Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ส่องสเปก 2020 Yamaha T-Max [First Look]

blank

เปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อนหน้างาน EICMA Show 2019 จะเริ่มต้นขึ้น โดยผู้ผลิต Yamaha ได้ใช้โอกาสเปิดตัวขบวนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ประจำปี 2020 ไปหลากหลายรุ่น ซึ่งหนึ่งในโมเดลที่น่าสนใจ ที่มีเพื่อนๆหลายๆ คนสอบถามเข้ามา กับเจ้า 2020 Yamaha T-Max ที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอัพเดทใหม่ในหลายๆส่วน ซึ่งเราจะขอพาเพื่อนๆไปดูในเรื่องของข้อมูลและสเปกพื้นฐานของโมเดลนี้กันครับ

gxoIoz.jpg

2020 Yamaha T-Max ในด้านของเครื่องยนต์แล้ว ขุมกำลังหลักยังคงรูปแบบของเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบเรียง แต่มีการปรับปรุงในการขยายกระบอกสูบ จาก 68 มิลลิเมตร ให้เป็น 70 มิลลิเมตร โดยใช้ช่วงชักที่มีความยาวเท่าเดิมที่ 73 มิลลิเมตร และ ขนาด 2 มิลลิเมตรที่เพิ่มเข้ามาในแต่ล่ะกระบอกสูบนั้นทำให้ได้ปริมาตรความจุของเครื่องยนต์ที่มากขึ้นเป็น 560 ซีซี จากเดิมที่มีความจุ 530 ซีซี ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้นนั้น พละกำลังสูงสุดจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 3.5% แรงบิดสูงสุดจะเพิ่มขึ้นอีก 6% แต่กลับมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเพียง 1% เท่านั้น

gxDzgI.jpg

นอกจากการขยายกระบอกสูบใหม่แล้ว Yamaha จัดการออกแบบห้องเผาไหม้ใหม่ พร้อมวาล์วไอดีขนาด 27 มิลลิเมตร ที่ใหญ่ขึ้น และยังได้มีการย้ายช่องจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไปอยู่ด้านล่าง Inlet Tract เพื่อให้ระบบหัวฉีดนั้นสามารถฉีดน้ำมันเข้าไปยังด้านหลังของวาล์วไอดีได้โดยตรงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ ซึ่งหลักการนี้คล้ายกับหลักการของระบบ Direct Injetion ที่มอบประสิทธิภาพในการเผาไหม้ที่สูงกว่า และเมื่อรวมกับการวางระบบท่อไอเสียใหม่ แบบ 2:1 ทำให้เครื่องยนต์บล็อกนี้สามารถผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย EURO5 ได้อย่างสบายๆ

gxDYSZ.jpg

นอกจากเครื่องยนต์แล้ว 2020 Yamaha T-Max ยังมีการปรับปรุงในเรื่องของระบบระบายความร้อนใหม่ ด้วยหม้อน้ำที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ท่ออากาศที่ได้รับการออกแบบมาใหม่และตัวปรับความตึงของสายพาน Plastic Resin ใหม่ และมีการปรับระบบ Traction Control ใหม่ โดยเพิ่มระดับให้สามารถปรับได้ถึง 5 ระดับ ปรับในเรื่องของอัตราทดเกียร์ของระบบ CVT ส่งผลให้ 2020 Yamaha T-Max นั้นมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนเกียร์ที่แม่นยำกว่า ราบลื่นกว่า และได้อัตราการเร่งที่ดีกว่า T-Max รุ่นก่อนๆ

gxDcIn.jpg

มาถึงเรื่องของระบบช่วงล่างกันบ้าง T-Max ตัวใหม่นั้น มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Telescopic Upside-Down หัวกลับขนาด 41 มิลลิเมตร ให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตสูง ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Link-Type Monocross ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม โดยที่ระบบเบรกหน้านั้นจะมาในรูปแบบของระบบดิสก์หน้าคู่ ขนาด 262 มิลลิเมตร ปั้มเบรก 4 พอร์ต ส่วนด้านหลังจะเป็นระบบเบรกแบบดิสก์เดี่ยวขนาด 282 มิลลิเมตร ปั้มเบรก 1 พอร์ต วงล้ออัลลอยด์ขนาด 15 นิ้วสวมยางขนาด 120/70-15 และ 160/60-15

gxDKiQ.jpg
gxDZuS.jpg

คุณสมบัติอื่นๆ ของเจ้า T-Max เวอร์ชั่น 2020 นั้น ระบบไฟส่องสว่างรอบคันจะเป็นระบบ LED ไฟท้ายทรงตัวทีใหม่ มีขาตั้งคู่พร้อมระบบ Centre Stand Locking มีระบบ Keyless สตาร์ทเครื่องยนต์โดยไม่ต้องเสียบกุญแจ หน้าจอแสดงผลอนาล็อกซ้ายขวาผสมดิจิตอล Monochrome TFT ตรงกลาง โดยสามารถลง Application บนสมาร์ทโฟน เพื่อให้ในการค้นหาตำแหน่งรถ ระบบนำทาง เพิ่มเติมได้

gxD1SV.jpg
gxDNIt.jpg
gxD9fv.jpg
gxoFtq.jpg

gxD050.jpg
2020 Yamaha T-Max “Tech Kano”

สำหรับ 2020 Yamaha T-Max นั้นจะวางจำหน่ายด้วยกันสองรุ่นคือรุ่นปกติ และ Tech Kano ที่จะมาพร้อมกับชุดล้อสีทอง และโช้คอัพหน้าสีทอง แต่ทางผู้ผลิตยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลความแตกต่างของสเปกตัวรุ่นว่าจะแตกต่างจากรุ่นปกติมากน้อยเพียงใด ส่วนรุ่นปกตินั้นจะมาพร้อมกันสองชุดสีคือ Icon Gray และ Sword Gray โดยขายกันที่ราคา 539,000

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motorcycle.com