Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

อัพเดทใหม่ 2021 MV Agusta Turismo Veloce

blank

ได้รับการอัพเกรดกันเสียทีสำหรับเจ้าสปอร์ตทัวร์ริ่งสายพันธ์อิตาเลี่ยนในคลาส 800 จากแบรนด์ MV Agusta กับเจ้า 2021 Turismo Veloce ที่ถูกอัพเกรดเครื่องยนต์ใหม่พร้อมทั้งปรับปรุงมาตรฐานการทำงานต่างๆให้สอดคล้องกับกฎ EURO5 มากขึ้น โดยการอัพเกรดในครั้งนี้นั้นมีรายละเอียดที่มากพอสมควร และแน่นอนว่ารุ่นย่อยของไลน์อย่างเจ้า Turismo Veloce Lusso, Lusso SCS, RC SCS และ Rosso ก็ได้รับการอัพเดทกันทั้งหมดทั้งตระกูล

turismo veloce lusso 1

โดยเจ้า 2021 MV Agusta Turismo Veloce นั้นเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในแนวสปอร์ตทัวร์ริ่งที่เน้นการใช้งานได้ทั้งการเดินทางในระยะกลางถึงไกล และยังรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยโมเดลในปี 2021 นั้นจะถูกอัพเกรดเครื่องยนต์ 798 ซีซี 3 ลูกสูบเรียงใหม่ โดยเน้นไปที่การผ่านมาตรฐาน EURO5 เป็นหลัก ด้วยการปรับเปลี่ยน intake trumpets ชิ้นใหม่ ที่จะมีส่วนในการลดการส่งเสียงของเครื่องยนต์ในการทำงานในรอบกลาง ซึ่งเป็นรอบเครื่องยนต์ที่เรามักจะใช้กันเป็นประจำ ซึ่งให้เสียงที่ทุ้มและมีระดับเสียงที่เบาลงกว่าเดิมมากหากเทียบกับรุ่นก่อนหน้าและโมเดลในคลาส 800 ของทางค่าย และยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มแรงบิดให้สูงขึ้นในรอบที่ต่ำลง โดยทางผู้ผลิตกล่าวอ้างว่า แรงบิดของโมเดลใหม่นั้นจะเพิ่มขึ้น 12% ในช่วง 3,000-6,000 รอบต่อนาที และยังมีการปรับในเรื่องของอัตราทดเกียร์ใหม่ที่ใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำลง

turismo veloce lusso 9

ไม่เพียงการเปลี่ยนอุปกรณ์ในเครื่องยนต์ใหม่ 2021 MV Agusta Turismo Veloce ยังได้รับการอัพเกรดเดียวกับ Superveloce อย่าง ก้านวาล์วเคลือบ DLC, sintered valve guides ใหม่ และระบบไอเสียใหม่แบบยกชุด หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ที่มีแรงดันเพิ่มขึ้น 0.5 บาร์ คลัทซ์และกรอบคลัทซ์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงมีความแข็งแรงมากขึ้นเพื่อรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการอัพเกรดระบบ EAS 3.0 ให้การเปลี่ยนเกียร์แบบไม่ใช้คลัตช์ที่นุ่มนวลขึ้นทั้งเพิ่มและลดเกียร์อีกส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ที่ได้รับการอัพเกรดก็คือ ก้านลูกสูบและแฟริ่งเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อลดแรงเสียดทานทำให้ระยะเวลาการเข้าบำรุงรักษานั้นยาวนานมากขึ้น

turismo veloce lusso scs 8

turismo veloce lusso 10

ในส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้น ทางผู้ผลิตได้มีการอัพเกรดแกน IMU แบบ 6 แกน โดยใช้อุปกรณ์จาก e-Novia โดยจะเป็นกลไกสำคัญในการทำงานของระบบ Traction Control และระบบใหม่ที่เสริมเข้ามาอย่าง Cornering-ABS และการติดตั้งอุปกรณ์ติดตามตัวรถด้วยระบบดาวเทียมที่สามารถค้นหาตำแหน่งล่าสุดของตัวรถได้ผ่านแอปพลิเคชั่น NV Ride อีกทั้งยังมีการอัพเกรดหน้าจอแสดงผลแบบ TFT ขนาด 5.5 นิ้วใหม่ ให้มีความสามารถในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ผ่านสัญญาณ Bluetooth ซึ่งสามารถเปลี่ยนหน้าจอแสดงผลให้กลางเป็นหน้าจอระบบนำทางผ่าน GPS และสามารถปรับค่าต่างๆ ของตัวรถได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส

turismo veloce lusso 6

ในส่วนของรุ่นย่อยต่างๆ ของ 2021 MV Agusta Turismo Veloce นั้น ในรุ่น Rosso จะได้รับระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Semi-Active จากแบรนด์ SACHS พร้อมกับการตั้งค่าใหม่ พร้อมกับเบาะนั่งใหม่ที่ปรับระดับความสูงให้ลดลงมาจากรุ่นมาตรฐาน 20 มิลลิเมตร ในขณะที่การปรับลดระดับนั้นจะได้รับเบาะนั่งใหม่ที่เสริมด้วยเบาะที่หนากว่าเดิมเพื่อให้ความสบายมากขึ้นในระหว่างการเดินทาง พร้อมกับกระจกบังลมหน้าที่ยาวกว่าเดิมป้องกันการปะทะระหว่างลม สิ่งไม่พึงประสงค์กับผู้ขับขี่ได้ดีกว่าเดิม

turismo veloce lusso scs 2

ในส่วนของรุ่นท๊อปอย่าง Turismo Veloce Lusso SCS และ Turismo Veloce RC SCS จะยังคงได้รับคลัทซ์อัจฉริยะจากแบรนด์ Rekluse ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ MV Agusta โดยเจ้าระบบ SCS นั้นจะช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องใช้ก้านคลัตช์แม้ในขณะหยุดรถ และสามารถเปลี่ยนเกียร์แบบไม่ต้องกำคลัทซ์ได้ทั้งเพิ่มและลดเกียร์ และเจ้า Turismo Veloce RC SCS นั้นจะมีการจำหน่ายในรูปแบบจำนวนจำกัดเพียง 1,500 คันทั่วโลกเท่านั้น

mv turismo veloce rc scs 2021 2
2021 MV Agusta Turismo Veloce RC SCS

ทางผู้ผลิตจะมีการทดลองด้วยการวิ่งเป็นระยะทางไกล 1,900 กิโลเมตร ผ่าน 11 ประเทศในโซนยุโรป เริ่มต้นจากประเทศสวีเดน มุ่งหน้าผ่าน เดนมาร์ก เยอรมัน มุ่งหน้าผ่าน เดนมาร์ก เบลเยี่ยม ลักเซมเบิร์ก ฝรั่งเศส ลิชเทนสไตน์ ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และจุดหมายปลายทางที่อิตาลี โดยจะใช้การขับขี่แบบเต็มเวลา 24 ชั่วโมง ไม่มีการพักเครื่องยนต์ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป

turismo veloce lusso 5

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motorcycle.com