Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

อนาคตของ Jorge Lorenzo กับ Ducati

jorge-lorenzo-motogp-ducati-corse

กลายเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่ดูเหมือนว่าจะหน้าผิดหวังเหมือนฤดูกาลที่ผ่านของ Jorge Lorenzo อดีตแชมป์โลก 5 สมัยชาวสเปน ที่ตั้งแต่ย้ายค่ายจาก Yamaha มาสู่ Ducati ยังผลงานไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร ขึ้นโพเดียมทั้งหมด 3 ครั้ง จากจำนวนการแข่ง 23 สนาม และไม่ชนะในสนามไหนเลย ถือว่าเป็นผลงานที่ไม่น่าจะเข้าตาทีมใหญ่อย่าง Ducati เท่าไหร่นัก

สำหรับสัญญาของ “เจ้าอมยิ้ม”Jorge Lorenzo กับ Ducati จะสิ้นสุดลงในหลังจบฤดูกาล 2018 นี้และดูเหมือนว่า Ducati เองจะไม่แสดงเจตจำนงในการตั้งตัว Lorenzo ไว้มากสักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับคู่หูเพื่อนร่วมทีมอย่าง Andrea Dovizioso ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลที่ผ่านมาและยังคงเส้นคงวาได้ลุ้นและมีแววที่จะไปได้ไกลกว่า “เจ้าอมยิ้ม” มากนัก ซึ่งล่าสุดทาง Dovizioso ก็ได้จรดปากกาต่อสัญญาไปกับทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นก็เหลือแค่เพียง Lorenzo ที่ Ducati กำลังพิจารณาในการต่ออายุสัญญาออกไป


Jorge Lorenzo กับคู่หู Andrea Dovizioso ของทีม Ducati

มีข่าวลือมากมายถึงผู้ที่จะมาแทนที่ของ Lorenzo ในทีม Ducati ทั้ง Johan Zarco ที่เลือกจะไปเติบโตกับทีมโรงงานของ KTM ในฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงข่าวการดึงตัวเด็กเด่าอย่าง “Maniac Joe” Andrea Iannone ที่จ่อจะต่อสัญญาฉบับใหม่กับทีม Ecstar Suzuki ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และเจ้าตัวเองก็เคยโดยเฉิดหัวไล่ออกจากทีม Ducati ไปเมื่อสองฤดูกาลก่อนด้วยพฤติกรรมสุดเกรียน แต่กลับทำผลงานได้เข้าตาเมื่อวัยวุฒิและคุณวุฒิเริ่มเข้าทีเข้าทาง ซึ่งโอกาสกับ Iannone นั้นมีน้อยมากแต่ก็ยังพอจะมีโอกาสเป็นไปได้ รวมไปถึงการดึงเอาดาวเด่นจาก Moto2 อย่าง Joan Mir แชมป์ Moto3 ฤดูกาลก่อนที่อาจจะได้เลื่อนมาสู่พรีเมียร์คลาสอย่างรวดเร็วในฤดูกาลหน้า รวมไปถึง Miguel Olivera ที่กำลังคว้าแชมป์ Moto2 ในฤดูกาลปัจจุบันแต่ก็ดูความเป็นไปได้ต่ำเมื่อเจ้าตัวเลือกที่เลื่อนชั้นไปอยู่กับทีม Satellite ขั้นเทพอย่าง TECH3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


Miguel Olivera กับการเซ็นสัญญาไปร่วมทีม TECH3 ในฤดูกาลหน้า

ที่มีข่าวลือออกมามากที่สุดก็ต้องยกให้กับ Joan Mir นักบิดสเปนวัย 20 ปี ที่ดูมีราศีและน่าลงทุนมากที่สุดด้วยอายุยังน้อย อนาคตใกล้เป็นไม้อ่อนที่ยังพอจะดัดได้ ไม่เป็นไม้แก่ที่ดัดยากอย่าง Lorenzo ดังนั้นแล้วการก้าวขึ้นมาในระดับพรีเมียร์คลาสและการเข้าสู่ทีมโรงงานของ Joan Mir นั้นมีความเป็นไปได้มากที่สุด ยิ่งได้ประกบคู่กับ Andrea Dovizioso แล้วน่าจะเป็นอะไรที่ลงตัวมากกว่าและน่าจะส่งเสริมกันได้ดีเหมือนกับ Marquez และ Predrosa ของทีม Repsol Honda


Joan Mir นักแข่ง Moto2 ที่น่าจับตามอง

อย่างไรก็ดีอนาคตของ Jorge Lorenzo กับ Ducati ยังไม่มืดมนปิดตายไปซะทีเดียว ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้ความหวังของแชมป์โลก 5 สมัยอยู่ นั้นก็คือผลงานในสุดสัปดาห์นี้ที่สนาม Mugello ประเทศอิตาลี เมื่อ Paolo Cabatti ผู้อำนวยการกีฬาของทีม ออกมาเปิดเผยถึงอนาคตของ “เจ้าอมยิ้ม” จะถูกตัดสินในการแข่งขันครั้งนี้ ดูเหมือนว่า Jorge Lorenzo เองต้องเร่งเค้นฟอร์มเก่งเหมือนยุคที่เคยยิ่งใหญ่กับ Yamaha ออกมาให้ได้ ไม่อย่างงั้นได้เตรียมเก็บข้าวของย้ายของจากหลังคาของทีมสีแดงเป็นแน่แท้

พูดถึงกรณีการไม่ได้รับสัญญาฉบับใหม่กันบ้าง ทีมใหม่ของ “เจ้าอมยิ้ม” จะมีเป็นที่ไหน ซึ่งเมื่อตรวจสอบข้อมูลแล้วดูเหมือนว่า Yamaha บ้านหลังเก่าเป็นทีมเดียวที่พร้อมอ้าแขนต้อนรับ Lorenzo อยู่เสมอ แต่การกลับมาสู่บ้านหลังเดิมนั้นอาจจะต้องไปอยู่กับทีมเล็กหรือทีม Satellite ที่ยังไม่รู้ว่าจะมีหรือไม่ โอกาสยัง 60/40 เปอร์เซ็นต์แต่ถ้าหากมีทีมเกิดขึ้นจริง และ Lorenzo ไม่ได้สัญญาใหม่กับ Ducati เจ้าตัวก็น่าจะได้กลับมายังที่ที่คุ้นเคยและกลับมาทำผลงานได้ดีขึ้น เหมือนที่ Rossi ย้ายกลับมาจาก Ducati ถึงแม้ว่าจะยังไม่เคยได้แชมป์โลกแต่ก็จวนเจียนจะได้อยู่ถึง 3 ฤดูกาล ตรงนี้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของ “เจ้าอมยิ้ม” แต่ก็ต้องมาลุ้นกันก่อนว่า Yamaha จะคลอดทีมนี้ออกมาหรือไม่ในช่วงท้ายที่เหลือของฤดูกาล

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  www.motogp.com  www.asphaltandrubber.com

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg