Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

สรุปผลการ Quailfy การแข่งขัน MotoGP2018 สนาม Circuit of Americas ประเทศสหรัฐอเมริกา

motogp-gp-of-the-americas-2018-maverick-vinales-yamaha-factory-racing-8169723

เดินทางมาถึงสนามที่สามของฤดูกาลแล้ว แต่ดราม่าเข้มข้นก็ยังดำเนินต่อไป โดยสนามที่สามนี้ยังอยู่ในทวีปอเมริกาแต่ย้ายจากอาเจนติน่าขึ้นเหนือมายังเมือง Austin มลรัฐ Texas ในสหรัฐอเมริกาแทน

ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นนั้น รอบการฝึกซ้อมและคัดเลือกหาผู้ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ดีที่สุดในการแข่งขันสนามแห่งนี้ก็เริ่มขึ้นในวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมาซึ่งตามเวลาประเทศไทยนั้นค่อนข้างที่จะดึกมากเลยทีเดียว โดยผลรอบ FFP3 ที่จะเอามาใช้ในการคัดกรองนักแข่งเข้าสู่รอบ Q2 โดยทันทีนั้นก็มีนักแข่งแถวหน้าพากันตบเท้าเจ้าสู่รอบนี้กันอย่างครบถ้วนขาดก็เพียง Pol Espagaro นักบิดจากทีม KTM และ Darnilo Petucci จากทีม Alma Parmac Ducati ที่ต้องไปเหนื่อยในรอบ Q1 ก่อนมาต่อในรอบ Q2

การแข่งขันในรอบ Q2 นั้นมีดราม่าเกิดขึ้น สองครั้งสองคราว โดยครั้งแรกเกิดในช่วงท้ายของการแข่งขันในจังหวะที่ Marc Marquez นักแข่งแชมป์โลกคนปัจจุบันเกิดอุบัติเหตุในโค้งที่ 13 ของสนามล้มลงไป โดยยังเหลือเวลาในการแข่งขันอีก 6 นาที ถึงแม้ว่าในขณะนั้น Marquez จะมีเวลาที่นำเพื่อนๆนักแข่งอยู่ที่ 2’04.134 นาที แต่ก็นำหน้า Valentino Rossi ที่เข้าไปพักรอออกมา Run2 เพียงเศษเสี้ยววินาทีเท่านั้น เจ้าตัวจึงต้องเร่งกลับไปยังที่ Pit เพื่อนำเอารถอีกคันออกมาวิ่งต่อเพื่อรักษาอันดับไว้ให้ได้


ซึ่ง Marquez เองก็ทำสำเร็จด้วยการกลับลงมาแข่งขันใน Run2 ได้อีกครั้งแถมยังกดเวลาได้ดีกว่าเดิม โดยสามารถทำเวลาไปได้ 2’03.658 นาทีนำหน้า Maverick Vinales จากทีม Movistar Yamaha ที่เข้ามาเป็นอันดับที่สอง ส่วนอันกับที่สามเป็นของ  “Maniac Joe” Andrea Iannone นักแข่งจากทีมคนบ้า Ecstar Suzuki ที่ห่างหายจากแถวหน้าไปนานพอสมควร


แต่แล้วดราม่าที่สองก็เกิดขึ้นจากเหตุการณ์การลดคววามเร็วใน Racing Line ของ Marc Marquez หลังจากเจ้าตัวได้เวลาที่ดีที่สุดไปแล้ว แต่ไปยึดเอาไลน์ที่เพื่อนๆคนอื่นๆจะต้องใช้ในการทำเวลาให้ดีที่สุด โดยถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องผิดมารยาทในสนามการแข่งขันเป็นอย่างมาก ซึ่งมันทำให้ Marverick Vinales นั้นพลาดโอกาสในการเร่งเครื่องทำเวลาเพื่อชิงพื้นที่ในตำแหน่ง Pole Position นั่นเอง ซึ่ง Marquez เองก็โดนลงโทษอย่างทันที โดย FIM ผู้ควบคุมการแข่งขันได้สั่งยึดตำแหน่ง Pole Position ของเจ้าตัวและปรับให้ Marquez ได้ออกสตาร์ทที่แถวสอง ตำแหน่งที่สี่ ซึ่งจุดพีคมันอยู่ที่ Marquez จะได้ออกสตาร์ทเคียงข้างกับคู่กรณีจากสนามที่แล้วอย่าง Valentino Rossi นั่นเอง

สรุปผลการ Qualify สนาม Circuit of Americas ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับการแข่งขันรอบสุดท้ายจะเกิดขึ้นในต่ำคินนี้(22 เมษายน) รุ่งเช้าวันจันทร์ (23 เมษายน) ในเวลาตีสอง ตามเวลาประเทศไทย โดยเพื่อนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง PPTV HD หมายเลข 36 โดยทางสถานีจะเริ่มทำการถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 00.30 น. เป็นต้นไป โดยจะมีการแข่งขันในระดับ Moto2 เป็นรายการเรียกน้ำย่อยให้เพื่อนๆได้สนุกกันก่อนการแข่งขันในรุ่นใหญ่ของรายการ หรือหากเพื่อนพลาดการรับชมการถ่ายทอดสดก็สามารถติดตามผลการแข่งขันได้ที่ GreatBiker.com ที่เดิมครับผม

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motogp.com