Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

2019 Honda CBR600R ยังพร้อมจำหน่ายใน USA

6ZyeJEzV

หลังจากหายไปเป็นเวลา 2 ปี การกลับมาอีกครั้งของ Honda CBR600RR ในตลาดอเมริกาก็ถูกปรับปรุงใหม่อีกครั้งหลังจากผ่านการอนุมัติจาก CARB กรมควบคุมมลพิษทางอากาศของสหรัฐอเมริกา ให้สามารถวางจำหน่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

blank
2013 Honda CBR600RR

ย้อนกลับไปในปี 2016 โมเดลสุดท้ายของเจ้า CBR600RR ถูกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในตลาดอเมริกา แต่ในตลาดยุโรปที่นับว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ของรถมอเตอร์ไซค์ในระดับ Supersport กลับถูกปฎิเสธจากหน่วยงานวัดมลพิษของยุโรป หลังจากการประกาศใช้งานมาตรฐานมลพิษ EURO4 อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2015 ทำให้เจ้า CBR600RR ไม่สามารถวางจำหน่ายและขับขี่บนท้องถนนทั่วไปในยุโรปได้ แต่ก็ยังมีคนที่ต้องการ แล้วอยากได้มาไว้ในครบครองจวบจนถึงปัจจุบัน

เราคุ้นเคยกับเจ้า Honda CBR600RR ในฐานะของรถแข่งในสนามที่ใช้เครื่องยนต์พื้นฐานขนาด 599 ซีซี 4 ลูกสูบเรียง ซึ่งเจ้าเครื่องยนต์นี้ถูกบรรจุเข้าไปใช้เป็นเครื่องยนต์พื้นฐานสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกในรายการ Moto2 ฤดูกาลปัจจุบันแต่ในฤดูกาล 2019 ที่จะถึงนี้ ทางผู้จัดกำลังจะเปลี่ยนไปใช้งานเครื่องยนต์ขนาด 765 ซีซี 3 ลูกสูบของ Triumph แทน  แค่ก็ยังมีทีมแข่งที่เลือกใช้มันในรายการแข่งขันระดับต่างๆ ทั้งในรายการใหญ่อย่าง WSSP หรือ เวิล์ดซุปเปอร์สปอร์ต ซึ่งเป็นการแข่งขันกันของค่ายรถมอเตอร์ไซค์พิกัดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 500-800 ซีซี

blank

จากเอกสารของ CARB ล่าสุดได้เปิดเผยถึงการอนุญาตให้ทาง Honda สามารถวางจำหน่ายโมเดลใหม่ของ 2019 Honda CBR600RR อย่างเป็นทางการในตลาดอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย หลังจากผ่านการทดสอบมลพิษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเอกสารดังกล่าวได้แสดงค่าบางอย่างที่เปลี่ยนไปจากโมเดลของปี 2016 ที่วางจำหน่ายก่อนหน้านี้ โดยที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือน้ำหนักตัวของมันลดลงจากโมเดลเดิมถึง 10 กิโลกรัม ซึ่งเอกสารดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยเรื่องของค่ามลพิษของตัวรถแต่อย่างใด โดยคาดกันว่าทาง Honda ยังคงเลือกใช้งานเครื่องยนต์บล็อกเดิม 599 ซีซี 4 ลูกสูบเรียงต่อไป แต่ในส่วนที่น้ำหนักตัวของมันลดลงไปถึง 10 กิโลกรัมนั้นก็ยังไม่มีการยืนยันถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรจากทางค่ายออกมาในตอนนี้

blank

ความเห็นของทีมงาน GreatBiker มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ทาง Honda จะยังไม่มีแผนการพัฒนาโมเดล CBR600RR ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งเมื่อข้อมูลของทาง CARB ที่ออกมานั้นอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการแข่งขัน WSSP ที่ต้องเป็นรถที่เป็น Production Bike วางจำหน่ายในตลาด ถึงจะสามารถลงทำการแข่งขันในปีนั้นๆได้ ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์ตลาด Supersport ยังมีเพียง Yamaha YZF-R6 และ MV Agusta F3 ที่สามารถผ่านมาตรฐาน EURO4 ในปัจจุบันได้ ซึ่งทาง Kawasaki และ Suzuki เองก็กำลังพัฒนาโมเดลใหม่ในคลาส 600 ซีซี เพื่อต่อสู้ในตลาดกับเจ้า R6 ของ Yamaha แต่ในทางกลับกัน Honda เองกลับทำตัวเพิกเฉยต่อการตอบรับของกลุ่มลูกค้าในระดับนี้ หรือทาง Honda เองอาจจะกำลังวางแผนพัฒนาเจ้าโมเดลนี้อย่างลับๆ อยู่ก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.morebikes.co.uk  www.visordown.com