Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

1974 Ducati 750 “OSCAR” Custom โมเดลเฉลิมฉลองครบรอบ 55 ปี Alpinestars

profile

Alpinestars แบรนด์เสื้อผ้าและชุดแข่งสำหรับไบค์เกอร์จากประเทศอิตาลี มีวาระครบรอบ 55 ปีในการก่อตั้งแบรนด์ขึ้นมา โดยใช้พื้นที่ของการแข่งขัน MotoGP ที่สนาม Circuit of Americas เมือง Austin ในอเมริกาเป็นการเปิดตัวโมเดลสุดพิเศษที่ใช้ในการเฉลิมฉลองโอกาสดีๆ แบบนี้

blank

โดยทาง Alpinestars นั้น ก่อตั้งแบรนด์ตั้งแต่ปี 1963 โดย Sanite Mazzarolo นักออกแบบชาวอิตาลี โดยจุดเริ่มต้นนั้นทางแบรนด์ตั้งใจจะเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้าสำหรับการเดินป่าและการเล่นสกี ซึ่งจุดเริ่มต้นของการหันหัวเรือมาสู่สายงานกีฬามอเตอร์สปอร์ตก็ต้องย้อนไปในปี 1977 ที่ทางแบรนด์ได้ออกแบบชุดแข่งและรองเท้าสำหรับการใช้งานในรถมอเตอร์ไซค์ประเภท Motocross ซึ่งได้รับความนิยมกว่ารองเท้าเดินป่าและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของทางค่าย จึงได้เบนเข็มมาสู่การผลิตและออกแบบชุดเสื้อผ้ากีฬาสำหรับสายมอเตอร์สปอร์ตมากขึ้น โดยยังคงสายการผลิตของสินค้าเดิมอย่างรองเท้าและอุปกรณ์สำหรับการเดินป่าและสกีไว้เช่นเดิม

blank
รองเท้าเดินป่าของ Al[inestars

ซึ่งการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 55 ปีของแบรนด์ Alpinestars นั้นได้หยิบเอา 1974  Ducati 750 รถมอเตอร์ไซค์ Naked Sport จากผู้ผลิตประเทศเดียวกันมา Custom โดยช่างผู้ชำนาญนามว่า Michael Woolaway จากสำนักแต่ง Woolies Workshop ในแคลิฟอร์เนีย ประเทศอเมริกาเป็นผู้ทำการดัดแปลงให้  และได้ตั้งชื่อเจ้าโมเดลสุดพิเศษนี้ว่า OSCAR

blank
1974 Ducati 750 Sport

Oscar ได้ใช้พื้นฐานมาจากรถมอเตอร์ไซค์ Ducati 750 ที่วางจำหน่ายในช่วงปี 1974  ซึ่งมีความโดดเด่นที่เครื่องยนต์ L-Twin 748 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ ให้พละกำลังสูงสุดที่ 65 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 72 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบต่อนาที ซึ่งทาง Woolies Workshop ได้ทำการดัดแปลงในส่วนของระบบกันสะเทือนหน้าใหม่ให้มีความทันสมัย ซึ่งเป็นโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับ USD ที่สามารถใช้งานได้จริงทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนนทั่วไป

blank

อีกส่วนหนึ่งที่ได้รับการปรับเปลี่ยนไปก็คือส่วนของปั้มเบรกหลังที่ได้ดึงเอาสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของรถแข่ง Mick Dohan ยอดนักแข่งจากทีม Honda ในอดีต รวมไปถึง เบาะนั่งแบบปาดเรียบแบบเดียวกับ Nicky Hayden แชมป์โลกผู้ล่วงหลับเคยใช้งานสมัยที่ลงทำการแข่งขันให้กับทีม Ducati  ท่อไอเสียใหม่จาก Akaprovic ที่ผลิตจากไทเทเนียมทั้งชุด และสุดท้ายกับวงล้อแม็กนิเซียมอัลลอยด์แบบ 10 ก้าน แทนที่ของเดิมที่เป็นวงล้อแบบซี่ลวด

blank

blank

โดยเจ้า Oscar คันนี้ได้ถูกตั้งโชว์ตัวอยู่ที่บูธของ Alpinestars ภายในงานแข่งขัน MotoGP ที่ประเทศอเมริกา โดยได้เปิดให้บุคคลทั่วไปได้สัมผัสถึงการร่วมมือของแบรนด์ผู้ผลิตเสื้อผ้าสำหรับกีฬามอเตอร์สปอร์ตและสำนักแต่งที่มีใจรักในการตกแต่งมอเตอร์ไซค์ ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าโมเดลนี้ไม่มีวางจำหน่ายแต่อย่างใด แต่จะเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ทาง Alpinestars นั้นจะสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 55 ปีของแบรนด์เท่านั้น สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจก็สามารถนำเอาไปเป็นแนวทางในการดัดแปลงรถของเพื่อนๆ ได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  www.visordown.com