Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

ทำความรู้จักกับ Aston Martin AMB 001 Pro ซุปเปอร์ไบค์ที่มีเพียง 88 คันทั่วโลก

ทำความรู้จักกับ Aston Martin AMB 001 Pro ซุปเปอร์ไบค์ที่มีเพียง 88 คันทั่วโลก

หากจะพูดถึงแบรนด์ Aston Martin แล้ว เชื่อว่าเพื่อนๆ น่าจะรู้จักแบรนด์นี้ในฐานะของผู้ผลิตรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมจากประเทศอังกฤษ ซึ่งมีการผลิตรถสปอร์ตและซุปเปอร์คาร์ออกมาแล้วหลายรุ่น แต่เพื่อนจะรู้ไหมว่า Aston Martin เองก็มีการผลิตรถมอเตอร์ไซค์เหมือนกัน ซึ่งเราจะขอพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ Aston Martin AMB 001 Pro ซุปเปอร์ไบค์ที่มีเพียง 88 คันในโลก

aMPhUN.jpeg

Aston Martin AMB 001 Pro เป็นความร่วมมือกันของบริษัทสัญชาติอังกฤษ Aston Martin และ Brough Superior ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ระดับตำนานที่ก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 1919 ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงดำเนินกิจการอยู่ แต่อยู่ในฐานะของผู้ผลิตระดับพรีเมี่ยม ที่นานๆ จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เสียที แต่การเปิดตัวแต่ล่ะครั้งจะถูกวางให้เป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบจำนวนจำกัด ที่มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็จำหน่ายหมดทุกรอบ ทุกรุ่น ชนิดที่ว่าต้องแย่งกันซื้อเลยทีเดียว

aMPrG3.jpeg

การปรากฏของ AMB 001 Pro เป็นการผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญทางเทคนิคและการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Aston Martin เข้ากับองค์ความรู้ทางด้านมอเตอร์ไซค์ของ Brough Superior ในฐานะรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตระดับพรีเมี่ยม AMB 001 Pro สืบทอดการออกแบบและดีเอ็นเอของรถแข่ง Valkyrie AMR Pro ของ Aston Martin

aMPIpP.jpeg
aMPwhM.jpeg

Aston Martin AMB 001 Pro มีดีไซน์ด้วยเส้นสายแอโรไดนามิกที่โดดเด่น วัสดุระดับพรีเมียม และรายละเอียดที่หรูหรา การออกแบบองค์ประกอบแต่ละอย่างได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อมอบความรู้สึก AMB 001 Pro ปัจจุบันมีด้วยกัน 2 เจเนอเรชั่น โดยมีความแตกต่างกันในเรื่องของกำลัง โดยรุ่นแรกจะมีกำลังที่ 180 แรงม้า (HP) ในขณะที่เจนฯ 2 จะมีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 225 แรงม้า (HP) กำลังจะได้มาจาก ขุมกำลังV-twin ขนาด 997 ซีซี รถมอเตอร์ไซค์คันนี้ได้รับการกล่าวขานว่าสามารถเร่งความเร็วได้อย่างเหนือชั้นพร้อมการควบคุมที่แม่นยำ

aMPAOu.jpeg

ตัวเลขกำลังว่าน่ากลัวแล้ว แต่ตัวเลขของน้ำหนักรถ ยิ่งทำให้เจ้า AMB 001 Pro คันนี้น่าเกรงขามมากขึ้น เพราะมันมีน้ำหนักตัวเพียง 175 กิโลกรัม ส่งผลให้อัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักจะอยู่ที่ 1.28 แรงม้า (HP) ต่อ 1 กิโลกรัม ซึ่งมันเป็นอัตราส่วนที่พอๆ กับรถแข่ง Moto2 เลยทีเดียว โดยส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา เกิดจากโครงสร้างหลักของตัวรถจะผลิตจาก Aluminium ที่มีน้ำหนักเบาและความทนทานสูง นอกจากนี้คาร์บอนไฟเบอร์ยังเป็นวัสดุในการผลิตชิ้นส่วนอื่นๆ บนตัวรถตั้งแต่ แฟร์ริ่ง รวมไปถึงจานเบรกที่เป็นการผสมระหว่างคาร์บอน-เซรามิก ขอบล้อ Rotobox คาร์บอนน้ำหนักเบา

aMPDEa.jpeg

ไม่เพียงเท่านี้ ตัวรถจัดว่ามีความพรีเมี่ยมอย่างมาก ดังนั้นอุปกรณ์บนตัวรถ ก็ต้องเป็นอุปกรณ์ระดับพรีเมี่ยม ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ตามท้องตลาด ซึ่งเจ้า AMB 001 Pro จะมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนที่ออกแบบมาเฉพาะ ผลิตด้วยวัสดุ Aluminium ที่กำลังพิเศษ พร้อมข้อต่อสามเหลี่ยมแบบข้อต่อคู่ ซึ่งสามารถปรับพรีโหลดและการคืนตัวได้ ตัวโช็คอัพจะมีระยะยุบตัวที่มากถึง 112 มิลลิเมตร ในขณะเดียวกัน ระบบกันสะเทือนหลังยังใช้โมโนโช้คแบบปรับได้เต็มที่ซึ่งจับคู่กับสวิงอาร์มอะลูมิเนียมกลึง CNC พร้อมกับขอบล้อ Rotobox คาร์บอนน้ำหนักเบา

aMPGtS.jpeg
aMP5VO.jpeg

ด้วยความพิเศษนี้ส่งผลให้ Aston Martin AMB 001 Pro มีการผลิตในจำนวนที่จำกัด โดยมีการผลิตเพียง 88 คันจากทั่วโลก และหนึ่งใน 88 คันนั้น ก็อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย โดยข้อมูลและรูปภาพในบทความนี้ ก็ต้องของขอบคุณ iwanbanaran สื่อออนไลน์สองล้อชื่อดัง ที่ได้เผยแพ่ภาพและข้อมูลของตัวรถให้เราได้นำมาบอกเล่าให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก iwanbanaran.com