Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

แบบร่างแรกของ Honda CBX หกสูบมาแล้ว

cbx2

หลังจากเป็นกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการผลิตรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ของทางค่ายปีกนก Honda ที่จะดึงเอาเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเครื่องยนต์แบบหกลูกสูบเรียงมาใช้งาน ล่าสุดมีภาพร่างแรกของเจ้า Honda CBX โมเดลใหม่ออกมาให้ยลโฉมกันแล้ว

โดยภาพร่างชุดแรกนี้ถูกเขียนขึ้นโดยการใช้โปรแกรม Auto CAD ซึ่งไม่มีการลงสีใดๆ และยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนมากมายนัก แต่ก็ยังพอมีส่วนประกอบอะไรหลายๆ อย่างที่ทำให้เราได้รับรู้ถึงอุปกรณ์บางส่วนของตัว CBX โมเดลใหม่นี้ และภาพร่างชุดนี้ถูกนำเอาไปขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อเราพิจารณาโดยรวมแล้วเจ้า Honda CBX คันนี้มีความคล่ายคลึงกับ Honda RC166 รถแข่งของทางค่ายที่ใช้ในสนามการแข่งขันในปี 1966 ที่ใช้เครื่องยนต์พื้นฐานแบบหกลูกสูบเหมือนกัน และแนวทางก็เป็นสปอร์ตแบบมีโม่งหน้าโค้งเหมือนกันอีกด้วย อารมณ์โดยรวมออกไปทางรถแนว Café Racer อยู่พอสมควร โดยขุมกำลังหลักก็ยังคงใช้งานเครื่องยนต์แบบ 6 ลูกสูบ ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำขนาดใหญ่ ระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside-Down ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Monoshock ที่วางองศาแบบกลับด้าน


Honda CBX


1966 Honda RC166

ระบบเบรกหน้าหลังเป็นแบบดิสก์เบรก โดยจะมีการติดตั้งระบบ ABS ที่เป็นมาตรฐานของรถที่จะวางขายในยุโรปและเป็นมาตรฐานของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ ตัวแฮนด์จะเป็นแบบ Clip-on จับกับหัวโช้ค เบาะนั่งแบบ Solo Seat ถังน้ำมันขนาดใหญ่ และตูดมดให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตที่มากขึ้น โดยส่วนหน้าของเจ้า CBX นั้นจะมีความแตกต่างจากเรนเดอร์แรกของ Young Machine อยู่พอสมควรด้วยดวงไฟขนาดเล็กแบบ 4 ดวง ไม่ใช่แบบโคมเดียวอย่างที่เราคุ้นตาก่อนหน้านี้

ภาพเรนเดอร์จาก Young Machine



ในส่วนของระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ นั้นยังไม่มีข้อมูลอะไรออกมาชัดเจนมากนัก แต่เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะต้องมีระบบ Traction Control, Assist&slipper Clutch ซึ่งอาจจะรวมไปถึงระบบ Engine Brake Control, Lunch Control และระบบคันเร่งไฟฟ้าที่จะมาพร้อมกับโหมดในการขับขี่ และอาจจะมีออฟชั่นพิเศษอย่าง Quick Shifter มาเสริมอีกก็เป็นไปได้

มีความเป็นไปได้ที่ Honda จะนำเอาเจ้า CBX คันนี้มาโชว์ตัวครั้งแรกในงาน Intermot หรือ EICMA Show ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งหากมีการเปิดตัวในฐานะจองรถ Prototype แล้วก็น่าจะมีการขึ้นไลน์การผลิตได้จริงในปี 2019 ตามข่าวที่เราเคยลงไว้ก่อนหน้านี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  www.motorcycle.com