Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ตะลุยญี่ปุ่น ตามเชียร์ Suzuka ถึงขอบสนามกับ A.P. Honda Racing Thailand

B9BGlt.jpg
Suzuka 8 Hours การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ Endurance ที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานถึง 40 กว่าปี ซึ่งในปี 2018 นี้ทาง GreatBiker ได้รับโอกาสที่ดีจาก A.P. Honda Racing Thailand ทีมแข่งในรายการ Suzuka 4 Hours ทีมคนไทย 100% ให้ติดตามทีมไปเชียร์การแข่งขันถึงขอบสนาม

B9BI7E.jpg

โดยการเดินทางของเราเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมโดยบินตรงจากประเทศไทยสู่ประเทศญี่ปุ่น ไปยังสนามบิน Chubu Kokusai ย่านชานเมืองนาโกย่า และเดินทางต่อไปยังสนาม Suzuka Circuit ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Ino ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง และเราได้เข้าร่วมเชียร์ทีม A.P. Honda ในการลงทำการ Qualify ก่อนการแข่งขัน

B9BayI.jpg

ซึ่งปีนี้ต้องบอกว่าทีม A.P. Honda Racing Thailand ได้เลือกใช้สามนักบิดหน้าใหม่อย่าง “บิว” วริทธิ์ ทองนพคุณ  ที่ตอนนี้เป็นจ่าฝูงในตารางคะแนนสะสมรายการแชมป์เปี้ยนชิพไทยแลนด์ทาเล้นท์คัพ “ฟิล์ม” ปิยวัฒน์ ประทุมยศ นักบิดดาวรุ่งจากรายการเดียวกัน และนักบิดสำรองที่พร้อมลงแข่งตลอดเวลาอย่าง “นิว” กฤชพร แก้วสนธิ โดยทั้งสามถือว่าเป็นหน้าใหม่ของเวทีระดับโลก และนับว่าเป็นรายการแรกที่ทั้งสามได้ลงแข่งขันในสนามแห่งนี้อีกด้วย และยังมีหัวหน้าทีมเชียร์ อย่าง BNK48 คอยให้กำลังใจและนำเชียร์อยู่ข้างสนามแบบไม่ยอมห่างอีกด้วย

B9fdFQ.jpg
B9BMgN.jpg

โดยผลการ Qualify ทั้งสองนักบิดอย่าง “ฟิล์ม” และ “บิว” ทำเวลาได้ดีเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้ โดยทั้งสองจบที่อันดับ 7 และ 13 ทำให้มีเวลารวมอยู่ในอันดับที่ 9 ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งที่ดีมากๆ สำหรับหน้าใหม่และเป็นโอกาสที่ดีกับประสบการณ์ในการได้อยู่ในอันดับต้นๆ ของการแข่งขันในครั้งนี้ ช่วงหลังจากผล Qualify ออกมาในรูปแบบนี้ทำให้ทางทีมต้องเตรียมแผนให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน และวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

B9f4fW.jpg
B9fYGg.jpg

ในวันแข่งจริง มีพายุเข้ามายังจังหวัด Ino พอดิบพอดี ทำให้ก่อนการแข่งขันเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งทางทีม A.P. Honda Racing Thailand ก็เตรียมความพร้อมไว้รอเป็นที่เรียบร้อย  โดยได้ “บิว” เป็นไม้แรกในการออกสตาร์ท ซึ่งเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ทางทีมได้ส่งนักแข่งมาฝึกซ้อมที่สนามเป็นครั้งแรกและตัวของ “บิว” เองก็ขับขี่ได้เป็นอย่างดีในจังหวะที่สนามเปียก 

B9fBH1.jpg
B9fh7y.jpg
B9fkgD.jpg
ออกสตาร์ท “บิว” ทำได้เป็นอย่างดีเกาะอยู่ในกลุ่มกลางๆ จากจำนวนรถที่ลงแข่งขันทั้งสิ้น 62 คัน ซึ่ง “บิว” ก็ประคองตัวและรักษาตำแหน่งของตัวเองได้เป็นอย่างดีและไปได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั้งขึ้นมาอยู่ในอันดับ Top 10 ได้หลังจากผ่านไปไม่กี่รอบสนาม ในการแข่งขันช่วงต้นชั่วโมงแรกนั้น สภาพอากาศค่อนข้างแย่เพราะมีพายุเข้า มีทั้งฝนและลมแรงสลับกับแดดจัดแล้วก็ฝนตกอีก ทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ทั้ง “บิว” และ “ฟิล์ม” ยังคงควบคุมตัว Honda CBR600RR ได้อย่างสมบูรณ์แบบทั้งๆ ที่พึ่งจะมาจับรถในระดับ Super Sport เพียงไม่กี่อาทิตย์ก่อนการแข่งขัน

B9fc5z.jpg

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญมากๆ ของทีม ก็คือทีมช่างนั่นเอง ซึ่งทีมช่างของ A.P. Honda Racing Thailand นั้นเป็นทีมที่ใช้เวลาพัฒนาเพื่อยกระดับมาเป็นเวลากว่า 3 ปี โดยตัวของช่างนั้นถูกส่งไปเรียนรู้การทำงาน กับทีมระดับโลกอย่างโมริวากิ และไปสัมผัสประสบการณ์การแข่งขันรุ่นใหญ่อย่าง Suzuka 8 Hrs. ซึ่งในการแข่งขันจริงๆ นั้นทุกเสี้ยววินาทีมีความหมาย การเตรียมทีมช่างให้มีความชำนาญและความพร้อมมากที่สุดนั้น ก็จะช่วยให้ทีมแข่งนั้นทำผลงานได้ดี

