่าแบบปกติถึงราวๆ 20% ด้วยกัน และการที่มันมีน้ำหนักเบาลงนั้น ก็จะเป็นการทำให้รอบเครื่องยนต์นั้นหมุนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นอย่างปลอดภัย เพิ่มรอบสูงสุดให้มากขึ้น และจะมีการติดตั้ง Ram Air (แรมแอร์)บริเวณตรงกลางตัวรถ โดยการทำงานของแรมแอร์นั้นก็คือท่อดักอากาศที่อยู่ด้านในตัวรถ และมีปากท่อออกมาที่ด้านหน้าของตัวรถ ทำหน้าที่ดักอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำ เพื่อทำให้เครื่องยนต์นั้นมีการจุดระเบิดได้ดียิ่งขึ้น

wtvcUQ.jpg

และล่าสุดก็ได้มีการปล่อยภาพในการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Winglet ที่กระจกมองหลังของตัวรถ All New CBR1000RR ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับรถแนวนี้เหมือนกัน เพราะเรายังไม่ค่อยเคยเห็นมาก่อน ซึ่งนั่นอาจจะหมายความว่า นอกเหนือไปจากการติดตั้ง Winglet ที่แฟริ่งด้านข้างรถทั้ง 2 ข้างแล้ว ยังจะมีการติดตั้งที่กระจกอีกแรง เพื่อช่วยในการทำ Aerodynamic เมื่อเรามองจากภาพรวมของตัวรถแล้ว ถือว่ารถ All New CBR1000RR จาก Honda นั้นจะเป็นรถที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้อัตราเร่งและความเร็วปลายของตัวรถนั้น สามารถทำออกมาได้ดีกว่าโมเดล CBR1000RR ก่อนๆ หน้านี้ หรืออาจจะเรียกอีกอย่างได้ว่า มันจะเป็น CBR1000RR ที่แรงที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีมา

และนอกจาก All New CBR1000RR ที่จะเปิดตัวแล้ว เราจะต้องจับตาอีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญอย่าง All New Kawasaki ZX-10RR จากทางค่ายยักษ์เขียว ที่มีกระแสข่าวว่าเตรียมจัดหนักจัดเต็มแบบสุดๆ เหมือนกัน งานนี้บอกได้เลยว่าตลาดรถซุปเปอร์ไบค์ปลายปีนี้เดือดสุดๆ แน่นอน!!!

ขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบจาก young-machine.com