Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ดวลกันหมัดต่อหมัด 2020 Kawasaki Z H2 VS 2020 Ducati Streetfighter V4

blank

ในปี 2020 โลกจะได้รับการมาถึงของรถมอเตอร์ไซค์ Hyper Naked สองคัน ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นรถที่ทรงพลังที่สุดในช่วงเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อสองโมเดลมาชนกันแบบนี้ ทางผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็ต้องเกิดความสงสัยถึงความแตกต่างกันของทั้งสองโมเดลและคงต้องมีผู้คนที่กำลังให้ความสนใจเจ้าสองโมเดลนี้ ออกหาข้อมูลกันเป็นอย่างแน่นอน ซึ่งทางเราเองก็ได้เรียบเรียงข้อมูลของทั้งสองโมเดลออกมาในบทความนี้เป็นที่เรียบร้อย

gYLqYl.jpg
2020 Kawasaki Z H2

gYLlDV.jpg
2020 Ducati Streetfighter V4

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่าข้อมูลและความคิดเห็นในบทความนี้เป็นการหยิบยกเอาบทความของ Visordown เว็บไซต์ดังของโลกมอเตอร์ไซค์มาเป็นข้อมูลหลักในการเรียบเรียง ซึ่งต้องขอขอบคุณ Visordown สำหรับข้อมูลต่างๆ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

เกริ่นนำ 2020 Kawasaki Z H2 VS 2020 Ducati Streetfighter V4
ทั้งสองโมเดลนั้นจะมาในรูปแบบของรถมอเตอร์ไซค์ไฮเปอร์สปอร์ตเนกเกต ในคลาส 1,000 ซีซี โดยที่ 2020 Kawasaki Z H2 จะมีรูปแบบขุมกำลังเครื่องยนต์แบบสี่ลูกสูบเรียงที่มีการติดตั้งระบบ Supercharge เป็นจุดขาย โดยที่ 2020 Ducati Streetfighter V4 นั้นจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์สี่ลูกสูบ V4 ซึ่งต้องบอกเลยว่าทั้งสองโมเดลนั้นมีพื้นฐานที่ยอดเยี่ยมจากรถไฮเปอร์สปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งจากทั้งสองค่ายอย่าง Kawasaki Ninja H2 และ Ducati Panigale V4 และการกระเทาะเปลือกนอกออกมาในรูปแบบของสปอร์ตเนกเกตในครั้งนี้จะต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

gYLoLQ.jpg

ยกแรก : ราคา
เพื่อนๆ หลายคนอาจจะงงกันว่าทำไมถึงเอา “ราคา” ขึ้นมาเป็นข้อเปรียบเทียบกันก่อนเป็นอันดับแรก ก็ต้องขอบอกตรงนี้เลยว่า ปัจจัยที่น่าจะเป็นจุดให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจกันง่ายที่สุด ก็คงไม่พ้นเรื่องนี้ เพราะต่อให้สเปกนั้นเทพปานใดแต่ถ้าราคาไม่โดนใจ สุดท้ายก็ไม่ใช่อยู่ดี จริงไหมครับ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า หากจะว่ากันตามเนื้อผ้าแล้ว Ducati Streetfighter ดูได้จะได้เปรียบอยู่นิดหน่อยเพราะได้มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการในยุโรปมาแล้ว โดยราคาป้ายของ Streetfighter V4 นั้นจะเริ่มต้นที่ 17,595 ปอนด์คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 682,725 บาท ซึ่งแตกต่างจาก Kawasaki Z H2 นั้นยังไม่มีการประกาศราคาออกมา ณ เวลานี้ แต่มีกระแสความเป็นไปได้และข่าวลือจากโรงงานยักษ์เขียวว่าเจ้า Z H2 นั้นจะมีราคาเพียง 16,000 ปอนด์ หรือประมาณ 620,853 บาท และเมื่อเราเปรียบเทียบจากสเปกเครื่องยนต์และสิ่งที่ได้รับมานั้น ดูเหมือนว่า 2020 Kawasaki Z H2 นั้นจะคุ้มค่าและราคาเป็นเหตุเป็นผลมากกว่า

ยกแรก 2020 Kawasaki Z H2 ชนะอย่างไม่เป็นเอกฉันท์

gYLRhP.jpg

ยกสอง : พละกำลัง

หากเราดูจากเอกสารประกอบการขายของทั้งสองโมเดลพบว่า 2020 Kawasaki Z H2 นั้นจะสร้างพละกำลังสูงสุดได้ที่ 197 แรงม้า (HP) ซึ่งต้องมีวงเล็บใหญ่ๆเลยว่า อาจจะยังไม่รวมแรงม้าสูงสุดจากการเปิดใช้งานระบบ Supercharge ซึ่งแตกต่างกับ 2020 Ducati Streetfighter V4 ที่สร้างแรงม้าได้ 208 แรงม้า (HP) ตั้งแต่ออกจากโรงงานและยังมีชุดอัพเกรดด้วยท่อไอเสียของ Akaprovic ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้สร้างพละกำลังสูงสุดได้ถึง 220 แรงม้า (HP) ซึ่งต่อให้ Kawasaki Z H2 นั้นแรงม้าสูงสุดที่กล่าวมาข้างต้น จะยังไม่เปิดระบบ Supercharge ก็ตาม แต่เมื่อเปิดแล้ว พละกำลังสูงสุดก็ไม่น่าจะเทียบเคียงได้กับ Streetfighter เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริมเข้าไป

