Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

Harley-Davidson HD350 และ HD500 เริ่มผลิตในประเทศจีนแล้ว

Harley-Davidson HD350 และ HD500 เริ่มผลิตในประเทศจีนแล้ว

เป็นอีกมหากาพย์ที่ติดตามกันมาตั้งแต่ปี 2019 สำหรับผลิตภัณฑ์ในคลาสเริ่มต้นของ Harley-Davidson ที่ได้ประกาศความร่วมมือกับผู้ผลิตสัญชาติจีนอย่าง Qianjiang ซึ่งล่าสุดดูเหมือนว่าเรื่องราวนี้กำลังเข้าสู่บทสรุปแล้ว หลังผู้ผลิตได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการให้เริ่มผลิตตัวรถอย่างเป็นทางการ และคาดว่าในเร็วๆ นี้อาจจะมีการเปิดตัวรุ่นการผลิตอย่างเป็นทางการอย่างแน่นอน

GMvM9W.webp
Harley-Davidson HD-338R

โดยเรื่องราวนี้เริ่มต้นในช่วงปลายปี 2019 เมื่อ Harley-Davidson บริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์สัญชาติอเมริกัน ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัท Qianjiang จากประเทศจีน ในการร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์รถมอเตอร์ไซค์ในคลาสเริ่มต้น จนก่อให้เกิดกระแสของ HD-338R ที่คาดว่าจะใช้พื้นฐานจาก Benelli 302S ในการพัฒนา แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าสภานการณ์จากมีการเปลี่ยนแปลง หลังจาก Qianjiang ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ QJ Motor กับเจ้า SRK350 เนกเกตสปอร์ตในคลาสเริ่มต้น ที่ใช้ชุดเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด แชสซี และอุปกรณ์ที่ทันสมัยกว่าที่ติดตั้งบน 302S จนเป็นพื้นฐานใหม่ให้กับ HD350 ที่กำลังเดินหน้าในการผลิตอย่างจริงจัง

GMvv4E.jpg
Harley-Davidson HS350

ตัวรถจะมาพร้อมกับขุมกำลังเครื่องยนต์ขนาด 353 ซีซี 2 ลูกสูบ ที่มีขนาดความจุที่มากกว่าเดิม โดยมีพละกำลังสูงสุด 36 แรงม้า (HP) แต่ตามข้อมูลในเอกสารสำหรับการอนุมัติการผลิตนั้น ได้ระบุว่า HD350 จะมีน้ำหนักตัวที่มากถึง 195 กิโลกรัม ซึ่งจะมากกว่า SRK350 ที่มีน้ำหนักตัวเพียง 176 กิโลกรัม ซึ่งเราเองก็ยังไม่ทราบถึงที่มาของน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้นเกิดจากชิ้นส่วนใดหรืออุปกรณ์ที่เหนือกว่ารุ่นต้นแบบ แต่ที่เรารู้คือ HD350 จะมีขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 89 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 143.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

GMGYr9.png

GMvyPn.jpg
Jarley-Davidson HD500

ในขณะที่ HD500 รุ่น Middle Wight ของคลาสใหม่นั้น จะเป็นการยกแพลตฟอร์มมาจาก Benelli Leoncino ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน โดยตัวรถจะมีกำลังสูงสุด 42 แรงม้า (HP) ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำตลาดในยุโรป เพราะตัวเครื่องยนต์นั้นผ่านมาตรฐาน EURO5 และยังอยู่ในพิกัดของ A2 License ที่มีกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานที่กว้างกว่า

ภาพการทดสอบ Har;ey-Davidson ในพิกัดขนาดกลาง

ตัวรถจะไม่เพียงยกพื้นฐานเครื่องยนต์มาจาก Leoncino เท่านั้น แต่จะมาทั้งชุดโครงสร้าง ระบบกันสะเทือน ระบบเบรก และมีความเป็นไปได้ที่ตัวรถจะยกรูปแบบของ Modern Scrambler ของเจ้า Leoncino มาทั้งชุด จากข้อมูลที่ระบุไว้ตัวรถจะมีน้ำหนักตัวแบบพร้อมขี่ที่ 207 กิโลกรัม ซึ่งจะเท่ากับร่างต้นแบบ ดังนั้นจึงพอคาดเดาได้ว่า ตัวรถ HD500 นั้นจะยกอุปกรณ์ทั้งหมดของ Leincino มาติดตั้งอย่างแน่นอน และยิ่งทำให้เรามั่นใจได้เมื่อลองเปรียบเทียบกับภาพ Spyshot การทดสอบตัวรถในโรงงาน ที่ชี้ให้เห็นว่าตัวรถ HD500 นั้นมันคล้ายกับ Leoncino มากขนาดไหน

GMG74y.jpg

อย่างไรก็ดี กระบวนการผลิตของทั้งสองโมเดลนั้นกำลังเริ่มขึ้น ในโรงงานของ Qianjiang บนประเทศจีน ซึ่งเราเองยังไม่สามารถฟันธงได้เลยว่าเมื่อการผลิตเสร็จสมบูรณ์และพร้อมจำหน่ายนั้น Harley-Davidson จะขยายตลาดที่จำเพาะในประเทศจีนไปสู่ตลาดอื่นๆในภูมิภาคหรือไม่ โดยอย่าลืมว่า Harley-Dacidson เองก็มีความร่วมกับกับผู้ผลิตจากอินเดียอย่าง Hero MotoCorp ในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ในคลาสเริ่มต้นเหมือนกัน ซึ่งเราก็ยังไม่ทราบว่า การเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้น จะเอาโมเดลจากฝั่งไหนมาวางจำหน่ายในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bennetts.co.uk