Banner-Yamaha-EXCITER-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-EXCITER-2024-400x300.gif

ชมรถคอนเซ็ปต์ “Aprilia RS 660” Supersport สองลูกสูบ

110618-Aprilia-RS-660-concept-f

Aprilia ค่ายรถมอเตอร์ไซค์จากประเทศอิตาลี ใช้โอกาสในงาน EICMA Show 2018 ในการเปิดตัวรถคอนเซ็ปต์ตัวใหม่ที่วาง Position ไว้ที่ระดับ Supersport ด้วยเครื่องยนต์บล็อกใหม่แบบสองลูกสูบเรียงที่ไม่เคยอยู่ในรถสปอร์ตของทางค่ายมาก่อนกับเจ้า Aprilia RS660

blankAprilia RS660 เป็นรถคอนเซ็ปต์ในระดับ Supersport ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Tuono และ RSV4 2 โมเดลยอดนิยมจากทางค่าย Aprilia โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุด 2 ลูกสูบเรียง ขนาด 660 ซีซี ซึ่งเดิมทีเราจะคุ้นเคยกับเครื่องยนต์แบบสูบ V4 จากทางค่ายที่อยู่ในรถสปอร์ตทัวร์ริ่งอย่าง Tuono และสปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งอย่าง RSV4 มากกว่า โดยการลงมาจับตลาดเครื่องยนต์ขนาดกลางแบบสองลูกสูบนั้นก็หมายความถึงการเปิด Segment ใหม่ที่ทางค่ายอาจจะมองเห็นโอกาสในตลาดก็เป็นไปได้

blank

มาดูเครื่องยนต์บล็อกใหม่ของ Aprilia กันสักหน่อย โดยเจ้าเครื่องยนต์สองลูกสูบ 660 ซีซี บล็อกนี้ถูกพัฒนามาจากการดึงเอาเทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์ของ Aprilia จากเครื่องยนต์ที่อยู่ใน Tuono และ RSV4 1100 Factory มาทำการปรับแต่งให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม โดยยังคงประสิทธิภาพที่สูง ทั้งในเรื่องการสั่นสะเทือนของตัวเครื่องในรอบสูงที่จะส่งแอฟเฟ็กต่อผู้ขับขี่ให้ได้น้อยที่สุด อีกทั้งเรื่องของการสะสมของความร้อนจากการทำงานของเครื่องยนต์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ โดย Aprilia เองมองว่าระบบระบายความร้อนที่ดีมักจะมีขนาดที่ใหญ่และสร้างปัญหาเรื่องของน้ำหนักตัวรถเพิ่มเข้ามา ซึ่งทาง Aprilia เองก็สามารถแก้ปัญหาในเรื่องนี้ด้วยการติดตั้งระบบ Heat Transmitted ช่วยในการลดความร้อนสะสมที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ และทำให้น้ำหนักตัวของเจ้า RS660 เมื่อมีน้ำมันและของเหลวเต็มถังจะอยู่ที่ประมาณ 160 กิโลกรัมเท่านั้น

blank
blank

ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์แบบสองลูกสูบเรียง แต่เจ้า RS660 ก็สามารถสร้างแรงม้าสูงสุดได้ถึง 106 แรงม้าซึ่งถือว่าเหมาะสมกับรถในระดับ Supersport เป็นอย่างมาก ซึ่งตรงจุดนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับระบบท่อไอเสียที่ทำงานได้เป็นอย่างดี ส่งผลการเผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสริมสมรรถนะให้เครื่องยนต์บล็อกนี้มีศักยภาพเพียงพอที่จะลงสู้กับรถในระดับที่ใกล้เคียงกันได้ ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะมีความแตกต่างกันด็ตาม

blank

มีความเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นรถ Segment ใหม่จากทางค่าย Aprilia หลังจากที่เราชินตากับรถในแนวสปอร์ตและ Dual Propose มาเป็นเวลานาน และสิ่งที่เราอาจจะได้เห็นก็คือเรื่องของการทำราคาในประเทศไทยที่ยังไม่มีโรงงานประกอบ ซึ่งเป็นงานนำเข้าจากอิตาลีแบบทั้งคัน และเป็นที่ทราบกันดีว่าราคาค่าตัวของมันแต่ล่ะคันนั้นถือว่าหนักเอาการ ซึ่งสำหรับรุ่น Supersport เราอาจจะได้เห็นรถคันแรกของ Aprilia ที่วางขายในประเทศไทยในราคาไม่ถึง 700,000 บาทก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com