ดังนั้นยกสอง 2020 Ducati Streetfighter V4 ชนะคะแนนไปอย่างสบายๆ

gYLQVe.jpg

ยกที่สาม : น้ำหนักตัว

เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนมองข้ามกันบ่อยๆ แต่กลับส่งผลอย่างชัดเจนต่อการทำงานและประสิทธิภาพของตัวรถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตามเอกสารข้อมูลตัวรถนั้นได้ระบุไว้อย่างชัดเจน 2020 Kawasaki Z H2 ถึงแม้จะมาในรูปแบบของรถเนกเกตสปอร์ต แต่กลับมีน้ำหนักตัวที่มากถึง 239 กิโลกรัม เมื่อมีของเหลวเต็มถัง แตกต่างกับ Ducati Panigale V4 ที่มีน้ำหนักตัวแบบแห้งไม่มีของเหลวอยู่ที่เพียง 178 กิโลกรัม และเมื่อเราบรรจุของเหลวไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง หรือน้ำในหม้อน้ำ ตัวรถน่าจะมีน้ำหนักที่ใกล้เคียงกับ Panigale V4 ตัวสปอร์ตที่มีน้ำหนักตัวเพียง 195 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าน้ำหนักตัวที่น้อยกว่านั้นจะทำให้แรงม้าต่อการแบกน้ำหนักนั้นมีน้อยตามไปด้วย ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าถ้าวัดกันทั้งสองโมเดลในทางตรง Ducati Streetfighter อาจจะกินขาด Kawasaki Z H2 เลยก็เป็นไปได้

ยกสาม 2020 Ducati Streetfighter เดินกลับมุมอย่างสบายใจ

gYLOME.jpg

ยกที่สี่ : เทคโนโลยี
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ในรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีความจำเป็นอย่างมากในรถยุคใหม่ ซึ่งทั้งสองโมเดลเองก็จัดเต็มกับ Eletronics Package ที่แต่ล่ะค่ายก็มีดีแตกต่างกันไป แต่ทั้งสองโมเดลนั้นมีพื้นฐานของระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยไม่ได้แตกต่างกันมากมายนัก โดยหลักๆ ก็จะมีแกน IMU ที่จะช่วยในการควบคุมค่าต่างๆให้เหมาะสมกับการทำงานของระบบ มีการติดตั้งระบบ Cornering ABS ระบบ Traction Control, Enigne Brake Control, Wheelie Control ที่ไม่ได้แตกต่างกันจนชัดเจน รวมไปถึง ทั้งสองโมเดลก็มีระบบคันเร่งไฟฟ้า พร้อมกับโหมดการขับขี่ที่หลากหลายและผู้ขับขี่ก็สามารถเลือกตัดหรือเสริมระบบต่างๆ Custom กันเองตามแนวทางการขับขี่ของตน ดังนั้นเรื่องของเทคโนโลยีนั้นทั้งสองไม่มีใครน้อยหน้าไปกว่ากันสักเท่าไหร่

ยกสี่แลกหมัดกันนัวสุดท้ายทั้งคู่เดินกลับมุมไปอย่างชิลๆ

gYL5Rk.jpg

ยกที่สุดท้าย : แรงบิด
เมื่อเราพูดกันถึงเรื่องพละกำลังสูงสุดไปแล้วก็ต้องมาพูดกันถึงเรื่องของแรงบิดกันบ้าง จากเอกสารที่ได้มานั้น 2020 Ducati Streetfighter V4 สร้างแรงบิดสูงสุด 122 นิวตันเมตรที่ 11,500 รอบต่อนาที เรียกได้ว่ารีดกันได้ลึกสุดใจกันเลยทีเดียว แตกต่างกัน 2020 Kawasaki Z H2 ที่สร้างแรงบิดสูงสุด 137 นิวตันเมตรที่ 8,500 รอบต่อนาที เรียกได้ว่าถ้าวัดกันในช่วงออกตัว Z H2 น่าจะได้เปรียบกว่าด้วยแรงบิดที่มาไวกว่าในรอบการหมุนที่น้อยกว่า แต่อาจจะโดนเบียดได้ในช่วงกลางและเสียอันดับในช่วงท้าย แต่ในเมื่อหัวข้อนี้เราพูดกันถึงแรงบิด การให้แรงบิดที่มาไวในรอบที่ต่ำกว่าแบบนี้ Kawasaki น่าจะคิดมาเพื่อเป็นการชดเชยกับน้ำหนักตัวที่มีมากกว่าของ Z H2 ก็เป็นไปได้

ยกสุดท้าย 2020 Kawasaki Z H2 ชนะไป

สุดท้ายเมื่อเรามารวบรวมคะแนนของทั้งสองโมเดลแล้ว พบว่าทั้งสองโมเดลนั้นมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสมมุติฐานจากข้อมูลที่เราได้รับมาเท่านั้น หากจะให้ทราบถึงข้อเท็จจริงในเรื่องราวทั้งหมดที่เราได้กล่าวมา ก็คงจะต้องรอการทดสอบจริงหลังจากการเปิดตัวในประเทศไทยของทั้งสองโมเดล หากเราได้การทดสอบในครั้งต่อไป เราจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้วมาบอกเล่าให้เพื่อนๆได้ทราบกันอย่างแน่นอนครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com