Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

วิเคราะห์แนวทางเครื่องยนต์ Supercharged ของทาง Kawasaki ในการทำตลาดอีกไม่นานนี้

r2b

สำหรับช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นการขยับตัวครั้งสำคัญของทางค่ายยักษ์เขียว Kawasaki ที่มีการเปิดตัวโมเดลรุ่นใหม่ไปมากมายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นตระกูล Ninja หรือว่าตระกูล Z รวมไปถึงตัวทัวร์ริ่งอย่าง Versys ก็ตามที และได้รับการตอบรับจากทางเหล่าไบค์เกอร์ทั่วโลกเป็นอย่างดี แต่นั่นก็เป็นเรื่องราวของรถที่ยังคงเป็นระบบเครื่องยนต์แบบปกติ ซึ่งวันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันถึงความเป็นไปได้ในอนาคตของทางค่ายที่จะนำเอาระบบ “ซุปเปอร์ชาร์จ” ที่ก่อนหน้านี้ใช้กับทางเจ้า Ninja H2 มาใช้กับรถในระดับที่จับต้องกันได้ง่ายกว่า หรือที่เรียกกันว่าตลาดแมสนั่นเอง

15zx1000p_40sgrydls00d_c

อย่างที่ทราบกันดีว่า Ninja H2 นั้นถูกวางตำแหน่งทางการตลาดไว้ในระดับบน (พรีเมี่ยม) ซึ่งถึงแม้ว่าจะได้รับการยอมรับในสมรรถนะจากทางหลายๆ ฝ่าย แต่ก็ยังเป็นสินค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มไบค์เกอร์ได้ในวงกว้าง และแน่นอนว่าหากเรายังจำกันได้ ในช่วงประมาณกลางๆ ปี 2016 ที่ผ่านมา ทางสื่อของญีปุ่นเองนั้นได้มีการโหมปล่อยข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องยนต์แบบซุปเปอร์ชาร์จของทางค่าย Kawasaki กับรถในระดับมิดเดิลคลาสตั้งแต่ในระดับ 600cc – 900cc ซึ่งเราลองมารู้จักกับระบบซุปเปอร์ชาร์จกันอีกครั้ง ตัวซุปเปอร์ชาร์จนั้นเป็นอุปกรณ์ทำหน้าที่ดูดอากาศเข้าจากนั้นทำการอัดอากาศและส่งเข้าสู่ห้อง ด้วยแรงดันสูงให้มวลไหลของออกซิเจนสูงกว่าอัตราการปกติเพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการเผาไหม้มากกว่าเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ซึ่งจะช่วยให้เชื้อเพลิงถูกเผาไหม้และทำงานมากขึ้นเพื่อจะทำการเพิ่มการหมุน ต่อรอบและเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ และทั้งหมดนี้จะทำงานร่วมกันกับระบบสมองกล ของตัวรถเพื่อส่งขุมกำลังที่มีประสิทธิภาพสูงสุดออกมายามที่เราบิดคันเร่งนั่นเอง

http://images.mcn.bauercdn.com/pagefiles/566844/2.jpg

และนอกเหนือจากนั้นก็ได้มีรายงานแจ้งมาว่าทางค่ายได้ทำการจดสิทธิบัตภาพโครงร่างของรถที่จะใช้ระบบนี้กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วอย่างตัวอย่างบางชิ้นที่เราเห็นกันด้านล่างนี้

kaw-supercharge2

right

รวมไปถึงการจดทะเบียนชื่อรุ่นบางรุ่นกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างเช่น Kawasaki Z900RS

http://i0.wp.com/tmcblog.com/wp-content/uploads/2016/08/TPT-ZR900.jpg

ซึ่งนับถึงปัจจุบันนี้ มีข่าวลือที่เกี่ยวข้องอยู่ทั้งหมด 3 โมเดลด้วยกัน ที่คาดว่าจะเป็นรถแบบซุปเปอร์ชาร์จจากทาง Kawasaki ในอนาคตนี้ ประกอบไปไปด้วย
1
Z900RS (900cc)

r2b

Ninja R2 (600cc)

2

ZS2 (800cc)

แน่นอนว่าจุดเด่นที่สุดของเครื่องยนต์แบบซุปเปอร์ชาร์จ นั่นก็คือการเพิ่มพละกำลังของแรงม้าให้กับเครื่องยนต์ อย่างเช่นเครื่องยนต์ขนาด 800cc ที่ใช้ระบบนี้ จะสามารถรีดแรงม้าออกมาสูงสุดได้มากถึง 190 กว่าตัวเลยทีเดียว นับว่าน่าสนใจมากๆ หากว่าทางค่าย Kawasaki เองจะนำเอาระบบนี้มาเป็นจุดขายสำหรับรถมิดเดิ้ลคลาสในอนาคต ซึ่งจะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาดอย่างชัดเจน แต่ทีนี้ก็ต้องมาดูกันในเรื่องของการกำหนดราคาจากทางค่าย ว่าจะทำได้ขนาดไหน เพราะค่าใช้จ่ายของการพัฒนารวมไปถึงอุปกรณ์ของระบบซุปเปอร์ชาร์จนั้นไม่ใช่น้อยๆ เหมือนกัน ดังนั้นอาจจะออกมาในรูปแบบของรถตลาดที่มีเครื่องยนต์แบบซุปเปอร์ชาร์จ แต่ถูกตัดทอนออพชั่นและฟีเจอร์บางอย่างออกไป เพื่อให้สามารถทำราคาได้โดนใจ ทั้งนี้รอติดตามกันให้ดีจากนี้ไป เชื่อว่าจะมีสัญญาณความชัดเจนเกี่ยวกับโปรเจ็กท์นี้จากทางค่ายออกมาให้เราเกาะติดกันอย่างละเอียดขึ้น อีกไม่นาน อนาคตกำลังก้าวเข้ามาแล้ว!

ขอบคุณภาพประกอบจาก motorcyclenews.com tmcblog.com