B9fgH8.jpg

จากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้บรรดานักแข่งต้องเข้าไปยัง Pit เพื่อทำการเปลี่ยนยาง ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้บรรดาทีมแข่งเจอกับปัญหาในการเปลี่ยนยางในแต่ละครั้ง เพราะตามกฎกติกาการแข่งขันนั้น ระบบช่วงล่างของรถแข่งในระดับ 4 ชั่วโมงนั้น “ห้าม” มิให้มีการปรับแต่ง ไม่เหมือนกับรถที่ใช้แข่งใน 8 ชั่วโมง ซึ่งทำให้เสียเวลาในการเปลี่ยนยางแต่ละรอบค่อนข้างมาก ซึ่งทีม A.P. Honda Racing Thailand ก็ประสบปัญหาเดียวกันกับทีมแข่งอื่นๆไม่น้อย 

ซึ่งตรงจุดนี้เองทำให้เราได้เห็นถึงความสามารถของบรรดาทีมช่างไทย ที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงแม้ว่าจะขลุกขลักบ้างในจังหวะเริ่มต้น แต่ถ้ามองเป็นภาพรวมแล้วถือว่าทีมงานแบ่งหน้าที่และสามารถบริหารจัดการกับการแข่งขันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะทีม Pit ที่คอยดูแลเรื่องของการเปลี่ยนยางและเติมน้ำมัน ช่วยกันทำให้เวลาในการเข้า Pit ของทีมค่อยๆลดเวลาลงไปในทุกๆ ครั้ง รวมไปถึงทีมช่างเครื่องที่ช่วยในการเช็ทอัพตัวรถให้เข้ากับตัวนักแข่ง ที่ถือว่ายังใหม่กับรถในระดับ Super Sport 600 ซีซีได้ดีอีกด้วย

B9fxi0.jpg
B9fQCu.jpg

ช่วงท้ายของการแข่งขัน A.P. Honda Racing Thailand ทำอันดับได้ค่อนข้างดีติดอยู่ในอันดับ Top 10 ของการแข่งขัน แต่ก็ต้องติดกติกา Safety Car ที่ออกมาวิ่งในสนามหลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ถึง 4 ครั้ง ทำให้มีเวลาในการไล่ยี้คู่แข่งในสนามที่เพียงพอ ในการทำอันดับให้สูงขึ้น จึงจบการแข่งขันที่อันดับที่ 7 ซึ่งนับว่าเป็นผลงานที่อยู่ในระดับที่สุดยอดเมื่อเทียบกับประสบการณ์ของทีมแข่งที่เข้าร่วมในการแข่งขันเป็นปีที่สอง และนักบิดทั้งสองคนยังเป็นประสบการณ์ครั้งแรกกับ Honda CBR600RR เป็นครั้งแรกกับสนามที่มีความยากระดับ AAA โดยที่สามารถจบการแข่งขันได้โดยไม่ประสบอุบัติเหตุเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งนี้คือความสำเร็จและประสบการณ์ที่ดีของทาง A.P. Honda Racing Thailand และสามนักบิด บิว, ฟิล์ม และ นิว เป็นอย่างมากเชื่อได้เลยว่าในปีหน้า ทางทีมจะต้องประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

B9fEoP.jpg

นอกจากการแข่งขัน Suzaka 4 Hours แล้วเรายังมีโอกาสได้ร่วมเชียร์และเกาะติดการแข่งขัน Suzuka 8 Hours ที่ถือว่าเป็นสนามการแข่งขัน Endurance World Championship สนามสุดท้ายของฤดูกาล 2018 และในการแข่งขันปีนี้ เรายังมีหนึ่งนักบิดชาวไทยเข้าร่วมการแข่งขันอย่าง “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์  กับทีม Moriwaki และยังได้ร่วมเชียร์ทีม F.C.C TSR Honda France ที่จ่อแชมป์โลก EWC2018 ในครั้งนี้อีกด้วย

B9fPiE.jpg
B9fsuN.jpg
B9f2IV.jpg

ซึ่งผลการแข่งขันนั้นเป็นชัยชนะของทีม Yamaha Factory Team ที่ได้สามนักแข่งมากฝึมือชาวญี่ปุ่น Katsuyuki Nakasuga พร้อมด้วย Alex Lowes และ Michael van der MARK สองนักบิดจากเวที WSBK โดยลงทำการแข่งขันไปถึง 199 รอบคว้าอันดับหนึ่งของรายการไปได้ แต่คะแนนสะสมยังไม่ดีพอที่จะเอาชนะทีม F.C.C TSR Honda France ส่งผลให้ทีม TSR Honda คว้าแชมป์โลก EWC2018 ไปครองได้สำเร็จ

B9fuwQ.jpg
B9f6DS.jpg
B9fnJn.jpg

หลังจากเพลิดเพลินกับการแข่งขันทั้ง 4 ชั่วโมงและ 8 ชั่วโมงแล้ว ทาง A.P. Honda ก็ได้พากองทัพนักแข่งไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นทั้งใน Nagoya และ Osaka อย่างสนุกสนานและอิ่มหน่ำกับอาหารที่ทางทีมงานได้เลือกสรรมาเป็นอย่างดี ก่อนเดินทางกลับมายังประเทศไทยอย่างสวัสดิภาพ

B9fvuD.jpg
B9fGM9.jpg

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณบริษัท A.P. Honda ที่ได้ชวนทีมงาน GreatBiker ได้สัมผัสกับประสบการณ์และความยิ่งใหญ่ของการแข่งขัน Endurance ระดับโลก และได้ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ทางทีมงานต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