Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

วิเคราะห์ Honda Koja ตัวชน Yamaha Aerox 155 ในประเทศอินโดนิเชีย

blank

ประเทศอินโดนิเชียนับว่าเป็นประเทศที่มีตลาดรถมอเตอร์ไซค์ที่ขนาดที่ใหญ่โตในระดับต้นๆ ของเอเชีย เพราะผู้คนที่นั้นชื่นชอบที่จะเลือกใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะประจำตัวในชีวิตประจำวัน และเป็นประเทศที่มีโมเดลรถมอเตอร์ไซค์ในการจำหน่ายที่มีจำนวนมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ในบทความนี้เรามาดูแนวทางการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของค่ายปีกนก Honda กับการเตรียมเปิดตัวเจ้า Honda Koja รถในแนว Sport AT โมเดลใหม่ที่ท้าชนกับ Yanmaha Aerox กันครับ

tJIHoQ.jpg
Yamaha Aerox155

ในสภาพตลาดปัจจุบันนั้น Yamaha Aerox 155 นับว่าเป็นเจ้าตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในแนวทางของ Sport AT ด้วยขนาดของเครื่องยนต์ที่มีความใหญ่โตกว่าคู่แข่งในตลาด และยังมีฟีเจอร์เด็ดอย่างระบบ VVA หรือวาล์วแปรผันเข้ามาช่วยในเรื่องการทำงานของเครื่องยนต์ให้มีเสถียรภาพในทุกๆ ย่านความเร็ว อีกทั้งยังมีให้เลือกใช้งานกันหลากหลายแนวทาง ทั้งแบบมีและไม่มี ABS ระบบกุญแจอัจฉริยะ และระบบทีเด็ดคือ Start&Stop System อีกด้วย

tJMdhf.jpg
Honda Beat Street และ Honda Beat

ส่วนคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Honda นั้นในประเทศอินโดนิเชีย โมเดลใหม่ล่าสุดอย่าง Honda Beat และ Honda Beat Street ที่นับว่าได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แต่ก็มีจุดด้อยที่ชัดเจนในเรื่องของเครื่องยนต์ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาดเพียง 110 ซีซี เท่านั้น โดยที่ตลาดในประเทศไทยนั้น เรามี Honda Click 150i ที่เป็นตัวแทนจากฝั่งปีกนก ลงไปฟัดกับ Aerox 155 ในตลาดประเทศไทย แต่ในตลาดประเทศอินโดนิเชียนั้น Astra Honda มีเพียง Honda Vario 150 eSP ที่มีความใกล้เคียงกับ Aerox มากที่สุด

tJInIN.jpg
Honda Click 150 หรือ Honda Vario 150 eSP

แต่ถ้าหากเรานำเอา Vario 150 eSP กับ Aerox155 มาเปรียบมวยกันแบบหมัดต่อหมัดแล้ว ความได้เปรียบจะตกไปอยู่ที่ Aerox155 แบบเต็มๆ ไม่เพียงแค่เครื่องยนต์จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าแต่ยังคงมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นไม้เด็ด พิชิต Vario 150 eSP ได้ไม่ยาก ดังนั้นแล้วสิ่งที่ Astra Honda กำลังพยายามทำอยู่ตอนนี้คือการผลิตโมเดลใหม่ที่สามารถต่อสู้ หรือเหนือกว่า Yamaha Aerox155 ในตลาดอินโดนิเชียให้ได้นั่นเอง

หวยจึงมาออกที่ Honda Koja โมเดลใหม่ในรูปแบบของ Sport AT ที่ทาง Astra Honda นั้นตั้งใจพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ด้วยรหัส K45G ซึ่งเป็นรหัสใหม่ที่น่าจะมาแทนที่ K15G หรือ K18A ที่ใช้ใน Honda Beat และ Honda Vario โดยเจ้า K45G นั้นจะเป็นเครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี บล็อกใหม่ในระบบสายพานเมตริกซ์หรือระบบ AT ที่จะสามารถมอบประสบการณ์ในการขับขี่ที่แตกต่างออกไปจากรถมอเตอร์ไซค์ AT ของ Honda โดยที่ทางผู้ผลิตนั้นยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ตัวนี้ เพียงแต่บอกว่า ภาพลักษณ์ของรถ AT จาก Honda นั้นจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

tJI6CE.jpg

ตอนนี้เราทำได้เพียงรอคอยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Honda Koja และรอข้อมูลที่เรากำลังให้ความสนใจอยู่ในตอนนี้ รวมไปถึงเรื่องของรูปแบบและราคาของมันว่าจะมีความแตกต่างหรือใกล้เคียงกับ Yamaha Areox155 มากน้อยเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่เราแน่ใจได้เลยว่า Honda Koja นั้นอาจจะมีความเป็นไปได้ที่น้อยมากในการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยหลังจากการเปิดตัว แต่สำหรับในอนาคตอาจจะเป็นไปได้ที่ A.P.Honda ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ของ Honda ในประเทศไทยจะนำเอานวัตกรรมเจ้า K45G มาใช้ในรถโมเดลใหม่ในอนาคตก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.iwanbanaran.com