Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

สิทธิบัตรใหม่ชี้ Suzuki ใส่ระบบ VVT ในเครื่องยนต์สูบคู่ขนาด 250 ซีซี รุ่นใหม่

สิทธิบัตรใหม่ชี้ Suzuki ใส่ระบบ VVT ในเครื่องยนต์สูบคู่ขนาด 250 ซีซี รุ่นใหม่

กลายเป็นกระแสที่ค่อนข้างมาแบบเงียบๆ เมื่อมีการเปิดเผยภาพสิทธิบัตรของทาง Suzuki ที่กำลังยื่นครอบครองการออบแบบเครื่องยนต์ สองลูกสูบใหม่ ที่น่าสนใจคือตัวเครื่องยนต์นั้นมีการใส่ระบบ VVT หรือวาล์วแปรผัน ที่เราจะเคยเห็นมาแล้วบนเครื่องยนต์ของ GSX-R1000

a6k6gb.jpeg

จริงๆ แล้ว Suzuki มีเครื่องยนต์สองลูกสูบเรียงอยู่แล้ว ซึ่งเป็นขุมกำลังหลักของ GSX-250R แต่ถึงจะมีอยู่แล้ว แต่เครื่องยนต์ชุดนี้ถูกจำกัดการใช้งานในเฉพาะในบางประเทศเท่านั้น ปัจจุบันมีอยู่แค่ในสองประเทศคือ จีนและญี่ปุ่น ที่สำคัญ ปัญหาของเครื่องยนต์ชุดนี้เป็นเครื่องยนต์ที่อาศัยเทคโนโลยีการผลิตและวิศวกรรมที่ค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยม ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่ไม่อาจต่อกรกับเครื่องยนต์ของ CBR250RR, R25 หรือแม้แต่ Ninja 250 รุ่นเครื่องยนต์สองสูบ ที่ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่น้อยที่สุดในกลุ่มเดียวกัน

a6kyvZ.jpeg

และด้วยมูลเหตุนี้เอง ที่อาจจะเป็นต้นตอของการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งเมื่อลองพิจารณาภาพประกอบจากสิทธิบัตรเครื่องยนต์ใหม่ของทาง Suzuki ที่พึ่งจะเปิดเผยออกมานั้น พบว่ามีการจงใจใส่ระบบใหม่ที่เราพอจะเดาได้ว่ามันคือระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งทาง Suzuki จะเรียกระบบนี้ว่า Variable Valve Timing หรือ VVT โดยหลักการแล้ว มันจะทำงานคล้ายๆ กับระบบ Variable Valve Actuation หรือ VVA ของ Yamaha โดยจะมีการวางในตำแหน่งที่แตกต่างกัน และจะมีตัวควบคุมการทำงานคอยยกตำแหน่งของวาล์วให้เหมาะสมกับการทำงานของรอบเครื่องยนต์และความเร็วของการหมุนของเครื่องยนต์ให้ประสานกันเสมอๆ ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์นั้น ต่อเนื่องกว่า และยังรักษาอัตราเร่งในย่านความเร็วที่เหมาะสมกับรอบการหมุนของเครื่องยนต์

a6k1LY.jpeg

จากภาพสิทธิบัตรจะเห็นได้ว่า Suzuki จะติดตั้งเพลาลูกเบี้ยวเดี่ยว (SOHC) โดยจะมีวาล์วสามตัวต่อหนึ่งลูกสูบ โดยจะแบ่งออกเป็น 1 วาล์วสำหรับวาล์วไอเสีย และสองวาล์วสำหรัลวาล์วไอดี โดยที่วาล์วไอดีนั้นจะวางตำแหน่งความสูงที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นหลักการที่ใกล้เคียงกันกับระบบ VVA ของ Yamaha

a6kpIL.jpeg

การสลับตำแหน่งของวาล์วนั้น จะมีการยกตำแหน่งผ่านแขนโยกหรือ Rocket Arm โดยจะทำหน้าที่เป็นหมุดจะล็อคสองส่วนของแขนโยกวาล์วทางเข้าด้วยกันเมื่อต้องใช้โปรไฟล์ลูกเบี้ยวยกสูงเป็นพิเศษ (สีเหลือง) และหดกลับเพื่อปลดล็อคเพื่อกลับไปยังโปรไฟล์ลูกเบี้ยวที่เบากว่า (สีเขียว)

a6kfHB.jpeg

จะเห็นได้ว่าระบบ VVT และ VVA นั้นมีลักษณะการทำงานที่ดูใกล้เคียงกันมาก และหากทาง Suzuki จะใช้ระบบนี้เป็นจุดขายของเครื่องยนต์ใหม่ตามสิทธิบัตรแล้ว ก็จะถือว่าเป็นผู้ผลิตรายแรกที่เลือกระบบนี้มาใช้งานบนเครื่องยนต์แบบ 2 ลูกสูบ ซึ่งจะแซงหน้า Yamaha ที่ใช้ระบบ VVA บนผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาอย่างยาวนาน แต่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานแค่เครื่องยนต์แบบสูบเดียวเท่านั้น และถ้า Suzuki จะผลักดันผลิตภัณฑ์ที่ใช้เครื่องยนต์ตามสิทธิบัตรนี้ออกมาจริง ก็ไม่แน่ว่าบน R25 หรือ R3 เจนฯ ต่อไป เราอาจจะได้เห็นระบบ VVA บนเครื่องยนต์รุ่นต่อไปก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tmcblog.com