Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

เผยโฉม MV Agusta LXP Orioli มอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์รุ่นใหม่ สัญชาติอิตาเลี่ยน

เผยโฮม MV Agusta LXP Orioli มอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์รุ่นใหม่ สัญชาติอิตาเลี่ยน

MV Agusta ผู้ผลิตรถมอเตอรไซค์ระดับพรีเมี่ยมจากประเทศอิตาลี ได้เปิดเผยรูปลักษณ์ที่แท้จริงของเวอร์ชั่นการผลิต LXP Orioli ที่จะมีการผลิตจริงในเร็วๆ นี้ และจะมีการผลิตขั้นต้นเพียง 500 คันเท่านั้น

d0U771V.jpeg

MV Agusta ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่ใส่ใจการผลิตตัวรถอย่างเป็นพิเศษ โดยผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ทางบริษัทได้เผยโฉมออกมานั้นก็คือ LXP Orioli ที่มีนิยามประจำตัวว่า “รถมอเตอร์ไซค์สุดหรูสำหรับการขับขี่ไปทุกๆ ที่” ซึ่งจะเป็นรถมอเตอรไซค์ในแนวทางแอดแวนเจอร์ที่จริงจัง และจะเป็นผลิตภัณฑ์แรกในแนวทางนี้ของบริษัท

d0U7TWD.jpeg

โดยชื่อของ LXP Orioli นั้นเป็นการยกย่องเชิดชูนักแข่งรถแรลลี่ชาวอิตาเลี่ยน Edi Orioli ผู้ชนะ Dakar สองครั้งโดยขี่ Cagiva Elefantsในช่วงยุค 90’s โดยอิงคุณสมบัติจากแพลตฟอร์มสมัยใหม่ โดยใช้องค์ความรู้จาก KTM AG ที่เข้ามาถือหุ้น 25.1% ของบริษัท เมื่อปี 2022 ซึ่งย้อนกลับไปในปี 2021 MV Agusta ก็ได้เปิดตัว Lucky Explorer 9.5 ที่สร้างขึ้นโดยใช้แพลตฟอร์มจาก QJMotor และก็กลายเป็นประเด็นเมื่อ Stefan Pierer ซีอีโอของ KTM ได้ออกมากล่าวว่าไม่ค่อยประทับใจกับผลงานนี้สักเท่าไหร่

d0U70WN.jpeg

ต่อมาดูเหมือนว่า MV Agusta จะล่ะทิ้งแบรนด์ Lucky Explorer ซึ่งดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้น เพราะจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ตัวรถมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในเรื่องของขุมกำลัง โดยได้ล่ะทิ้งเครื่องยนต์ 2 ลูกเรียงขนาด 554 ซีซีเดิมทิ้งไป และได้เดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 931 ซีซี โดยใช้เครื่องยนต์ 3 ลูกสูบขนาด 800 ซีซี ที่มีอยู่ของบริษัท โดยมีการปรับกระบอกสูบที่ใหญ่กว่าและระยะชักยาวกว่า ทำให้ได้เครื่องยนต์ที่มีปริมาตรกระบอกสูงที่เพิ่มขึ้น รวมถึงกำลังที่มากขึ้น

d0U7SAQ.jpeg

กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ 122 แรงม้า (hp) ที่ 10,000 รอบต่อนาที โดยมีแรงบิดสูงสุด75 lb·f t ที่ 7,000 รอบต่อนาที ระบบอิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างครอบคลุม โดยมีโหมดการขี่สี่โหมด ระบบ traction control มาตรฐานและระบบใหม่ off-road traction control ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการเลือกการทำงานของระบบเบรก ABS ได้อย่างอิสระ ระบบ quickshifter แบบสองทาง ระบบ front lift control และระบบ launch control ที่จะทำงานสอดคล้องกันโดยมีแกน IMU แบบ 6 แกนเป็นหัวใจหลัก

d0U74kn.jpeg

ในส่วนของโครงสร้างนั้นจะมาพร้อมกับชุดโครงสร้างใหม่แบบ steel beam design โดยใช้เครื่องยนต์เป็นตัวรับแรงกด ที่ด้านหลังมีสวิงอาร์มอะลูมิเนียมหล่อสองด้าน และซับเฟรมด้านหลังทำจากเหล็กที่สานกันจนเป็นโครงแบบ trellis และจะมาพร้อมกับขอบล้อซี่ลวดขนาดไม่เท่ากัน โดยมีขนาด 21 นิ้วที่ด้านหน้า สวมด้วยยางขนาด 90/90-21และหลัง 150/70-18 พร้อมกับขอบล้อซี่ลวดขนาด 18 นิ้ว ระบบกันสะเทือนผลิตโดย Sachs และปรับได้เต็มที่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รองรับการใช้งานบนเส้นทางออฟโรดอย่างมีประสิทธิภาพ

d0U7NOg.jpeg
d0U7BaW.jpeg
d0U7hz2.jpeg

แม้ว่า LXP Orioli จะเป็นรถจักรยานยนต์อเนกประสงค์คันแรกของบบริษัทพวกเขาพูดคุยด้วยความมั่นใจเมื่อพูดถึงข้อมูลและขีดความสามารถของรถออฟโรด พวกเขายังกล่าวถึงว่าได้ทำการทดสอบความทนทานเพิ่มเติมร่วมกับ KTM ในทะเลทรายของอเมริกาเพื่อให้แน่ใจว่าจะตรงตามความคาดหวังของตลาดแต่ประเด็นหนึ่งที่พวกเขาดูเหมือนจะพูดคุยกันอย่างภาคภูมิใจคือน้ำหนักของตัวรถ ที่จะมีน้ำหนักตัวแบบไม่รวมของเหลวที่ 224 กิโลกรัม ซึ่งมันก็ไม่ได้ถือว่าเบามากนัก หากเทียบกับผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดที่มีรูปลักษณ์ที่ใกล้กันอย่าง Ducati DesertX ที่มีน้ำหนักตัวแบบไม่รวมของเหลวที่ 202 กิโลกรัม และ KTM 1290 Super Adventure R ที่มีน้ำหนักตัวแบบแห้งเพียง 2021 กิโลกรัม

d0U7kx1.jpeg
d0U7YeS.jpeg

อย่างไรก็ตาม ทาง MV Agusta เองยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ ณ ตอนนี้ โดยสื่อยานยนต์จากฝั่งยุโรปคาดการณ์กันว่า ตัวรถ LXP Orioli จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 30,000 ยูโร หรือราวๆ 1.13 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าที่ค่อนข้างสูงหากเทียบกับคู่แข่งในตลาด โดยตัวรถจะมีการผลิตเพียง 500 คันเท่านั้น โดยส่วนหนึ่งของราคาที่สูงนี้ น่าจะเกิดจากการที่ตัวรถจะเป็นรุ่นพิเศษและผลิตในจำนวนที่จำกัด ดังนั้นเวอร์ชั่นมาตรฐานก็น่าจะมีราคาที่ลดลงมา เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bennetts.co.uk