Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

สรุปผลการ Qualify การแข่งขัน MotoGP สนามที่ 6 Mugello Circuit ประเทศอิตาลี


เรียกได้ว่าเดือดกันตั้งแต่การคัดเลือกผู้ที่จะได้ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ดีที่สุดของการแข่งขัน Gran Premo d’Italia Oakley รายการแข่งขัน MotoGP2019 สนามที่ 6 ณ สนาม Mugello Circuit ประเทศ อิตาลี โดยผู้ชนะในรอบนี้คือ Marc Marquez แชมป์โลก 7 สมัยชาวสเปน ที่ปาดหน้ารุกกี้หน้าใหม่ Fabio Quartararo นักแข่งฝรั่งเศส ที่แทบจะนอนมาตั้งแต่ช่วงกลางของ Q2

1W0dev.jpg

จากการฝึกซ้อมตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา มี 3 นักแข่งที่ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานประกอบไปด้วย Andrea Dovizioso, Valentino Rossi และ Jorge Lorenzo โดยทั้งสามทำเวลาที่ดีที่สุดในการฝึกซ้อมทั้งสามรอบได้ไม่ดีจนต้องร่วงลงไปทำการคัดเลือกรอบแรก ตรงข้ามกับนักแข่งที่มาแรงแบบไม่มีตก Fabio Quartararo และ Franco Morbidelli สองนักแข่งทีมรองของ Yamaha ที่กดเวลายืนตำแหน่งหัวแถวตลอดทั้งสามรอบการฝึกซ้อม และยังมีอีกหนึ่งรุกกี้ที่มาแรงแบบผิดหูผิดตา Francesco Bagnaia ของทีม Pra Mac ที่กดเวลานำเดี่ยวในรอบ FP2 และต่อเนื่องจนถึงรอบการตัดตัวผ่านเข้าสู่ Q2 ได้อย่างสวยงาม และยังมีนักแข่งหน้าเก่าที่ฟอร์มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง Pol Espagaro ของทีม Red Bull KTM ที่ทำเวลาในช่วงซ้อมได้ดีผ่านการตัดตัวเข้ามาอีกหนึ่งคน

1WdIWe.jpg

ในรอบ Q1 นั้น”พ่อหมอ” ดูจะยังมีปัญหากับเจ้า Yamaha YZR-M1 อยู่ โดยเจ้าตัวไม่สามารถผลักเวลาให้ดีขึ้นได้ รวมไปถึง Jorge Lorenzo นักบิดแชมป์โลก 5 สมัย ที่ยังคงต้องหาฟอร์มเก่งของตัวเองต่อไป โดยผู้ที่ผ่านรอบคัดเลือกรอบแรกไปได้คือสองหนุ่มจากทีม Ducati อย่าง Andrea Dovizioso และ Michele Pirro ที่ได้มาแข่งขันด้วยสิทธิ์ Wide Card และได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ชิ้นใหม่สำหรับรถแข่งของ Ducati ในสนามแห่งนี้อีกด้วย

1W0WPk.jpg
1W03P2.jpg
1W09m1.jpg
1W0NQS.jpg

ในรอบ Q2 การคัดเลือกยังคงเข้มข้นต่อไป โดยมีนักแข่งหน้าใหม่อย่าง Fabio Quartararo ที่ทะยานขี้นนำในช่วงกลางของการคัดเลือก โดนกดเวลาต่อรอบอยู่ที่ 1’45.733 นาที ทำลายสถิติ Best Pole ที่ Valentino Rossi ทำไว้เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งในจังหวะสถานการณ์ค่อนข้างจะชัดเจนแบบแบเบอร์แล้วว่า Quartararo น่าจะได้ Pole อย่างแน่นอน แต่ในช่วงเสี้ยววินาทีสุดท้าย ชายผู้มากับความเป็นไปไม่ได้ Marc Marquez ทะยานเข้าเส้นชัยในช่วงวินาทีสุดท้าย กดเวลามาอยู่ที่ 1’45.519 นาที ทำลายสถิติที่พึ่งถูกบันทึกไป และผงาดคว้า Pole Position การแข่งขันสนามนี้ไปได้อีกครั้ง ส่วนอันดับที่สาม Danilo Petrucci หนึ่งเดียวจากทีม Ducati ที่ได้ออกสตาร์ทในแถวหน้าสุด ส่วนแถวที่สองประกอบไปด้วย Franco Morbidelli, Jack Miller และ Cal Crutchlow แถวที่สาม Maverick Vinales, Francesco Bagnaia และ Andrea Dovizioso แถวที่สี่ Takaaki Nakagami, Pol Espargaro และ Michele Pirro

1W0SbN.jpg

แถวที่ห้า Alex Rins,Tito Rabat และ Aleix Espargaro แถวที่หก Karel Abraham, Jorge Lorenzo และ Valentino Rossi แถวที่เจ็ด Johan Zargo, Joan Mir และ Hafizh Syahrin และแถวที่แปดแถวสุดท้าย Miguel Oliveira และคนสุดท้าย Andrea Iannone จากทีม Aprilia

1W073E.jpg
1W0YaV.jpg
1W0kZW.jpg
1W0Bnn.jpg

1W0hdg.jpg

สำหรับการแข่งขัน Gran Premio d’Italia Oakley จะกลับมาทำการแข่งขันกันในวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน โดยจะทำการแข่งขันกันในเวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ทาง PPTV HD หมายเลข36 โดยจะเริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่การแข่งขันในระดับ Moto2 ตั้งแต่เวลา 17.20 น.เป็นต้นไป โดยเพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวการแข่งขันและผลการแข่งขันได้ที่ Greatbiker ที่เดิมครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motogp.com