Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

หรือจะเป็นแผน?? ที่ Jorge Lorenzo ประกาศรีไทร์เพราะอยากออกจาก Repsol Honda

กลายเป็นข่าวซุบซิบใน Padock MotoGP ไปเสียแล้วสำหรับการหวนคืนวงการอีกครั้งของ Jorge Lorenzo อดีตแชมป์โลก 5 สมัยชาวสเปน ที่ถึงแม้จะไม่ได้รับหน้าที่เป็นนักแข่งแบบเต็มฤดูกาลให้กับต้นสังกัดเดิมอย่าง Yamaha ก็ตกเป็นเป้าหมายในการวิจารณ์จากเหตุผลที่เจ้าตัวให้ไว้ในตอนที่แถลงยุติบทบาทการแข่งกับทีม Repsol Honda

2020 jorge lorenzo sepang test motogp

“เจ้าอมยิ้ม” Jorge Lorenzo อดีตนักแข่งแชมป์โลก 5 สมัยชาวสเปนเจ้าของหมายเลข 99 ได้ตกลงเซ็นสัญญาเข้าร่วมทีม Repsol Honda ในช่วงปลายฤดูกาล 2018 โดยมีสัญญาผูกมัดสองฤดูกาล ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว Lorenzo จะต้องอยู่กับ Repsol Honda จนจบฤดูกาล 2020 แต่ในช่วงปลายฤดูกาล 2019 ที่ผ่านมา “เจ้าอมยิ้ม” ก็ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวรีไทร์จากอาชีพนักแข่งโดยให้เหตุผลว่า ตัวเองมีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง และต้องการที่จะหยุดพักจากแรงกดดันที่ได้รับในฐานะนักแข่ง พร้อมทั้งต้องการออกไปใช้ชีวิตในรูปแบบที่ตัวเองต้องการ

แต่ให้หลังในช่วงเวลาไม่ถึงสามเดือน หลังจากได้ยกเลิกสัญญากับทางต้นสังกัดปัจจุบัน Jorge Lorenzo กลับเข้าสู่ Padock MotoGP อีกครั้งพร้อมกับหน้าที่ใหม่ นักแข่งทดสอบ ให้กับต้นสังกัดเดิมที่ปลุกปั้นตนเองจนไปถึงแชมป์โลก MotoGP 3 สมัยอย่าง Yamaha ซึ่งได้ลงทำการทดสอบที่สนาม Sepang ประเทศมาเลเซีย ทั้งในวันสุดท้ายในรอบ Shakedown และวันสุดท้ายในรอบ Official Test ที่ผ่านมา จนเกิดเป็นกระแสว่าที่เจ้าตัวประกาศรีไทร์นั้นอาจจะเป็นเพียงเหตุผลหลอก แต่ที่จริงเจ้าตัวต้องการออกจากทีม Repsol Honda มากกว่า

838348

Alberto Puig นายใหญ่ของทีม Repsol Honda ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับประเด็นนี้ได้อย่างน่าสนใจ โดยได้ให้สัมภาษณ์กับ Crash.net ว่า “เราต้องดูสถาณการณ์แบบเป็นขั้นเป็นตอน แต่อย่างน้อยๆ เรามีสัญญากับ Lorenzo จนถึงฤดูกาล 2020 และเราไม่ได้ทำผิดสัญญา”

“แต่เมื่อนักแข่งของเรามาบอกกับเราว่าต้องการหยุด ด้วยเหตุผลทางสภาพร่างกาย เค้าไม่ต้องการเสี่ยงที่จะเจ็บมากไปกว่านี้ เค้าบอกกับเราว่าเค้าไม่สามารถรับความรู้สึกในการขับขี่ได้นอกจากความเจ็บปวด และตอนนั้นเค้าหมดแรงจูงใจในการแข่งขัน ซึ่งในตอนนั้นสิ่งที่เราทำได้คือต้องตอบสนองความต้องการของเค้าอย่างตรงจุด”

