Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

เปิดตัว Honda CBR600RR 2024 รถซุปเปอร์สปอร์ตรุ่นใหม่ อย่างเป็นทางการ

เปิดตัว Honda CBR600RR 2024 รถซุปเปอร์สปอร์ตรุ่นใหม่ อย่างเป็นทางการ

American Honda ได้ประกาศการมาถึงของ Honda CBR600RR เวอร์ชั่น 2024 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยคราวนี้ไม่ใช่เป็นการนำเอาโมเดลเก่าเก็บมาวางจำหน่ายอีกต่อไป แต่เป็นการนำเอาสเปกพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นสเปกเดียวกับที่ใช้ในการทำตลาดในประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และประเทศไทย

ddeN9cQ.webp

Honda CBR600RR ยังคงเป็นอีกหนึ่งโมเดลซุปเปอร์สปอร์ตเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบเรียงที่ยังคงหลงเหลือในตลาดปัจจุบัน โดยมีคู่แข่งสายตรงอย่าง Kawasaki Ninja ZX-6R โดยประกาศล่าสุดของทาง American Honda เองก็ชี้ชัดเจนว่าตัวรถจะเป็นโมเดลใหม่ที่ผ่านการอัพเกรดล่าสุดเมื่อปี 2021 แตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่การทำตลาดในอเมริกานั้นจะใช้โมเดลที่เก่ากว่าเป็นพื้นฐานในการผลิต

ddeN1Tg.webp

อย่างไรก็ตาม ตัวรถเวอร์ชั่นที่จะเข้าไปทำตลาดในอเมริกานั้น เหมือนกับเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และไทยทุกระเบียดนิ้ว โดยเวอร์ชั่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับปีกแอโรไดนามิกที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงเสถียรภาพการยึดเกาะของล้อหน้า รวมไปถึงประสิทธิภาพในการเข้าและออกโค้ง ไฟหน้า LED มีขนาดกะทัดรัด ซึ่งจะเล็กกว่าเวอร์ชั่น 2023 เป็นอย่างมาก และไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED ตอนนี้ก็อยู่ที่ด้านหน้าแฮนด์รถแทนที่จะโผล่ออกมาจากแฟริ่ง และจากข้อมูล CBR600RR เวอร์ชั่นใหม่นี้จะมีค่าสัมประสิทธิ์การลากที่ต่ำกว่า โดยมีค่าอยู่ที่ 0.555 CD ซึ่งจะเป็นค่าที่ต่ำที่สุดในระดับเดียวกัน

ddeNR8D.webp

ในขณะที่เรื่องของขุมกำลังนั้น CBR600RR 2024 จะใช้งานเครื่องยนต์แบบ 4 ลูกสูบเรียง ขนาด 599 ซีซี 4 จังหวะ แบบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีกำลังสูงสุด 119 แรงม้า (hp) ที่ 14,250 รอบต่อนาทีพร้อมกับแรงบิด 46.5 lb-ft ที่ 11,500 รอบต่อนาที ซึ่งมีกำลังที่มากกว่ารุ่นก่อนหน้า ที่ทำได้ 113 แรงม้า (hp) ที่ 13,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 48.7lb-ft ที่ 11,200 รอบต่อนาที

ddeNiUy.webp

ตัวรถจะมาพร้อมกับระบบ Assist/Slipper Clutch ชุด Quick Shifter ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ทั้งเพิ่มและลดโดยไม่ต้องกำคลัตซ์ แพ็คเกจอิเล็กทรอนิกส์จะมีระบบคันเร่งไฟฟ้า Throttle-By-Wire พร้อมโหมดขับขี่ 3 โหมดมาตรฐาน User Mode ที่สามารถการตั้งค่าต่างๆได้ 2 โหมด Power Mode 5 ระดับ ระบบ Traction Control 9 ระดับ พร้อมระบบ Slip Rate Control ช่วยลดอาการล้อหลังสไลด์ ระบบ Cornering ABS ระบบ Engine Braking Management และระบบ Wheelie Control โดยระบบเหล่านี้จะมีแกน IMUBased แบบ 6 แกน เป็นหัวใจหลักของการทำงาน นอกจากนี้ อุปกรณ์มาตรฐานยังมีแดมเปอร์พวงมาลัยอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมโดย ECU ซึ่งทำงานสัมพันธ์กับความเร็วของตัวรถ ช่วยลดอาการสั่นของแฮนด์ ช่วยให้สามารถควบคุมตัวรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ddeNQ79.webp

ในส่วนของอุปกรณ์อื่นๆ นั้น ตัวรถจะมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับจากแบรนด์ Showa ขนาด 41 มิลลิเมตร โดยมีเทคโนโลยี Big Piston ช่วยให้การทำงานของโช้คทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โช้คหลังเดี่ยวแบบปรับได้เต็มที่ซึ่งเชื่อมต่อกับระบบ Pro-Link ของ Honda และมีระยะยุบตัว 5.0 นิ้ว ระบบเบรกจะมาพร้อมกับคาลิปเปอร์สี่ลูกสูบแบบ Radial Mount จับคู่กับจานเบรกคู่ขนาด 310 มิลลิเมตรที่ด้านหน้า ในขณะที่ล้อหลังใช้คาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยวพร้อมจานเบรกขนาด 220 มิลลิเมตร ยางจะมาจากแบรนด์ Dunlop รุ่น Roadsports2 รุ่นล่าสุด

ddeNtyn.webp
ddeNgB1.webp

สำหรับการจำหน่ายในตลาดอเมริกานั้น Honda CBR600RR 2024 จะมีตัวเลือกสี 2 แบบ ประกอบด้วย Grand Prix Red และ Matt Ballistic Black Metallic นอกจากนี้ Honda จะนำเสนอชุดความสะดวกสบายพร้อมกระเป๋าท้ายรถที่ขยายได้ กริปแฮนด์แบบปรับความร้อนได้ ช่องเสียบชาร์จ USB-C รวมถึงชุดแต่งสำหรับใช้ในสนามการแข่งขันโดยเฉพาะจาก HRC เป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถเลือกซื้อเพิ่มเติมได้ ในส่วนของราคาจำหน่ายนั้น ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ณ ตอนนี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motorcycle.com