Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

2020 Pike Peak International Hill Climb จะไม่มีการแข่งขันมอเตอร์ไซค์

blank

เป็นการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของคณะผู้จัด Pike Peak International Hill Climb ที่การแข่งในปี 2020 ที่จะมีการยกเลิกการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทุกประเภทในรายการ โดยได้ให้เหตุผลในเรื่องของความปลอดภัย หลังจากที่ต้องสูญเสียบุคลากรคนสำคัญของวงการมอเตอร์สปอร์ตอเมริกาอย่าง Carlin Dunne ที่จากไปกลางงานแข่งขันประจำปี 2019 นี้

KVsL38.jpg

โดยการแข่งขัน Pike Peak International Hill Climb นั้นจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1916 ตั้งแต่ยุคสมัยที่เส้นทางในการแข่งขันนั้นยังเป็นดินลูกรัง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในปี 2011 ที่เส้นทางทั้งหมดจะถูกปรับให้เป็นถนนยางมะตอยตั้งแต่จุดสตาร์ทไปจนถึงเส้นชัย ซึ่งส่งผลให้บรรดานักแข่งต่างทำความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ที่ในปี 2012 Carlin Dunne กลายเป็นนักแข่งคนแรกที่สามารถเข้าสู่เส้นชัยได้ต่ำกว่า 10 นาที บนรถ Ducati Multistrada โดยใช้เวลาในกรแข่งขันทั้งสิ้น 9’52.819 นาที แตกต่างจากการแข่งในยุคแรกที่มักจะจบการแข่งขันกันด้วยเวลาเฉลี่ยที่ 13-16 นาที โดยประมาณ ซึ่งในปีล่าสุด Rennie Scaysbrock นักบิดออสเตรเลียก็สามารถทำสถิติเป็นนักบิดที่เร็วที่สุดด้วยเวลา 9’44.963 นาที

KV27Pe.jpg
Rennie Scaysbrock ผู้ชนะ Pike Peak 2019 

จากการเปิดเผยของการสืบสวนอุบัติเหตุของ Carlin Dunne ได้เปิดเผยว่าตัวรถ Ducati Streetfighter V4 Prototype ของเค้านั้น “ไม่พบความผิดปกติ” ในระบบกลไกใดๆ ซึ่งสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้นั้น น่าจะเกิดจากความผิดพราดของผู้ขับขี่ ซึ่งมีนักทฤษฎีสถิติได้เปิดเผยข้อมูลไว้ว่าหาก Carlin Dunne ไม่ประสบอุบัติเหตุ จะเข้าเส้นชัยและทำเวลาได้ดีกว่าผู้ชนะถึง 10 วินาทีโดยประมาณ อย่างที่ได้บอกไปข้างต้น Carlin Dunne ไม่นับว่าเป็นหน้าใหม่ในรายการแข่งที่อันตรายอันดับต้นๆ ของโลกเลย เพราะเจ้าตัว ครองแชมป์สูงสุดถึง 4 สมัย อีกทั้งยังเป็นนักแข่งคนแรกที่ทำเวลาต่ำกว่า 10 นาทีในการแข่งขัน ซึ่งคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องความชำนาญและทักษะให้มากมาย ด้วยฉายา King of The Mountain นั้นไม่ได้มาด้วยโชคช่วยอย่างแน่นอน โดยสิ่งที่ผู้จัดการแข่งขันเป็นกังวลมากที่สุดคือความอันตรายในการแข่งขันนั้นเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีและความแรงที่มากเกินไปของรถมอเตอร์ไซค์เป็นสาเหตุสำคัญมากกว่าตัวบุคคล

KVsmp0.jpg

Tom Osborne ประธานคณะกรรมการ Pike Peak International Hill Climb ได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องพิจารณาในทุกๆแง่มุมของการแข่งขัน รวมถึงโครงสร้างและเครื่องยนต์ของรถที่จะใช้แข่งขัน มีการตัดสินใจเพื่อกำหนดความเป็นไปได้ในระยะยาว ถึงการยกเลิกการแข่งมอเตอร์ไซค์ทุกปะเภทในรายการนี้ โดยจะเริ่มต้นที่ปี 2020 เพื่อให้ผู้จัดงานนั้นรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์และตรวจสอบผลกระทบต่อการแข่งขันอย่างละเอียดให้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าหากเราได้ข้อสรุปจะออกมาแถลงการณ์กันอีกครั้ง”

KVsGmz.jpg

จากถ้อยคำแถลงการณ์ของคณะผู้จัดงานก็แสดงออกอย่างชัดเจนถึงเจตนาที่ต้องการให้การแข่งขันนั้นมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่การหักดิบในครั้งนี้ก็อาจจะส่งผลกระทบโดยรวมต่อการแข่งขันไม่น้อย ต้องรอดูกันต่อไปหากมีความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ทาง Greatbiker จะนำเอามาเล่าให้เพื่อนๆได้ทราบโดยทั่วกันครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.brm.co.nz