Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

เมือง San Carlos ในฟิลิปปินส์ ประกาศห้ามใช้หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ??

เมือง San Carlos ในฟิลิปปินส์ ประกาศห้ามใช้หมวกกัน็อคแบบเต็มใบ??

กลายเป็นเรื่องแปลกประหลาดที่น่าตกใจไม่น้อย เมื่อหน่วยงานท้องถิ่นของเมือง San Carlos ในประเทศฟิลิปปินส์ ได้ออกมาประกาศแบนการใช้งานหมวกกันน็อตแบบเต็มใบ ในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

agkaoz.jpeg

ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าประหลาดใจไม่น้อย กับการสั่งแบนในครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว สิ่งที่ถือว่าเป็นอุปกรณ์นิรภัยพื้นฐานของการขับขี่มอเตอร์ไซค์ก็คือเรื่องของ “หมวกกันน็อต” ซึ่งในบรรดาหน่วยงานของรัฐในแต่ล่ะประเทศเองก็พยายามอย่างหนักในการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่สวมใส่หมวกกันน็อคกันโดยเป็นปกติ ซึ่งหมวกกันน็อคหรือหมวกนิรภัย ที่ถือว่ามีความปลอดภัยสูงสุดก็คือหมวกแบบเต็มใบหรือ Full Face Helmet ซึ่งมีคำนิยามไว้ว่า เป็นหมวกกันน็อคที่ปลอดภัยและช่วยป้องกันได้ดีที่สุด สามารถป้องกันได้ทั้งศีรษะ ตั้งแต่ท้ายทอยไปถึงปลายคาง สามารถใช้กับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่สบายมากนัก แต่เป็นหมวกกันน็อคที่ควรค่าแก่การมีไว้ใช้งานเพื่อความปลอดภัย

agkH9r.jpeg

แต่ในเมือง San Carlos ประเทศฟิลิปปินส์กลับมีการออกมาประกาศของรัฐบาลท้องถิ่นเกี่ยวกับการแบนหมวกกันน็อตรูปแบบนี้ โดยประกาศห้ามไม่ให้สวมใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบในเขตเมืองโดยเด็ดขาด โดยให้เหตุผลหลักว่า “เพื่อลดการเกิดอาชญากรรม”

agkJuy.jpeg

ในคำสั่งผู้บริหารที่บังคับใช้การห้ามสวมหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้กล่าวให้สัมภาษณ์เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานท้องถิ่น จะมีการจำกัดเขตการแบนการใช้งานหมวกแบบเต็มใบเฉพาะจุด โดยแต่ล่ะจุดจะมีการตั้งด่านสำหรับการสกัดคำสั่งนี้บังคับใช้โดยจุดตรวจ “ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้โดยสารทุกคนจะต้องถอดหมวกกันน็อค ซึ่งหมวกกันน็อคในรูปแบบที่แนะนำให้ผู้ขับขี่และโดยสารสวมใส่นั้นจะเป็นแบบ Open Face หรือแบบเปิดคาง

agk7wg.jpeg

นอกเหนือจากการออกคำสั่งห้ามสวมใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบแล้ว ในเมือง San Carlos ยังมีการปรับข้อจำกัดความเร็วใหม่ โดยปรับให้ในเขตเมืองนั้นรถมอเตอร์ไซค์จะสามารถขับขี่ความเร็วได้เพียง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกันของหน่วยงานจารจรและหน่วยงานควบคุม ซึ่งจะมีทั้งการตั้งตรวจจุด กล้องจับความเร็ว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อลดอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นการป้องกันการก่ออาชญากรรมไปในตัว

agkURw.jpeg

Renato Gustilo นายกเทศมนตรี ของเมือง San Carlos ได้ออกมากล่าวถึงระเบียบใหม่ไว้ว่า “มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาชญากรรมส่วนใหญ่กระทำโดยบุคคลที่สวมหมวกกันน็อครถจักรยานยนต์เพื่อปกปิดตัวตนของตน และการออกมาตรการใหม่นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมอาชญากรรมและช่วยระบุตัวอาชญากรได้อย่างง่ายดาย”

เท่าที่มองแล้วว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้ อาจจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุจนเกินไป อีกทั้งยังมีผลกระทบโดยตรงกับรูปแบบการจารจรในเขตเมืองที่หนาแน่น ทั้งนี้การสั่งห้ามหมวกแบบเต็มใบและการจำกัดความเร็วใหม่ จะเริ่มใช้งานทันที และมีการบังคับใช้ที่เข้มงวดมาก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.pna.gov.ph www.visordown.com