“นั้นไม่ใช่ความตั้งใจเดิมของพวกเรา แต่ถ้ามีคนที่ไม่ต้องการแข่งขันหรือขับขี่รถของคุณอีกต่อไป คุณจะทำอย่างไร Honda เองก็ไม่อยากบังคับนักแข่งด้วยสัญญาที่ผูกมัดกันเพียงเพราะเค้าไม่ต้องการขี่ เราหารือกันจนได้ข้อสรุปและยกเลิกสัญญาที่เหลืออีกหนึ่งฤดูกาล ณ จุดนั้นคือความต้องการของ Lorenzo และนั้นคือเหตุผลที่เค้าจัดการแถลงข่าวรีไทร์ ไม่ใช่เหตุผลของเรา”

“ในมุมมองของเรา การยกเลิกสัญญากับ Lorenzo นั้นเป็นข้อตกลงร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และเราเองก็ไม่อยากให้ความต้องการของนักแข่งมาเป็นอุปสรรคในการทำงานของทีม เราเองก็ไม่อยากเห็นคนที่บาดเจ็บต้องลงขี่รถด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเสียงต่อการบาดเจ็บซ้ำอีก และนั้นเป็นทางออกที่เรามีร่วมกันในที่สุด”

lorenzo shakedown test m1 2020 action 01

การสัมภาษณ์มาถึงเรื่องที่หลายๆ คนสนใจถึงการตอบสนองของทีม Repsol Honda ที่ได้เห็นอดีตนักแข่งที่ขอรีไทร์จากทีม แต่ดันไปรับงานทดสอบให้กับทีมคู่แข่ง

“ผมคิดว่า Lorenzo มีเหตุผลบางอย่างนะ” Alberto Puig กล่าว “เรามีความเคารพต่อ Lorenzo เค้าอาจจะมีเหตุผลบางอย่างที่เปลี่ยนใจในช่วงเวลาที่เค้าพักรักษาตัว และเค้าเลือกที่จะกลับมา ถ้าเค้ามีความสุขกับสิ่งที่เค้าตัดสินใจเราก็ยินดี นั้นคือชีวิตของเค้า เค้าตัดสินใจเอง เค้าตัดสินใจที่จะไปทดสอบรถแข่งให้ Yamaha มันก็เป็นสิทธิ์ของเค้า เราไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายในส่วนนี้ได้ และเค้าตัดสินใจเลือกทางเดินของเค้าเอง”

838407

จากบทสัมภาษณ์เหล่านี้ ดูแล้ว Alberto Puig นั้นค่อนข้างทีจะใจกว้างพอสมควร เพราะนอกจากจะไม่ถือโทษหรือเก็บเอาคำนินทาลับหลังมาเป็นอคติกับอดีตลูกทีม ซึ่งในกรณีของ Jorge Lorenzo นั้นค่อนข้างแตกต่างไปจากกรณีของ “พ่อใหญ่จิ๋ว” Dani Pedrosa ที่ประกาศรีไทร์ในช่วงท้ายฤดูกาล 2017 ซึ่งให้เหตุผลว่าอิ่มตัวในอาชีพนักแข่ง แต่ก็ไม่ปิดกั้นหากจะรับหน้าที่อื่นใน Padock MotoGP หากมีข้อเสนอ ซึ่งเจ้าตัวก็เลือกที่จะไปเป็นนักแข่งทดสอบให้ทีม KTM Factory และมีส่วนในการพัฒนา KTM RC16 ซึ่ง ณ จุดนี้คงไม่มีใครทราบเหตุผลที่ชัดเจนของการกลับมาอีกครั้งของ Lorenzo ได้นอกจากตัวของเค้าเอง จริงๆ แล้วเจตนาที่เจ้าตัวได้กล่าวในงานแถลงรีไทร์นั้นมีความจริงอยู่มากน้อยเพียงใด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com