Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ย้อนอดีต Kawasaki GP250 X-09 รถดังที่หลายคนลืมเลือน

blank

ย้อนกลับไปในยุคกลาง 80’s นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เฟื่องฟูของรถแข่งเครื่องยนต์สองจังหวะ ที่ต่อเนื่องมาจากการแข่งขันในรายการ WorldGP หรือ MotoGP ในปัจจุบันทำให้ยอดการจำหน่ายรถในแนวทางของ Sport Replca นั้นมียอดการจำหน่ายที่สูงตามความนิยมในช่วงเวลานั้น แต่มีอยู่หนึ่งโมเดลที่ไม่เคยถูกพอร์ตจากสนามแข่งสู่ท้องถนนสาธารณะ นั่นก็คือ Kawasaki GP250 X-09 รถแข่งในคลาสกลางสองจังหวะ ที่เคยถูกยกให้เป็นที่สุดของรถแข่ง 250 ซีซี ในช่วงเวลานั้น

Full Fairing Kawasaki X 09 Racer

ความแตกต่างของเจ้า Kawasaki GP250 X-09 กับรถแข่งทั่วๆไป นั่นก็คือเรื่องของเครื่องยนต์ที่รถทั่วๆไปมักจะใช้งานเครื่องยนต์สองจังหวะแบบเรียง แบบ V-Twin แต่สำหรับเจ้า Kawasaki GP250 X-09 นั้นเลือกใช้งานเครื่องยนต์พิเศษแบบ A -Twin หรือเครื่องยนต์แบบ V-Twin กลับหัว โดยทางทีมวิศวกรออกแบบเครื่องยนต์นั้นคิดวิธีในการหาแรงบิดเพิ่มและการอาศัยแรงกระตุ้นของเครื่องยนต์เพื่อปรับการควบคุมตัวรถให้มีอาการกระแทกจากการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบสูงที่ต่ำลง จนได้ออกมาเป็นเครื่องยนต์แบบที่เราเห็นกันนี้

Kawasaki X 09 Racer Engine
Mesin terbalik Kawasaki X 09 Racer
Layout Kawasaki X 0 racer V Twin Upside Down

โดยหลักการทั่วๆไปนั้นเครื่องยนต์แบบนี้ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเครื่องยนต์แบบ V-Twin สักเท่าไหร่ เพียงแต่ทุกอย่างจะอยู่สลับหัวสลับท้ายกันหมดก็เท่านั้น โดยเราจะเห็นคาร์บูเรเตอร์ Venturi ขนาดใหญ่วางอยู่เหนือ “crankcase” คว่ำโดยมีปาก Reed Valve และพอร์ตไอดีจัดเรียงอย่างเรียบร้อย

intake funnel air Kawasaki X 09 Racer
karburator Kawasaki X 09 Racer

พอร์ตไอดีโดยตรงและกล่องอากาศที่อยู่ระหว่างเฟรมนั้นมีความต้านทานไอดีต่ำมากซึ่งได้รับประโยชน์จากเลย์เอาต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ X-09 มีสายเคเบิลเหล็กขวางตลอดทั้งเครื่องยนต์นี้เพื่อเป็นกลไกสำหรับ KIPS (Kawasaki Power Valve System) หรือระบบวาล์วพิเศษของรถแข่งจากค่าย ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เจ้าสองจังหวะ 250 ซีซี นี้กลายเป็นม้าพยศที่หาใครปราบได้ และมันก็กลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เจ้า X-09 ไม่ถูกพอร์ตหรือยกเอาระบบเครื่องยนต์นี้ไปใส่ในรถสำหรับวางจำหน่ายเมื่อในอดีตที่ผ่านมา

speedometer Kawasaki X 09 Racer
Ohlins Nissin Kawasaki X 09 Racer
Swing arm Kawasaki X 09 Racer
frame Kawasaki X 09 Racer

Kawasaki GP250 X 09 Racer 1992

จากผลงานการเข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ช่วงปี 1990 จนถึงปี 1993 เจ้า X-09 นั้นถูกส่งเข้าร่วมการแข่งขัน All Japan Road Race Championship ทั้งสิ้น 13 สนาม แต่ไม่ประสบความสำเร็จจากการแข่งขันเลยแม้แต่สนามเดียว ด้วยความที่เครื่องยนต์นั้นสามารถสร้างแรงบิดจำนวนมหาศาลได้ในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ รวมไปถึงประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ในระยะยาวนั้นกลับเปราะบาง และไม่สามารถทนต่อกระแสการท้าทายจากกลุ่มผู้บริหารได้โมเดลนี้จึงถูกเก็บเข้ากรุและปิดตายโปรเจกต์ A-Twin ไปตลอดกาล

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก pertamax7.com