Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

Suzuki เฉลิมฉลองแชมป์โลก MotoGP ด้วยโมเดลสุดพิเศษ 2021 Suzuki GSX-R1000R “Legend Edition”

blank

ถือว่าเป็นการขึ้นครองแชมป์โลกอย่างสมเกียรติของทีม Ecstar Suzuki ทีมแข่งอย่างเป็นทางการในรายการ MotoGP ของทางโรงงาน Suzuki ซึ่งในวาระพิเศษในครั้งนี้ทำให้เกิดโมเดลสุดพิเศษ ที่เป็นการนำเอาเกียรติยศทั้งหมดของโรงงานในการครองแชมป์ในระดับสูงสุด 7 สมัย ผ่านลวดลายประดับบนตัวรถ Suzuki GSX-R1000R รุ่นพิเศษ “Legend Edition” ที่มาพร้อมกับถึง 7 คัน 7 ลวดลายที่ถอดแบบมาจากรถแข่งแชมป์โลกของทีมในช่วงเวลานั้นๆ

ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์ อาร์ 1000 อาร์ เอบีเอส ปี 2018 สีน้ำเงิน METALLIC TRITON BLUE YSF
2021 Suzuki GSX-R1000R

พื้นฐานของ 2021 Suzuki GSX-R1000R “Legend Edition” จะใช้พื้นฐานดั่งเดิมของ GSX-R1000R ในรูปแบบของรถสปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งในระดับ Superbike ที่มีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ 4 ลูกสูบเรียง 999 ซีซี พร้อมกับเทคโนโลยี VVT หรือระบบวาล์วแปรผัน โดยตัวรถในรหัส “Legend Edition” นั้นจะมาพร้อมกับชุดท่อไอเสีย Akrapovič และฝาครอบที่นั่งผู้โดยสารตามรหัสสีประจำของแต่คันอีกด้วย

Suzuki GSX R1000R Legend Edition Sheene

1976 – BARRY SHEENE
นักแข่งทีม Suzuki คนแรกที่พาทีม Crazy Gang ขึ้นสู่แชมป์โลกในปี 1976 ยุคสมัยเครื่องยนต์สองจังหวะ 500 ซีซี โดยในปีนั้น นักแข่งที่โดดเด่นเหนือใครอย่าง Barry Sheene ของทีม Texaco Heron Team Suzuki ออกสตาร์ทอย่างสวยหรูด้วยชัยชนะสามสนามแรกแบบติดต่อกัน ก่อนจะจบฤดูกาลด้วยชัยชนะทั้งสิ้น 5 สนามกับตำแหน่งที่สองอีก 1 สนาม และพาทีม Suzuki ฉลองแชมป์โลกครั้งแรกได้สำเร็จ

2

1977 – BARRY SHEENE
ยังคงแรกอย่างต่อเนื่อง ในปีต่อมาถือว่าเป็นปีที่ยอดเยี่ยมที่สุดของดาวบิดเลือดผู้ดีคนนี้ ด้วยการพา Suzuki คว้าแชมป์โลกสมัยที่สองติดต่อกัน ด้วยการชนะ 6 สนาม อันดับสอง 1 สนาม และอันดับหก อีก 1 สนาม มีเพียง 3 สนามที่ไม่สามารถเก็บคะแนนได้ และสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแข่งอังกฤษคนแรกที่พา Suzuki เป็นแชมป์โลกสองสมัยติดต่อกัน

3

1981 – MARCO LUCCHINELLI
กลับมาผงาดบนเวทีระดับสูงสุดอีกครั้ง หลังจากเงียบหายไปนานหลายปี Crazy Gang กลับด้วยอย่างเต็มภาคภูมิด้วยฝีมือนักแข่งอิตาเลี่ยน Marco Lucchinelli ที่ถึงแม้ว่าจะออกสตาร์ทฤดูกาลได้ไม่ดีนัก แต่ก็ยังพลิกชะตากลับมาเป็นผู้ชนะได้ ด้วยผลงานชนะ 5 สนาม กับอีก 7 โพเดียม พา Suzuki ขึ้นครองแชมป์ได้เป็นสามที่สาม

