Banner Yamaha XMAX Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha XMAX Connected 2024 400x300

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของ Honda Stylo 125/160

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของ Honda Stylo 125/160

กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการสองล้อจากฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อมีการตรวจสอบพบเจอกับการจดชื่อสิทธิบัตรใหม่ของ Honda ภายใต้ชื่อโปรเจกต์ Stylo 125/160 ที่ว่ากันว่าจะเป็นโมเดล นีโอ-เรโทร รุ่นใหม่ที่เป็นการขยับคลาสจากรุ่นพี่ที่มีขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าอย่าง Scoopy 110

blank

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือว่าทาง Honda กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบของสกู๊ตเตอร์ทรงเรโทร-คลาสสิก ที่เป็นการต่อยอดจาก Honda Scoopy รุ่นปัจจุบัน แต่จะมีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ไปใช้งานเครื่องยนต์ eSP 125 ซีซี และ eSP+ 160 ซีซี ที่ใช้งานบนผลิตภัณฑ์ปัจจุบันอย่าง PCX125 ที่ทำตลาดในโซนยุโรป และ PCX160 หรือ Click 160 ที่ปัจจุบันก็ทำตลาดในประเทศไทยอยู่ ณ ตอนนี้

ลือ Honda Scoopy จะอัพเครื่องยนต์เป็น 160 ซีซี!!

แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีการค้นพบชื่อจากการจดครอบครองตราสินค้าใหม่โดย Astra Honda Motor ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์และสกู๊ตเตอร์ค่ายปีกนก โดยมีการจดครอบครองตราสินค้าที่มีชื่อว่า Stylo โดยจะเป็นตราสินค้าที่ใช้กับหมวดหมู่ยานพาหนะประเภท 2 ล้อ ติดเครื่องยนต์สันดาปภายใน ความจุ 125 -160 ซีซี และจากการเปิดเผยของทวิตเตอร์จาก Kojinteki ที่เปิดเผยว่า AHM กำลังเตรียมผลิตภัณฑ์ใหม่ Stylo สองรุ่น ที่มีความจุเครื่องยนต์ 125 ซีซี และ 160 ซีซี ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่สืบค้นมาเบื้องต้น

IHX1WR.jpg

จากแนวทางนี้ เกิดสมมุติฐานออกเป็นสองแนวทาง คือ 1. การที่ AHM ผลิตสองโมเดลนี้เพื่อการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศ และ 2. ตัวรถที่แบ่งออกเป็น 2 รุ่นก็เพื่อการลำดับการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ โดยภายในประเทศจะมีการจัดจำหน่ายรุ่น 160 ซีซีเป็นหลัก และรุ่น 125 ซีซี จะเป็นการส่งออกไปทำตลาดยังโซนยุโรปและเอเชียรวมไปถึงประเทศแม่อย่างญี่ปุ่น

blank

สิ่งที่สร้างประเด็นในการถกถามกันในวงกว้างคืองานออกแบบของตัวรถ ที่ชัดเจนว่าจะเป็นแนวทางเรโทร-คลาสสิก ซึ่งจะมีความแตกต่างออกไปจากผลิตภัณฑ์ปัจจุบันอย่าง Scoopy 110 ที่ ณ ตอนนี้ตัวรถได้ปรับงานออกแบบให้กลายเป็นรถในแนวทางไลฟ์สไตล์สกู๊ตเตอร์ มีงานออกแบบที่เรียบง่ายแบบ Minimalist ซึ่งอาจจะดูห่างไกลจากแนวทางดั้งเดิมที่วางไว้ให้เป็นรถสกู๊ตเตอร์ในแนวทาง Neo-Retro และด้วยแนวทางนี้จะสร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ ให้มีความแตกต่างออกไปจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในสายการผลิตของบริษัท

IHXKK0.png

อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นี้อย่างเป็นทางการ แต่สื่อในประเทศอินโดนีเซียหลายๆ เจ้าต่างคาดเดากันว่า โมเดลใหม่นี้จะเปิดตัวอย่างช้าที่สุดในช่วงต้นปี 2024 ซึ่งนั้นก็สามารถตีความหมายได้ว่า เราเองอาจจะมีลุ้นได้เห็นงานออกแบบใหม่นี้ ก่อนช่วงสิ้นปี 2023 ส่วนการทำตลาดในประเทศไทยนั้น ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ตัวรถจะเข้ามาทำตลาดในประเทศ แต่จะเป็นการนำเข้าจากอินโดนีเซีย หรือขึ้นไลน์ผลิตเองในโรงงานประเทศไทยนั้น คงต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.iwanbanaran.com

blank

 

เรื่องยอดนิยม