Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

แอบส่องตลาดพ่อค้าคันเร่ง MotoGP 2021

แอบส่องตลาดพ่อค้าคันเร่ง MotoGP 2021

อาจจะเป็นการมองข้ามช๊อตไปสักหน่อยสำหรับเนื้อข่าวนี้ เพราะเรายังไม่แน่ใจถึงการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของฤดูกาล 2020 ที่ยังลูกผีลูกคนจะได้แข่งขันกันหรือไม่ แต่ในส่วนของสัญญานักแข่งเองก็ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยความเป็นจริงแล้วฤดูกาล 2020 นั้นจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายของนักแข่งหลายๆ คน และก็เริ่มมีบางคนที่เริ่มโยกย้ายทีมหรือต่อสัญญาไปเป็นที่เรียบร้อย โดยเราจะคาดเดาว่านักแข่งที่ยังไม่มีการต่อสัญญานั้นจะมีการโยกย้ายไปไหนหรือไม่อย่างไรกัน

นักแข่งที่ต่อสัญญาไปแล้ว

838475
93 Marc Marquez และ 12 Maverick Vinales

ทีมแรกที่ดูจะปลอดภัยที่สุดคงต้องตกให้ Monster Energy Yamaha ที่จรดปากกาเซ็นสัญญากับสองนักแข่งมากฝีมือ Maverick VInales นักบิดชาวสเปนเจ้าของหมายเลข 12 และ Fabio Quartararo เจ้าของตำแหน่ง Rookie of The Year ฤดูกาล 2019 หมายเลข 20 ที่ถึงจะมีข่าวว่าหากฤดูกาล 2020 จะถูกยกให้เป็นโฆฆะ ไปและทีม Petronas Yamaha SRT ต้นสังกัดของเจ้า “รุกกี้ปีศาจ” จะยื่นเรื่องสัญญาฉบับพิเศษเพื่อตั้งตัว Quartararo ไว้ในฤดูกาล 2021 แต่ดูท่าทีแล้ว Yamaha คงไม่ยอมอย่างแน่นอน

motogp suzuki alex rins 2020 2
42 Alex Rin

ส่วนอีกสามคนที่ได้รับการต่อสัญญาไปแล้วจะประกอบไปด้วย Marc Marquez แชมป์โลก 8 สมัยเจ้าของหมายเลข 93 ที่ได้สัญญาฉบับใหม่ 4 ปี ทำให้อยู่โยงกับ Repsol Honda ยาวไปถึงจบฤดูกาล 2024 เลยทีเดียว อีกสองคนก็คือ Tito Rabat ที่ได้สัญญากับทีม Avintia Ducati เป็นที่เรียบร้อย รวมไปถึง Alex Rin ที่ขยายสัญญาไปอีก 2 ปี และมีแนวโน้มว่าทางทีม Ecstar Suzuki กำลังโน้วน้าวใจของ Joan Mir เพื่อนร่วมทีมชาวสเปนให้อยู่ยาวกับที่มาด้วยสัญญาใหม่อีก 2 ปีและดูทีท่าว่า Mir เองก็มีใจกับ Suzuki อยู่ไม่น้อย

อนาคตที่ไม่ชัดเจน

ducati motogp 2020 76 1579814077
04 Andrea Dovizioso

Ducati ดูจะเป็นทีมที่น่าปวดหัวมากที่สุด เพราะหลังจากพลาดนักแข่งที่ตั้งเป้าไว้ และด้วยนักแข่งที่มีในมือ ทั้งในทีมหลักและทีมรองตอนนี้ เรียกได้ว่าพร้อมที่จะอยู่กันต่อและพร้อมที่จะไปเช่นเดียวกัน โดยเบอร์ใหญ่สุดของทีมอย่าง Andrea Dovizioso เจ้าของรางวัลรองแชมป์ 2 ปีซ้อนก็ออกมาหยอดคำหวานอยากร่วมงานกับทีม Repsol Honda อีกครั้งก่อนจะวางมือ รวมไปถึงมือรองอย่าง Jack Miller นักบิด No.1 ของทีม Parmac Ducati เองก็มีข่าวเชื่อมโยงกับ LCR honda แต่ในทางกลับกันยังมีสามนักแข่งที่พร้อมจะเสียบในตำแหน่งเก้าอี้โรงงานที่ยังว่างอยู่อย่าง Danilo Petrucci ผู้ชนะที่ Mugello เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา รวมไปถึงดาวรุ่งอย่าง Francesco Bagnania และดาวบิดทีมอิสระที่กำลังรีดเค้นฟอร์มและความมั่นใจให้กลับมาอย่าง Johan Zarco

