Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

สรุปผลการแข่งขัน MotoGP สนามที่ 5 Le Mans ประเทศฝรั่งเศส

9a706a32-0639-402d-921d-57625b9fb3b5_0.small

เสร็จสิ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชป์โลกรายการ MotoGP ที่สนาม Le Mans ประเทศฝรั่งเศส โดยผู้ชนะของสนามนี้ตกเป็นของ Marc Marquez จากทีม Repsol Honda

จากผล Qualify นักบิดแถวหน้าของการแข่งขันประกอบไปด้วย Johan Zarco, Marc Marquez และ Danilo Petrucci ที่ทะลุมาจากรอบ Q1 ซึ่งตกเป็นเป้าสายตาในรอบการแข่งขันจริง ส่วนแถวที่สองประกอบไปด้วย Andrea Iannone ที่ผลงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสองคู่หูจากทีม Ducati Andrea Divuzuiso และ Jorge Loremzo

จังหวะ Pole Shot ตกเป็นของ Jorge Lorenzo ที่ได้ออกสตาร์ทในแถวที่สอง แต่สามารถเบียดขึ้นมานำได้ โดยมีบรรดานักแข่งแถวหน้าที่ไล่ตามมาติดๆ แต่แล้วในโค้งที่ 8 ก็มีนักแข่งคนแรกที่สังเวยตอบโต้งของสนามแห่งนี้ นั่นก็คือ Andrea Iannone นักแข่งจากทีม Ecstar Suzuki ที่ช่วงก่อนหน้านี้ฟอร์มดีขึ้นมาแบบผิดหูผิดตา แต่สนามนี้กลับไม่สามารถเก็บแต้มไปได้ ต้องออกจากการแข่งขันก่อนใครเพื่อนตั้งแต่ในรอบแรก

สถานการณ์ในกลุ่มหน้าเติ่มตึงเครียดเมื่อ Jorge Lorenzo ผู้นำในตอนนั้น เสียพื้นที่ให้กับเพื่อนร่วมทีมอย่าง Andrea Dovizioso แต่ก็เสียอันดับได้ไม่นาน Dovizioso ก็พลาดล้มไปชนิดที่ว่า เจ้าตัวยังงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปล่อยให้ Lorenzo กลับขึ้นมานำอีกครั้ง โดยมี Johan Zarco . Marc Marquez และ Danilo Petrucci ตามมา แต่แล้ว Johan Zarco ก็ทำให้บรรดาแฟนๆ ชาวฝรั่งเศสต้องผิดหวัง หลังจากไล่บี้กับ Lorenzo อยู่นั้นก็เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝัน เจ้าตัวพลาดไลน์ไปนิดเดียว ไม่สามารถดึงรถกลับเข้าสู่ไลน์ได้ ล้มลงไป และยังคงไม่สามารถเอาชนะสนามใดได้เลยตั้งแต่ขึ้นมาในระดับพรีเมียร์คลาสเมื่อปีที่ผ่านมา

ผ่านการแข่งขันไปประมาณ 12 รอบ ดูเหมือนว่า ยาง Soft ของ Lorenzo นั้นจะเริ่มหมดการยึดเกาะกับผิวสนาม เจ้าตัวเริ่มทำเวลาได้ช้าลงไปเรื่อยๆ สวนทางกับ Marc Marquez และ Danilo Petrucci โดยในรายของ Petrucci เองก็ได้เลือกใช้ยาง Soft เหมือนกัน แต่กลับทำเวลาได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ Lorenzo ที่อยู่ในตำแหน่งนำ เริ่มโดยแซงไปทีล่ะคันๆ จนสุดท้ายไปจบที่อันดับ 6 โดนทั้ง Dani Pedrosa, Jack Miller และ Valentino Rossi ที่เข้าเส้นชัยไปเป็นอันดับที่ 3 ส่วนที่ 2 ตกเป็นของ Danilo Petrucci ซึ่งนับว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเจ้าตัวในระดับ MotoGP และอันดับหนึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน “ปีศาจแห่งยุค” Marc Marquez จากทีม Repsol Honda

สรุปผลการแข่งขัน HJC Helmets Grand Prix de France

สถานการณ์ในตารางคะแนนสะสม Championship Point นั้นกลายเป็น Marc Marquez ที่เก็บไปได้อีก 25 คะแนนนำโด่งในตารางด้วยคะแนน 95 คะแนน อันดับที่สอง Maverick Vinales 59 คะแนน อันดับสาม Johan Zarco 58 คะแนน ตามมาด้วย Valentino Rossi 56 คะแนน และ Danilo Peturcci 54 คะแนน

ตารางคะแนนสะสม Championship Point

 

สำหรับการแข่งขัน MotoGP2018 สนามต่อไปจะจัดขึ้นที่สนาม Mugello ประเทศอิตาลีในวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายนนี้ โดยเพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและผลการแข่งขันแบบนี้ได้ที่ GreatBiker.com ที่เดิมครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motogp.com