Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Custom 1982 Honda CBX ผลงานโดย Lys Motorcycle ประเทศฝรั่งเศส

Custom 1982 Honda CBX ผลงานโดย Lys Motorcycle ประเทศฝรั่งเศส

ย้อนกลับไปในปี 1978 ผู้ผลิต Honda ได้นำเสนอรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตรูปแบบใหม่ที่แตกต่างกับเจ้า Honda CBX ที่มาพร้อมกับขุมกำลังเครื่องยนต์ 1,047 ซีซี แบบหกลูกสูบเรียง เพื่อใช้ในการแข่งขัน Isle of Man TT ในปี 1979 -1980 ซึ่งมันก็ถูกพัฒนาต่อไปจนกลายเป็นอีกหนึ่งโมเดลยอดนิยมของค่ายปีกนก Honda CB900F ในปี 1979

honda cbx 1000 cafe racer 1 (1)

Lys Motorcycle สำนักแต่งที่ตั้งอยู่ในแคว้น Hauts-de-France เป็นสำนักแต่งที่นิยมหยิบเอารถเก่าในอดีตมาปัดฝุ่นใหม่ โดยในครั้งนี้ Lys ก็ได้หยิบเอาตำนานอีกหนึ่งบทของผู้ผลิต Honda กับเจ้า CBX ให้กลับมาโลดแล่นบนโลกปัจจุบันอีกครั้ง โดยงานนี้ Dimitri หัวเรือใหญ่ของ Lys ได้กล่าวไว้ว่า “เราเลือก Honda CBX เพราะเครื่องยนต์ มันมีความแตกต่างทั้งในเรื่องของรูปแบบและมีความโดดเด่นโดยเฉพาะเสียงของเครื่องยนต์ มันสามารถปลุกเร้าเราได้เป็นอย่างดี ด้วยเครื่องยนต์แบบหกลูกสูบและหัวคาร์บูรเรเตอร์จาก FCR มันเหมือนกับรถ Formula One ในคราบมอเตอร์ไซค์”

unnamed
1982 Honda CBX1000F

Dimitri เริ่มต้นโปรเจกนี้ด้วย Honda CBX รุ่นปี 1982 รุ่นสุดท้ายของซีรี่ย์ที่ได้รับการอัพเกรดชุดกันสะเทือนหลังใหม่เป็นแบบ Mono Shock Pro-Link ไม่ใช่แบบ Coil Spring คู่เหมือนกับรุ่นปี 1978-1980 ความคิดของเขาคือการผสมผสานองค์ประกอบที่ทันสมัยและคลาสสิกในขณะที่ยังคงพยายามรักษารูปแบบที่ก้าวร้าว ดุดันของตัวรถ ซึ่งการผสมผสานความเป็นสมัยใหม่และคลาสสิคนั้น Lys ทำได้อย่างลงตัว โดยยังคงรูปแบบของเครื่องยนต์หกลูกสูบเรียงที่ดุดัน ทำการเปลี่ยนระบบกันสะเทือนหน้าจากแบบ Telescopic ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นแบบหัวกลับ USD จากแบรนด์ Öhlins ตามสมัยนิยม และถอดระบบเบรกมาจาก Aprilia RSV1000R มาติดตั้งบนตัวรถ

honda cbx 1000 cafe racer 3

ระบบกันสะเทือนหลังนั้นยังคงรูปแบบเดิมจากโรงงานที่เป็น Mono Shock Pro-Link แต่ทาง Lys ได้ทำการเปลี่ยนสวิงอาร์มใหม่ โดยเลือกใช้สวิงอาร์มแบบแขนเดี่ยว วงล้อ และระบบเบรกหลังจาก Ducati Panigale 1098 และได้ทำการสร้างส่วน Sub-Frame ท้ายขึ้นมาใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสวิงอาร์มใหม่ที่มาแทนที่ของเดิม และปรับแต่งในส่วนของ offset pinion เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดแนวล้อและการวางโซ่ที่สมบูรณ์แบบ

honda cbx 1000 cafe racer 8
honda cbx 1000 cafe racer 4

Lys ได้ทำการสร้างตัวครอบถังน้ำมันที่ติดกับเบาะนั่งขึ้นมาใหม่ โดยตัวส่วนล่างออกและหุ้มด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ และเพิ่มฝาครอบหัวถังน้ำมันจาก Monza เสริมความเป็นคลาสสิกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ครอบท้ายคาร์บอนไฟเบอร์ก็ได้รับการออกแบบใหม่และมีเบาะหนังสีดำจาก ADCsellerie ที่เคยทำงานร่วมกับ Lys Motorcycle อยู่หลายครั้ง ระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นการติดตั้งใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน กล่อง ECU จาก Motogadget รีเลย์สตาร์ท รวมไปถึงชุดระบบ Keyless สตาร์ทเครื่องยนต์โดย Motogadget แผงควบคุมบนแฮนด์เปลี่ยนใหม่หมดทั้งสวิทซ์ไฟเลี้ยว หน้าจอแสดงผลดิจิตอล ระบบไฟหน้าทรงกลมโตแบบ LED ปั้มเบรกบน Brembo

honda cbx 1000 cafe racer 6
honda cbx 1000 cafe racer 5

นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว Lys Motorcycle ยังได้ทำการบูรณะเครื่องยนต์ใหม่ ด้วยการผ่าเครื่องยนต์ เปลี่ยนประเก็นใหม่ ปรับช่องว่างระหว่างคาร์บูรเรเตอร์ทั้งหกตัวใหม่ และเปลี่ยนหัวคาร์บูรเป็น Keihin FCR33s เปลี่ยน velocity stacks ใหม่พร้อมด้วยชุดท่อไอเสียแสตนเลสแบบ 6:1:1 ที่สร้างขึ้นมาเอง

honda cbx 1000 cafe racer 7
honda cbx 1000 cafe racer 2

นับว่าเป็นการปรับเปลี่ยนดัดแปลงตัวรถที่ยังคงรูปแบบเดิมแต่แฝงความทันสมัยในเรื่องของอุปกรณ์ รักษาความคลาสสิกของตัวรถได้อย่างไร้ที่ติ แน่นอนว่าเจ้า Honda CBX คันนี้ดูดุดันมากขึ้น ทันสมัยมาขึ้น และมันยังคงความเคารพต่อต้นฉบับไว้ได้มากที่สุด หากเพื่อนๆ ชื่นชอบแนวทางการ Custom ของสำนักแต่งสัญชาติฝรั่งเศสนี้ ก็สามารถเข้าไปดูผลงานเพิ่มเติมได้ที่ LYS Motorcycle ได้เลยครับ

honda cbx 1000 cafe racer 9

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bikeexif.com