Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

เปิดตัว 2021 Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT

เปิดตัว 2021 Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT

เอามาเสริมทัพตลาดที่ครอบคลุมมากขึ้น หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ 2021 Yamaha MT-09 รถมอเตอร์ไซค์ Hyper Naked ที่หลายๆ คนกำลังให้ความสนใจอยู่ และล่าสุด Yamaha EU เองก็ได้เปิดตัวซีรี่ส์ย่อยของโมเดล MT-09 กับสองโมเดลใหม่ที่ยกพื้นฐานและปรับปรุงรูปแบบการใช้งานในแนวทางที่ครอบคลุมมากขึ้นกับ 2021 Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT

Yamaha Tracer 900 GT 2021 Revealed Details Price Spec 01
2021 Yamaha Tracer 9

2021 Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT ยกชุดเครื่องยนต์สามลูกสูบที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมไปถึงพละกำลังและแรงบิดที่สูงตามอย่าง MT-09 ด้วยเครื่องยนต์ CP3 ขนาด 889 ซีซี โดยมีการปรับความสามารถในการรีดเค้นพละกำลังสูงสุดให้เป็น 119 แรงม้า (PS) ที่ 10,000 รอบต่อนาที และปรับแรงบิดสูงสุดให้กลายเป็น 68.6 ib-ft พร้อมทั้งปรับรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำกว่าเดิมที่ 7,000 รอบต่อนาที

ตัวรถนั้นจะถูกแทนที่ด้วยโครงสร้างแบบ Deltabox ใหม่ทั้งสองเวอร์ชั่น แทนที่จะใช้โครงสร้างแบบ Diamond เหมือนกับรุ่นเก่า ในขณะที่ล้อ ‘SpinForged’ ใหม่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 700 กรัม ประสิทธิภาพการขี่และการจัดการของตัวรถโดยรวมลดน้ำหนักไปได้ถึง 2 กิโลกรัม ซึ่งทำให้คัวรถ Tracer 9 มีน้ำหนักแบบพร้อมขี่ที่ 212 กิโลกรัมเท่านั้น

ในความเปลี่ยนแปลงหากเทียบกับ 2021 TYamaha MT-09 และ Tracer 9 นั้นจะอยู่ที่สวิงอาร์มที่ Tracer 9 จะมีสวิงอาร์มที่ยาวกว่า 60 มิลลิเมตร และทำให้ระยะฐานล้อนั้นกว้างถึง 1,500 มิลลิเมตร รวมไปถึงการติดตั้งเครื่องยนต์ในตำแหน่งที่แตกต่างกันเล็กน้อย ทำให้ตัวรถมีความกว้างกว่า MT-09 อยู่เล็กน้อย เนื่องจากเครื่องยนต์เป็นส่วนโครงสร้างของแชสซีนั่นหมายความว่าลักษณะการโค้งงอของเฟรมจะเปลี่ยนไป Yamaha กล่าวว่าการปรับแต่งช่วยเพิ่มเสถียรภาพและตรวจสอบให้แน่ใจว่า Tracer ยังคงทำงานได้ดีเมื่อบรรทุกผู้โดยสารและกระเป๋าสัมภาระแบบแข็งที่มีน้ำหนักมากกว่าแบบอ่อน

Yamaha Tracer 900 GT 2021 Revealed Details Price Spec 04

เมื่อพูดถึงกระเป๋าสัมภาระนั้นสำหรับ Tracer 9 นั้นจะเป็นตัวเลือกที่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่สำหรับ Tracer 9 GT จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ซึ่งกระเป๋าที่มาจากโรงงานนั้นจะมีลักษณะที่เป็นแบบลอยตัว (floating stay) เหมือนกันสำหรับราวจับกระเป๋าที่ออกแบบมาพิเศษ ซึ่งช่วยเพิ่มเสถียรภาพความเร็วสูงโดยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเคลื่อนย้ายของน้ำหนักภายในกระเป๋าจะไม่ส่งผลต่อการขับขี่ของตัวรถ เมื่อเทียบกับ Tracer 900 รุ่นก่อนหน้าความสามารถในการบรรทุกของจักรยานเพิ่มขึ้น 7% เป็น 193 กิโลกรัม สำหรับผู้โดยสารและกระเป๋าเดินทางรวมกัน

นอกจากนี้ Tracer 9 และ Tracer 9 GT py’เสริมความเป็นสปอร์ตทัวร์ริ่งด้วยระบบ Cruise Control sinvระบบควบคุมความเร็วคงที่เป็นมาตรฐานซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะในรุ่น GT เท่านั้น โดยมีความสามารถในการเริ่มต้นการทำงานด้วยความเร็ว 30 ไมล์ต่อชั่วโมง (48 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป) หรือเริ่มต้นการทำงานในตำแหน่งเกียร์ 4 ขึ้นไป โดยสามารถปรับความเร็วได้ทีล่ะ 2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสวิทซ์ควบคุมที่ประกับซ้ายมือ ซึ่งเดิมมีการปิดการทำงานจะได้ได้โดยการเปิดใช้งานระบบคลัทซ์มือ หรือเบรกเท่านั้น แต่ในรุ่นใหม่ การบิดคันเร่งทันทีก็จะเป็นการปิดระบบการทำงานของ Cruise Control เพื่อคืนการควบคุมให้กับผู้ขับขี่และยังสามารถบิดคันเร่งสวนทางเพื่อปิดการทำงานได้อีกด้วย