Valentino Rossi 2020 MotoGP Livery First Look Yamaha YZR M1 8
46 Valentino Rossi 

ส่วนอีกทีมที่น่าหนักใจไม่แพ้กันก็คือ Petronas Yamaha SRT ที่ต้องสูญเสียดาวรุ่ง Fabio Quartararo ให้กับทีมโรงงาน แต่ถ้าหากยื่นสัญญาฉบับพิเศษกับทาง FIM และ Dorna เพื่อรังตัวไว้ไม่สำเร็จก็อาจจะต้องหันมาใช้บริการของขรัวเฒ่า “พ่อหมอ” Valentino Rossi ที่ออกมาประกาศชัดเจนว่าต้องการอยู่ในฤดูกาล 2021 ต่อไม่ว่ากับทีมไหน ซึ่งการมาถึงของ Rossi อาจจะทำให้ทีมเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหมือนที่ Lim Javis อดีตลูกพี่ของ “พ่อหมอ” เคยกล่าวเอาไว้ แต่อย่างถึงกระนั้นเลยมือสองของทีมอย่าง Franco Mobidelli เองก็มีข่าวพัวพันกับทีมอย่าง Aprilia ที่แวะมาขายขนมจีบหลังต้องเสีย Andrea Iannone ไปหลังตรวจเจอสารกระตุ้นและต้องถูกแบนจากการแข่งเป็นเวลา 18 เดือน และดูเหมือนว่าในฤดูกาลหน้าที่ทีมผู้ผลิต Aprilia จะลงมาควบคุมทีมด้วยตัวเองพร้อมกับตัวแข่งรุ่นใหม่ถอดด้ามจะเสนอสิ่งที่เหนือกว่าให้กับ Mobidelli อยู่เหมือนกัน

crutchlow e45f109
35 Cal Crutchlow

ต่อมาก็จะเป็นนักแข่งทีมขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ดูจะมีแนวโน้มที่จะต่อสัญญาออกไปจะเป็น Takaaki Nagakami ดาวบิดเลือดซามูไรของทีม LCR Honda Idemitsu ที่ถึงแม้จะพึ่งต่อสัญญาออกไปหนึ่งฤดูกาลเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็น่าจะได้สัญญาฉบับใหม่เร็วๆนี้อย่างแน่นอน ส่วนของดาวบิดรุ่นเก๋าอย่าง Cal Crutchlow ของทีม LCR Honda Castrol ที่แว่วๆ มาว่าฤดูกาล 2020 อาจจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายของเจ้าตัวบนเวที MotoGP อาจจะต้องยืดออกไปอีกหนึ่งฤดูกาลเช่นเดียวกับ Nagakami แต่ก็มีความเป็นไปได้หากทีมสามารถบรรลุสัญญากับ Jack Miller ได้สำเร็จ Crutchlow เองอาจจะได้ไปทำสิ่งที่อย่างทำตามที่หวังไว้ก็เป็นไปได้ ส่วนคนอื่นๆ อย่างสองพี่น้อง Aleix และ Pol Espagaro เองน่าจะได้สัญญาฉบับใหม่กับทีม Aprilia และ KTM อย่างแน่นอนแบบไม่ต้องสงสัย รวมไปถึง Miguel Oliveria ดาวบิดโปรตุกีสของ Red Bull KTM TECH3 เองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

lcr olymp trade 2
30 Takaaki Nakagami

a7r06313 1577984621 1920x1281
73 Alex Marquez

นักแข่งอีกหนึ่งกลุ่มที่เรียกได้ว่าเป็น Rookie ในฤดูกาล 2020 จะมีด้วยหันสามคนประกอบไปด้วย “Alex Marquez” ทีม Repsol Honda หมายเลข 73 เจ้าของแชมป์โลก Moto2 ฤดูกาล 2019 “Brad Binder” ดาวบิดแอฟริกาใต้ หมายเลข 33 ทีม Red Bull KTM Factory Racing และ “Iker Lecuona” หมายเลข 27 ทีม Red Bull KTM Tech3 ทั้งสามคนน่าจะได้สัญญาฉบับใหม่ในฤดูกาล 2021 อย่างน้อยอีกหนึ่งปี เพื่อเป็นการพิสูจน์ตัวเอง หากฤดูกาล 2020 ไม่เกิดการแข่งขันขึ้น

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motogp.com