Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ทำความรู้จักสนาม Philip Island ประเทศออสเตรเลีย สนามการแข่งขัน MotoGP2019 ลำดับที่ 17

gzSNBy.jpg

เดินทางมาถึงสนามรองสุดท้ายของ ASIA Tour ของรายการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP ประจำฤดูกาล 2019 กับรายการ Pramac Generac Australian Motorcycle GP ที่จัดขึ้นที่สนาม Phillip Island ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมของพวกเราชาว Greatbiker ที่จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับสนามแห่งนี้ให้มากขึ้น ก่อนการแข่งขันจริงจะเริ่มต้นในวันอาทิตย์นี้

gzSzG1.jpg

สนาม Phillip Island ตั้งอยู่ในบริเวณเมือง Victoria โดยเป็นพื้นที่ของเกาะ และมีเมือง Ventnor เป็นเมืองหลักของเกาะ ถูกก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 1926 ในรูปแบบของสนาม Road Racing โดยเปิดให้ใช้งานในการแข่งขัน Australian Grand Prix ในปี 1928 โดยมีความยาวหนึ่งรอบสนามเท่ากับ 100 ไมล์พอดิบพอดี โดยจะเป็นเส้นทางรอบเกาะ Phillip ที่ตั้งของสนามก่อนจะปรับสนามให้เป็นรูปแบบของ Modren Circuit ในช่วงปี 1954 จนเปิดการใช้งานครั้งแรกในปี 1956 โดยลดความยาวหนึ่งรอบสนามเหลือเพียง 6 ไมล์ ก่อนจะปรับสนามใหม่อีกครั้งให้มีความยาวหนึ่งรอบสนามเท่ากับ 3.312 ไมล์ และปรับปรุงสนามใหม่ให้มีความยาว 2.76 ไมล์หรือ 4.4 กิโลเมตร ในปี 1988 และใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน รูปแบบของสนามนั้นเป็นสนามที่ใช้ความเร็วได้สูงเนื่องจากมีโค้ง High Speed เป็นส่วนใหญ่ โดยจำนวนโค้งของสนามแห่งนี้จะมีทั้งสิ้น 12 โค้ง แบ่งเป็น โค้งซ้าย 7 และ โค้งขวา 5 โค้งมีทางตรงยาวสูงสุด 900 เมตร ตัวแทร็กมีความกว้าง 13 เมตร ในการแข่งขันระดับ MotoGP จะใช้จำนวนรอบทั้งสิ้น 27 รอบในการแข่งขัน

gzSStW.jpg

สถิติที่น่าสนใจของสนาม Phillip Island ผู้ที่คว้าชัยชนะได้มากที่สุดมีสองคนก็คือ Valentino Rossi แชมป์โลก 9 สมัยชาวอิตาเลี่ยน และ Cassy Stoner อดีตแชมป์โลก MotoGP 2 สมัยเข้าถิ่นชาวออสเตรเลีย โดยทั้งคู่ชนะที่สนามนี้ทั้งหมด 6 ครั้ง นอกจากนี้ Cassy Stoner ยังครองตำแหน่ง Pole มากที่สุด 5 ครั้ง โดยมี Marc Marquez ที่ครองตำแหน่ง pole position 5 ครั้งเท่ากัน หลังคว้าตำแหน่งนี้มาได้จากการแข่งขันปีที่ผ่านมา สถิติ Faster Lap และ Best Pole เป็นของ Jorge Lorenzo ในยุคที่ยังขับขี่แข่งขันให้กับทีม Yamaha ด้วยเวลา 1’27.899 นาที ทำได้เมื่อปี 2013 สถิติ Circuit Record เป็นของ Marc Marquez แชมป์โลกคนปัจจุบันด้วยเวลา 1’28.108 นาที ทำได้เมื่อปี 2013 สถิติความเร็วสูงสุดเป็นของ Andrea Dovizioso ด้วยความเร็วสูงสุด 348.0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับผลงานในฤดูกาล 2018 ที่ผ่านมานั้น ผู้ครองตำแหน่ง Pole Position ก็คือ Marc Marquez ที่กดเวลาได้เร็วที่สุด 1’29.199 นาทีในรอบการคัดเลือก แต่ในรอบการแข่งขันจริงเจ้าตัวกับชนเข้ากับ Johan Zargo จนต้องออกจากการแข่งขันด้วยกันทั้งคู่ตั้งแต่รอบที่ 5 ของการแข่งขัน แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับเจ้าตัวมากนัก เพราะ “เด็กระเบิด” Marc Marquez พึ่งจะคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 7 ไปครองได้แล้วหลังชนะที่สนาม Motegi หนึ่งอาทิตย์ก่อนหน้านั้น ส่วนผู้ชนะในการแข่งขันรอบสุดท้ายตกเป็นของ “ท๊อปกัน” Maverick Vinales นักบิดสแปนิชของทีม Yamaha อีกทั้งยังควงแขน Andrea Iannone ที่ในตอนนั้นลงขี่ให้ Suzuki และเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเจ้าตัวก่อนโบกมือลา Suzuki สู่อ้อมกอดของ Aprilia ในฤดูกาลปัจจุบัน ส่วนอันดับที่สามตกเป็นของ “บ่าววี” Andrea Dovizioso นักบิดอิตาเลี่ยนของ Ducati

gzSYl2.jpg
สามผู้ชนะจากฤดูกาล 2018

การแข่งขัน Pramac Generac Australian Motorcycle GP จะเริ่มต้นการฝึกซ้อมรอบ FP1-FP2 กันในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม และจะมาต่อเนื่องกับรอบ FP3-FP4 รวมไปถึงรอบการ Qualify หาผู้ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ดีที่สุดของการแข่งขันกันในวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ และจะกลับมาแข่งขันรอบสุดท้ายกันในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม ในเวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยเพื่อนๆ สามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันรอบสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมนี้ที่ช่อง PPTV HD 36 ตั้งแต่เวลา 9.20 น. ในการแข่งขันระดับ Moto2 เป็นต้นไป หรือจะติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและผลการแข่งขันได้ที่ Greatbiker เช่นเดิมครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motogp.com