Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Yamaha ลงทุนเพิ่มเติมในการพัฒนาระบบ Self-Driving Technology

Yamaha ลงทุนเพิ่มเติมในการพัฒนาระบบ Self-Driving Technology

Yamaha ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ชื่อดังระดับโลก ได้ทำการขยับการลงทุนเพิ่มเติมกับบริษัท Tier IV ผู้พัฒนาระบบปฎิบัติการของระบบ Self-Driving Technology โดยการลงทุนครั้งนี้นับว่าเป็นการทุ่มเม็ดเงินเป็นครั้งที่ 3 ของการพัฒนาระบบ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2017 และดูเหมือนว่า Yamaha เองก็มุ่งมั่นที่จะนำเอาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองนี้ เป็นจุดขายใหม่ของผลิตภัณฑ์ของบริษัทในอนาคต

 

XBGT02.jpg

Yamaha ได้เริ่มต้นการลงทุนร่วมกับบริษัท Tier IV ครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปี 2017 เพื่อการพัฒนาระบบปฎิบัติการ Self-Driving Technology และได้ลงทุนเพิ่มเติมเป็นครั้งที่สองในเดือนกรกฎาคมปี 2019 และล่าสุดกับการลงทุนครั้งที่สามในเวลาให้หลังอีก 3 ปีต่อมา โดยเป็นการลงทุนเพื่อให้การพัฒนาระบบเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ไม่เพียงแต่ Yamaha ที่ลงทุนในครั้งที่สามเพียงเจ้าเดียว แต่ยังมีบริษัทชั้นนำอย่าง Bridgestone และนักลงทุนราย่อยอื่นๆ ที่ร่วมลงทุนในครั้งนี้ ซึ่งส่งผลให้จำนวนของเงินลงทุนในครั้งที่สาม มีมากถึง 12.1 พันล้านเยน หรือราวๆ 3.25 พันล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้ได้มุ่งเป้าไปที่ “การขับขี่อัตโนมัติความเร็วต่ำภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ”

Tier IV เป็นผู้นำด้านการพัฒนาของ Autoware ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ (OS) แบบ Open-Source โดยเป็นระบบปฎิบัติการที่เปิดกว้างให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการพัฒนา โดยทางผู้พัฒนาได้กล่าวว่า ระบบปฎิบัติการนี้จะมีรูปแบบของ “Democratising” ที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีได้

XBGtc1.jpg

แม้ว่าเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอยู่นั้น อาจจะดูไม่สมเหตุสมผลกับผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของ Yamaha มากนัก แต่ก็สามารถทำงานกับสิ่งที่ใช้งานได้จริงมากกว่า โดยที่ความเพลิดเพลินมีปัจจัยน้อยกว่า ตัวอย่างเช่น NEO หรือ E01 สกู๊ตเตอร์เหล่านี้เป็นสกู๊ตเตอร์ที่มุ่งเป้าไปที่การสัญจรไปมาระหว่างทาง ไม่ใช่จุดสุดยอดของประสบการณ์การขับขี่ ดังนั้นการพัฒนาระบบ Self-Driving Technology อาจจะไม่ใช่การพัฒนาเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ แต่จะเป็นเหมือนกับการแยกไลน์ผลิตภัณฑ์ที่เน้นการขับขี่ที่แปลกใหม่ไปเลยมากกว่า

9b25758511bb2442febaf0af05c68bd0.jpg

ดังนั้นการลงทุนของ Yamaha ด้านเทคโนโลยี Self-Driving Technology จะส่งผลอย่างมากต่อผู้ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์หรือไม่ สำหรับตอนนี้คำตอบของคำถามคือยังไม่แน่นอน และมีโอกาสที่จะไม่ส่งผลกระทบในอนาคตเช่นกัน แต่ในบางจุด ดูเหมือนหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ระบบ Self-Driving Technology จะกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้นี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com