4

1982 – FRANCO UNCINI
ต่อเนื่องอีกครั้งสำหรับการขึ้นครองแชมป์โลกสองสมัยติดต่อกันของ Suzuki แต่ในปีนี้มีการเปลี่ยนมือนักแข่งเจ้าของรางวัลนิดหน่อย หลังจากสูญเสียแชมป์โลกคนก่อนหน้า Marco Lucchinelli ไปให้กับทีม Honda และดันนักแข่งจากทีมรองอย่าง Franco Uncini ขึ้นมารับไม้ต่อ แต่ด้วยความยอดเยี่ยมของ Suzuki RG500 ในช่วงเวลานั้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเมื่อ อาวุธที่ใช่อยู่กับผู้ใช้งานที่ถูกต้อง แชมป์ถูกตัดสินตั้งแต่ยังไม่จบฤดูกาล โดยที่ยังเหลือการแข่งขันอีกถึงครึ่งทาง

5

1993 – KEVIN SCHWANTZ
ปีนี้น่าจะเป็นปีที่สาวกการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกรุ่นเก๋าหลายๆ คนจดจำได้ไม่ลืม เมื่อดาวบิดอเมริกันอย่าง Kevin Schwantz ที่ขับเคี้ยวกับอริในสายงานอย่าง Wayne Rainey ตลอดทั้งฤดูกาล และเป็นชัยชนะของ Schwantz ที่รักษาฟอร์มและสไตล์การขับขี่ได้คงเส้นคงวากว่า พา Suzuki ขึ้นฉลองแชมป์โลกสมัยที่ 5 ส่วนคู่แข่ง Rainey ต้องจบอาชีพนักแข่งทันทีหลังฤดูกาลการต่อสู้ที่แสนยาวนานค่อยๆ กัดกินจนทำให้ร่างกายไม่สามารถรับมือกับอาการบาดเจ็บได้อีกต่อไป

6

2000 – KENNY ROBERTS JR
ยังคงอยู่ในยุคสมัยของเครื่องยนต์สองจังหวะ 500 ซีซี กันอยู่กับการคว้าแชมป์โลกโดยนักแข่งสายเลือดอเมริกัน Kenneth Leroy Roberts Jr. หลังจากที่ในฤดูกาล 1999 เจ้าตัวทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในทีมหลักด้วยการจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งรองแชมป์โลก แต่ในฤดูกาลถัดมาเจ้าตัวพกพาความผิดหวังจากปีที่ผ่านมา แปลเปลี่ยนไปเป็นพลังงานในการจับเคลื่อนภายในทีม และสามารถจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งแชมป์โลกสมัยที่ 6 ได้สำเร็จ

7

2020 – JOAN MIR
ฤดูกาล 2020 นับว่าเป็นฤดูกาลที่น่าจดจำอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะถูกกระทบด้วยโรคระบาดที่ทำให้ปฎิทินการแข่งขัน ไม่สามารถเดินทางไปทั่วโลกได้เหมือนที่ผ่านมา แต่ความสนุกและการขับเคี้ยวกันของนักแข่งยังคงเป็นอะไรที่สนุกและน่าติดตามเหมือนเดิม โดยในฤดูกาลนี้ Joan Mir นักแข่งดาวรุ่งชาวสเปนที่ถูกหลายๆ คนจับตามองตั้งแต่สมัยที่ยังขี่ในระดับ Moto 2 ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับทีม Suzuki ด้วยการพาทีม Crazy Gang คว้าตำแหน่งสูงสุดของการแข่งขันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปลี่ยนถ่ายจากเครื่องยนต์สองจังหวะมาเป็นสี่จังหวะได้สำเร็จ

ทั้ง 7 คันนี้จะเป็นโมเดลพิเศษที่ผลิตขึ้นในจำนวนที่จำกัด ซึ่งดูเหมือนว่าทางผู้ผลิตเองจะเน้นไปที่กลุ่มตลาดยุโรปเป็นหลัก ซึ่งต้องมารอดูกันว่าในอนาคตนั้นจะมีโควต้าให้กับภูมิภาคอื่นๆ ของโลกหรือไม่

397ea52b7eb59a23fe9e3086bacb7abf03f0a704 xlarge
2020 Suzuki GSX-R1000R “MotoGP Edition”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com