Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

เผยโฉม Peugeot SPx สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสัญชาติฝรั่งเศส

เผยโฉม Peugeot SPx สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสัญชาติฝรั่งเศส

Peugeot ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำจากประเทศฝรั่งเศส ได้เปิดเผยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแนวคิด Peugeot SPx ที่อิงแรงบันดาลใจมาจาก Peugeot 103 รถจักรยานตลาดเครื่องยนต์ที่เคยได้รับความนิยมในอดีต

a9KjJ7.jpeg
1970 Peugeot 103

ในอดีตนั้น Peugeot 103 เป็นยานพาหนะในรูปแบบจักรยานที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 2 จังหวะขนาดเล็กไว้ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้งาน 2 ขนาด ประกอบด้วย 50 และ 70 ซีซี ซึ่งผลิตและทำการจำหน่ายตั้งแต่ปี 1970 โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้งานแบบครอบคลุม ซึ่งตัวรถนั้นก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยราคาจำหน่ายที่สมเหตุสมผล และสมรรถนะการใช้งานที่สะดวกสบาย ทำให้ Peugeot 103 กลายเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นตำนานคู่กับแบรนด์จนถึงทุกวันนี้

a9K4RB.jpeg
Peugeot SPx “Concept”

โดยล่าสุด Peugeot ได้เปิดตัวสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าแนวคิดรุ่นใหม่ ที่มีชื่อว่า SPx ซึ่งเป็นการนำเอาแรงบันดาลใจจาก 103 ที่เป็นตำนาน มาปรับให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยที่ตัวรถจะมีกลิ่นอายของรถสกู๊ตเตอร์แนว เรโทร-โมเดิร์น โดยคงเอกลักษณ์ของ 103 ด้วยรูปแบบที่คล้ายกับจักรยาน และยังติดตั้งเบาะนั่งแบบอานจักรยาน รวมไปถึงการติดตั้งไฟหน้าแบบ LED ทรงเหลี่ยม มันจะขาดไปก็แค่บันไดสำหรับการปั่นเท่านั้น

a9KRjL.jpeg

ไม่เพียงแต่ได้รับกลิ่นอายของรถระดับตำนาน Peugeot SPx มีการปรับปรุงในเรื่องของส่วนประกอบที่ทันสมัย โดยตัวรถจะติดตั้งระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Double-Wishbone โดยเชื่อมต่อกับแกนล้อผ่านชุดสวิงอาร์มหน้า และมีการติดตั้งระบบ Hub Centre Steering ในการบังคับทิศทางของแฮนด์ ซึ่งเป็นระบบที่ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมอย่าง Motowatt W1X

a9KML8.jpeg

Peugeot กล่าวว่า “โครงการ SPx ระบบไฟฟ้าเป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างความทันสมัยและความยั่งยืน” โดยที่ตัวรถนั้นจะถูกผลิตด้วยวัสดุรีไซเคิลมากกว่า 80% บนตัวรถ อีกทั้งผู้พัฒนายังกล่าวอีกว่า “ตัวรถแนวคิดนั้น จะเป็นการนำเสนอประสบการณ์การขับขี่ที่แตกต่างเสรีภาพในการขนส่งส่วนบุคคล ความสามารถในการเดินทางและความรับผิดชอบต่อโลก”

a9K3uf.jpeg

น่าเสียดายที่ทาง Peugeot ไม่ได้ออกมาเปิดเผยในเรื่องของสมรรถนะของตัวรถไม่มีตัวเลขสำหรับกำลังหรือแรงบิด รวมไปถึงคุณสมบัติของแบตเตอรี่ แต่มีการเปิดเผยว่าแบตเตอรี่นั้นสามารถถอดออก เพื่อรองรับแบตเตอรี่ลูกใหม่ได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ สำหรับตอนนี้ SPx เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น และ Peugeot ไม่ได้ให้กำหนดกรอบเวลาในการพัฒนา เพื่อระบุว่าจะเข้าสู่การผลิตเมื่อใด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com