Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

เปิดตัว 2023 Ducati Monster SP อย่างเป็นทางการ

เปิดตัว 2023 Ducati Monster SP อย่างเป็นทางการ

เรียกได้ว่าเป็นความชาญฉลาดของการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของ Ducati ที่ล่าสุดได้มีการประกาศโมเดลใหม่ Monster SP ที่เข้ามาเป็นตัวเชื่อมระหว่างผลิตภัณฑ์ให้เกิดช่องว่างของราคาที่แคบลงไป จาก Monster ถึง Streetfighter V2 และไม่เพียงแต่จะเติมช่องว่างให้เต็มกว่าเดิม แต่ยังปรับปรุงประสิทธิภาพของไลน์อัพในตระกูล Monster ให้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกด้วย

amyab2.webp

สำหรับ Ducati และ รหัสห้อยท้าย SP นั้นจะหมายถึงรุ่นที่มีการปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพในการขับขี่ขั้นสูง ซึ่งปัจจุบันเราได้เห็นรหัส SP มาแล้วบนสองผลิตภัณฑ์อย่าง Panigale V4 SP และ Streetfighter V4 SP และนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆ ปีที่รหัส SP ถูกนำมาใช้งานบนตัวรถสองลูกสูบขนาดต่ำกว่า 1 ลิตร และเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ Monster ได้รับรหัส SP อีกด้วย

amy8Pn.webp

อย่างที่เราได้เกริ่นไป Monster SP จะถูกพัฒนาโดยเน้นที่ประสิทธิภาพของช่วงล่าง การลดน้ำหนัก และการควบคุมเป็นหลัก ตัวรถจะยังคงใช้พื้นฐานเครื่องยนต์จาก Monster รุ่นมาตรฐานด้วยขุมกำลัง Testastretta 11° ขนาด 937 ซีซี ซึ่งจะให้กำลังที่ไม่แตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน ที่ 111 แรงม้า (HP ที่ 9,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 69 Ib-Ft ที่ 6,500 รอบต่อนาที แต่เมื่อมาพร้อมกับรหัส SP แล้ว จะเดิมๆ ก็คงไม่ได้ ทางผู้ผลิตเลยจัดชุดท่อไอเสียจาก Termignoni แบบปลายคู่ ถึงแม้ว่าจะไม่มีผลโดยตรงกับค่ากำลังอย่างชัดเจน แต่มีผลโดยตรงต่อการลดน้ำหนักโดยรวมของตัวรถไปได้ส่วนหนึ่ง

amypp1.webp

amyX9W.webp

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดก็คือระบบกันสะเทือนหน้าหลัง โดยด้านหน้าจะเปลี่ยนจากโช้คอัพแบบ Upside-Down จากแบรนด์ KYB มาเป็น Öhlins NIX30 ขนาด 43 มิลลิเมตร และ Monoshock เดี่ยวด้านหลังจากเดิมที่ใช้ของแบรนด์ Sach ก็เปลี่ยนมาเป็น Öhlins ที่มีความสามารถในการปรับตั้งค่าได้อย่างเต็มที่ และยังเป็นอีกส่วนหนึ่งของการลดน้ำหนักโดยรวมของตัวรถลงไปได้ 0.6 กิโลกรัมอีกด้วย

amyLr9.webp

ไม่เพียงเท่านั้น การปรับเปลี่ยนระบบกันสะเทือนใหม่ ทำให้เกิดระยะห่างจากพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยความสูงของเบาะนั่งจะเพิ่มขึ้นอีก 20 มิลลิเมตร ทำให้ตัวรถ Monster SP มีความสูงเบาะนั่งที่ 840 มิลลิเมตรเป็นความสูงมาตรฐาน และสามารถปรับความสูงของเบาะนั่งเพิ่มขึ้นเป็น 850 มิลลิเมตร ได้ และสามารถซื้ออุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยปรับความสูงเบาะนั่งให้เตี้ยที่สุดที่ 810 มิลลิเมตรได้อีกด้วย

amyyZb.webp

สำหรับ 2023 Ducati Monster SP นั้นจะเริ่มจำหน่ายในเดือนมกราคมปีหน้า ด้วยสนนราคาอย่างเป็นทางการในประเทศอังกฤษจะอยู่ที่ 13,995 ปอนด์ หรือประมาณ 592,386 บาท อีกทั้งยังจะมีรุ่นสำหรับผู้ถือใบอนุญาตขับขี่แบบ A2 License ที่จะจำกัดกำลังของเครื่องยนต์ให้ไม่เกิน 47 แรงม้า (HP) ออกจำหน่ายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 อีกด้วย ส่วนการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้น สาวก Ducati ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bennetts.co.uk

blank