Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Alex Marquez เตรียมขยับขึ้นทีมโรงงาน Repsol Honda ในฤดูกาล MotoGP2020???

Alex And Marc <arquez

เก้าอี้ว่างหลังสิ้นเสียงประกาศรีไทร์ของ “เจ้าอมยิ้ม” Jorge Lorenzo นักแข่งแชมป์โลก 5 สมัยชาวสเปนของทีม Repsol Honda ที่ประกาศอำลาวงการสองล้อหลังไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งฤดูกาล 2019 จากปัญหาอาการบาดเจ็บที่เรื้อรังมานาน จนทำให้บรรดาสื่อสายมอเตอร์สปอร์ตต่างคาดเดาทิศทางการทำทีมในฤดูกาลหน้าของทีมโรงงาน Honda ไปต่างๆ นาๆ และหนึ่งในชื่อที่ถูกพูดถึงกันมากในตอนนี้ก็คือ Alex Marquez น้องชายของ Marc Marquez ที่พึ่งคว้าแชมป์โลก Moto2 มาครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรกหลังจากวนเวียนอยู่ในคลาสกลางมาตั้งแต่ปี 2015

Marquez Brother

รายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์ในการเข้ามานั่งในตำแหน่งที่ว่างของทีม Repsol Honda นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 2 นักแข่งทีมรองอย่าง Cal Crutchlow ที่เรียกได้ว่ามีฝีมือพอตัว แต่ในทางกลับกันอายุอานามก็เริ่มมาก บวกกับอาการบาดเจ็บที่เจ้าตัวต้องเผชิญอยู่น่าจะไม่แตกต่างกับ Lorenzo มากสักเท่าไหร่ ส่วน Takaaki Nagakami นักแข่งญี่ปุ่นนั้นก็พึ่งได้สัญญาฉบับใหม่กับทีมไปอีกหนึ่งฤดูกาล และมีความเป็นไปได้มากที่สุดหากจะขยับขึ้นมาสู่ทีมโรงงานในฤดูกาลหน้า ถึงแม้ว่าอายุจะมากกว่า Marc Marquez อยู่ 1 ปี กับอีก 8 วัน ก็ไม่น่าจะใช่ปัญหาสำคัญอะไร ส่วนนักแข่งทดแทนที่ถูกจับตามองอย่าง Johann Zarco นั้นก็มีข่าวเชื่อมโยงกับ Pramac Ducati แต่เจ้าตัวก็ออกมาปฎิเสธ หากไม่ได้เก้าอี้ในทีมโรงงานของกลับไปขี่ Moto2 ดีกว่า เพราะไม่อยากผิดพลาดเหมือนตอนย้ายมา KTM ส่วนอีกหนึ่งนักแข่งที่ยังมีสิทธิ์ Alvaro Bautista ที่ถึงแม้ว่าจะโยกไปยังเวที WorldSBK ในฤดูกาลที่แล้วแต่ความพร้อมและความอยากที่จะกลับมายังเวที MotoGP นั้นก็มีไม่น้อยลงไปกว่าเดิม ยิ่งเจ้าตัวเองเซ็นสัญญาเข้าเป็นนักแข่งในสังกัด HRC แล้ว ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย นอกจากนี้ยังมีชื่อของ Stefan Bradl นักแข่งทดสอบสัญชาติเยอรมัน ก็มีเอี่ยวในรายชื่อนักแข่งเต็มฤดูกาลอีกด้วย

73 Alex Marquez

ท่ามกลางรายชื่อนักแข่งแถวหน้าเหล่านี้มีชื่อของ ALex Marquez แชมป์โลกคนล่าสุดของ Moto2 โผล่มา ด้วยสาเหตุสำคัญเพียงหนึ่งเดียวคือคำที่ Marc Marquez ได้กล่าวชื่นชอบในตัวน้องชายหลังจากคว้าแชมป์โลก Moto2 ได้ที่สนามเซปังประเทศมาเลเชีย “เขาพร้อมสำหรับ MotoGP แล้ว” ซึ่งนั้นก็เป็นนัยยะสำคัญที่เหมือนจะบ่งชี้ว่า Alex มีพี่ชายหนุนหลังให้ขยับขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปีหน้า และเมื่อเรามองไปยังฝีไม้ลายมือของ ALex Marquez แล้ว ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาต่อไปยัง MotoGP ซึ่งตามความคิดเห็นของผู้เขียนมองว่า หากไม่ใช่ฤดูกาลหน้า คงไม่มีโอกาสที่เหมาะสมกว่านี้อีกแล้ว

Moto2 Champion

ในมุมมองของผู้เขียนเท่าที่ได้ติดตาม Alex Marquez ในการแข่งขันมาหลายปี Alex ค่อนข้างเป็นนักแข่งที่หวังผลได้ ไม่เน้นเอาชนะจนไม่ลืมหูลืมตา เป็นนักแข่งที่รู้ว่าจังหวะไหนควรเร่งจังหวะไหนควรผ่อน ซึ่งค่อนข้างจะเป็นผลดีโดยรวมต่อทีม มากกว่านักแข่งที่มุ่งมั่นจะเอาชนะในการแข่งขันเพียงอย่างเดียว ซึ่งผลงานในฤดูกาล 2019 ค่อนข้างชัดเจนว่าเจ้าตัวนั้นมีความสม่ำเสมอในการรักษาฟอร์ม โดยชนะในการแข่งไปทั้งสิ้น 5 สนาม 10 โพเดียม กับอีก 6 Pole Position โดยที่จะการแข่งขันเพียง 3 สนามจาก 19 สนาม และอันดับแย่ที่สุดคืออันดับที่ 8 ที่สนาม Philip Island ก็น่าจะพอพิสูจน์ตัวเองได้ระดับหนึ่งแล้ว และถ้าหากรักษาฟอร์มแบบนี้ได้ในการขยับขึ้นมาใน MotoGP ล่ะก็ น่าจะมีลุ้นเกาะกลุ่ม Top 10 เลยทีเดียว

Alex Marquez

อย่างไรก็ดี Alberto Puig หัวหน้าทีมแข่งของ Repsol Honda ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ได้อย่างน่าสนใจว่า “Alex เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี คุณต้องพิจารณาเขาด้วยข้อดีในตัวเขา มากกว่านามสกุลที่ติดตัวมาตั้งแต่เดิม” คำพูดนี้ชี้ให้เห็นได้ว่า ประตูสู่ MotoGP ของ Alex Marquez นั้นยังเปิดอยู่ และดูเหมือนว่าจะเป็นทิศทางที่น่าจะเป็นไปได้ และมันจะลงตัวมากหาก Alex Marquez ขยับขึ้นสู่ทีมใดทีมหนึ่งของ Honda ใน MotoGP และสลับเอา Johann Zarco ไปยังทีม Marc VDS ต้นสังกัดของ ALex ใน Moto2

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motogp.com www.bikesrepublic.com