Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

มอง Valentino Rossi ในวัย 40 ปี

TVxGil.jpg

ยังคงอยู่ในการแข่งขันรายการใหญ่สุดของรถมอเตอร์ไซค์สำหรับแชมป์โลก 9 สมัย Valentino Rossi นักบิดของทีม Monster Energy Yamaha ที่พึ่งฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 40 ไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยเจ้าตัวได้ออกมาให้สัมภาษณ์และได้เปิดใจกับการแข่งขันระดับสูงสุดในวัย 40 ปี กับสื่ออย่างเป็นกันเอง

TVxFJV.jpg

Valentino Rossi นักบิดอิตาลีเจ้าของหมายเลข 46 ผู้เป็นตำนานที่ยังคงแข่งขันอยู่ในปัจจุบัน ชายผู้เริ่มต้นชีวิตนักแข่ง World GP มาตั้งแต่ปี 1996 ด้วยวัยเพียง 17 ปี ในคลาส 125 ซีซี ซึ่งในฤดูกาล 2019 นี้จะเป็นปีที่ 24 ของเจ้าตัวในการแข่งขัน World GP และเป็นปีที่ 20 ในระดับพรีเมียร์คลาสอย่าง MotoGP

TVxvSe.jpg

เกียรติประวัติสูงสุดของ Vaentino Rossi นั้น แชมป์แรกของเจ้าตัวเกิดขึ้นในปี 1997 ปีที่สองใน World GP กับคลาส 125 ซีซี แชมป์โลกสมัยที่สอง เกิดขึ้นในปี 1999 กับการเลื่อนคลาสไปยัง 250 ซีซี แชมป์โลกสมัยที่สามเกิดขึ้นในปี 2001 ในคลาส 500 ซีซี ซึ่งการคว้าแชมป์ในครั้งนั้นทำให้ Valentino Rossi ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นนักแข่งแชมป์โลก 500 ซีซี คนสุดท้าย ก่อนที่จะจารึกประวัติศาสตร์ World GP ด้วยการคว้าแชมป์โลก MotoGP คนแรกในปี 2012 และต่อเนื่องจนถึงฤดูกาล 2015 นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเจ้าตัวใน World GP เลยก็ว่าได้

TVxJuk.jpg

ความสำเร็จของ Valentino Rossi ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 8 และ 9 ได้ในฤดูกาล 2008 และ 2009 แต่หลังจากนั้นก็มีดวงรุ่งพุ่งแรงที่ขึ้นมาต่อกรกับ “พ่อหมอ” มากมาย จนทำให้ผลงานดีที่สุดของเจ้าตัวคือการคว้า อันดับสอง รองแชมป์โลกในฤดกาล 2014, 2015 และ 2016 ซึ่งหากเรานับไปนับมาในฤดูกาล 2019 นี้ก็จะเป็นปีที่ 10 ของเจ้าตัวที่อยู่ห่างจากความสำเร็จสูงสุด

TVxLIv.jpg

ในฤดูกาล 2019 Valentino Rossi จะเป็นนักแข่งที่อายุมากที่สุดในการแข่งขัน หากนับเฉพาะในระดับ MotoGP “พ่อหมอ” Valentino Rossi มีความอาวุโสที่ห่างจากอันดับสอง Cal Crutchlow ถึง 7 ปี และห่างจากนักแข่งอายุน้อยที่สุดอย่าง Fabio Quartararo อยู่ถึง 21 ปีด้วยกัน!!!

TVxMhQ.jpg

ในฤดูกาล 2019 Valentino Rossi จะได้ลงทำการแข่งขันกับสองลูกศิษย์ก้นกุฎิอย่าง Franco Morbidelli นักแข่งทีม Satellite ของ Yamaha และ Francesco Bangnania รุกี้หน้าใหม่ของทีม Alma Pramac Ducati ซึ่งทั้งคู่นั้นเคยสังกัดอยู่กับทีม Sky VR46 Racing ทีมแข่งที่ Rossi นั้นเป็นหัวเรือใหญ่คอยให้คำปรึกษาและสั่งสอนบ่มเพาะความเป็นนักแข่งคุณภาพเพื่อประดับวงการ MotoGP โดยทั้งสามคนจะได้ลงทำการต่อสู้กันในสนามอย่างจริงจังและดูเหมือนว่า ทั้งสามจะไม่มีการอ่อนข้อให้กันอย่างแน่นอน

TVxmwE.jpg

ด้วยความที่ Valentino Rossi นั้นเป็นคนอิตาเลี่ยน โดยในฤดูกาล 2019 นี้ มีนักแข่งชาติเดียวกับ Rossi ลงทำการแข่งขันมากที่สุดถึง 6 คนรวมทั้งเจ้าตัวด้วย เป็นรองเพียงชาติสเปน ที่มีนักบิดลงทำการแข่งขันมากที่สุด 8 คน ในฤดูกาลนี้

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ทุกๆ คนหลงรักในตัว “พ่อหมอ” Valentino Rossi ก็คือความพยายาม และการให้เกียรติทั้งเพื่อนๆ นักแข่งและทีมงานที่ร่วมงานด้วย ดูได้จากสองฤดูกาลที่ย่ำแย่ที่สุดในชีวิตนักแข่ง MotoGP ฤดูกาล 2013 และ 2014 ที่เจ้าตัวสังกัดกับทีม Ducati ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าในสองฤดูกาลนั้น Rossi เองไม่เคยออกมาพูดจาว่าร้ายให้กับทีมงาน หรือตัวโรงงานเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่กลับยอมรับในสิ่งที่ผิดพลาด และพยายามอย่างหนักเพื่อให้ทีมมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วปลายทางจะไม่ได้สวยงามอย่างที่ใครคาดหวังไว้ แต่ Rossi เองก็ไม่เคยกล่าวถึงทีมงานในทางเสียหายแต่อย่างใด นับว่าเป็นหัวใจที่นักกีฬามืออาชีพควรมีมากที่สุด และตรงจุดนี้เองก็ทำให้ Rossi นั้นมีฐานแฟนคลับที่หนียวแน่นและมากที่สุดเท่าที่นักแข่งหนึ่งคนจะมีได้

TVxyDN.jpg

Valentino Rossi ยังคงเหลือสัญญากับ Yamaha ไปจนถึงวัย 41 ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า สองฤดูกาลที่เหลือของเจ้าตัวนั้นจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายใน MotoGP แฟนๆของ “พ่อหมอ” ก็ต้องติดตามให้กำลังใจกันอย่างเต็มที่ อาจจะเป็นสองฤดูกาลสุดท้ายในความทรงจำของแฟนๆมอเตอร์สปอร์ต และอาจจะเป็นการก้าวขึ้นสู่บัลลังก์แชมป์โลกสมัยที่ 10 ของ Valentino Rossi ก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motogp.com www.asphaltandrubber.com