สำหรับการเดินทางไกลนั้น ทาง Yamaha ได้ออกมาเคลมว่าเครื่องยนต์ใหม่นั้นมีอัตรสิ้นเปลืองที่ลดลงจากเครื่องยนต์ตัวเดิม 9% และสามารถทำระยะต่อการวิ่งสูงสุดต่อน้ำมันเชื้อเพลิงหนึ่งถังอยู่ที่ประมาณ 217 ไมล์ หรือราวๆ 350 กิโลเมตรโดยประมาณ ในขณะที่ถังน้ำมันมีขนาด 18 ลิตรเท่าเดิม และตัวรถยังมีความสามารถในการปรับตำแหน่งต่างๆ เพื่อให้ได้ท่าทางในการขับขี่ที่เหมาะสมกับผู้ขี่ โดยที่หน้าจอแสดงผลสามารถปรับระดับและองศาได้ 10 ระดับ ในช่วงระยะ 50 มิลลิเมตร เบาะนั่งจะมีความสูงที่เตี้ยกว่ารุ่นเก่า 15 มิลลิเมตร แต่สามารถปรับระดับได้ขึ้นลงได้อีกสองระดับ พักเท้าสามารถปรับระยะ 15 มิลลิเมตร แฮนด์บาร์สามารถปรับระดับได้ โดยปรับระยะความลึกได้ 9 มิลลิเมตร ความสูงขึ้นลงได้ 4 มิลลิเมตร ทำให้ได้ตำแหน่งขับขี่ที่เหมาะสมกับทุกสรีระ

Yamaha Tracer 900 GT 2021 Revealed Details Price Spec 02

นอกจากนี้ Tracer 9 และ Tracer 9 GT ยังมีการติดตั้งแกน IMU แบบหกแกนที่เป็นมาตรฐาน โดยเป็นหัวใจหลักของการทำงานของระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่าง cornering ABS, cornering traction control, slide control และ front wheel lift control โดยที่ระบบควบคุมทั้งหลายสามารถปรับระดับล่วงหน้าได้ 2 โหมด และการตั้งค่าที่สามซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดค่าเองได้ โดยผู้ขับขี่สามารถปรับค่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้อย่างอิสระโดยผ่านชุดคำสั่งที่แตกต่างกันถึง 48 แบบ นอกจากนี้ยังมีโหมดการขี่สี่โหมดที่ปรับเปลี่ยนการตอบสนองของเครื่องยนต์และการตั้งค่าสองแบบสำหรับเบรก ABS

Yamaha Tracer 900 GT 2021 Revealed Details Price Spec 05
2021 Yamaha Tracer 9 GT

นอกจากตัวกระเป๋าเดินทางที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ Tracer 9 GT แล้ว ตัวรถยังมาพร้อมกับชุดกันสะเทือนจาก KYB ที่มีความสามารถในการปรับแต่งค่าด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และยังมีความสามารถในการปรับค่าความหน่วงได้ด้วยตัวเองตามการอ่านค่าของแกน IMU และยังมีโหมดที่เป็นพรีเซต A1 ที่เป็นการตั้งค่าแบบสปอร์ต และ A2 จะเป็นการตั้งค่าที่นุ่มนวลเหมาะสมกับการใช้งานในการเดินทางไกลหรือบนสภาพผิวถนนที่ไม่สมบูรณ์

Yamaha Tracer 900 GT 2021 Revealed Details Price Spec 6

ที่น่าแปลกใจคือ Tracer 9 จะไม่มีระบบ Quick Shifter ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานบน MT-09 และ Tracer 9 GT รวมไปถึงการที่เจ้า Tracer 9 จะไม่มีระบบ Corner Light ตัวเปิดและปิดระบบไฟเลี้ยวอัตโนมัติตามการวัดค่าการเอียงของแกน IMU เหมือนกับสองรุ่นร่วมซีรี่ส์ แต่ยังได้ Heat Grip เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเหมือนกับ MT-09 และ Tracer 9 GT

กำหนดการวางจำหน่ายของ 2021 Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT นั้นถูกวางไว้ในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อได้เลยว่าเมื่อใกล้ถึงเวลาเปิดตัวนั้นทาง Yamaha น่าจะมีการออกมานำเสนอราคาและโปรโมชั่นเพื่อเรียกกระแสขึ้นมาอีกครั้งก็เป็นไปได้

Yamaha Tracer 900 GT 2021 Revealed Details Price Spec 03

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bennetts.co.uk