Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

ลุ้น Honda พัฒนาเครื่องยนต์ V-Twin แบบซุปเปอร์ชาร์จ หลังภาพจดสิทธิบัตรล่าสุดโผล่!

มีการเปิดเผยภาพร่างในการจดสิทธิบัตรล่าสุดของทาง Honda เกี่ยวกับเครื่องยนต์ลูกใหม่แบบ V-Twin ที่จะเสริมประสิทธิภาพของอัตราเร่งด้วยระบบซุปเปอร์ชาร์จ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเอามากๆ หลังจากที่ทางค่ายปีกนกเองนั้น ได้ห่างหายจากการผลิตรถเครื่องยนต์ลักษณะแบบนี้ไปนานพอสมควร

honda supercharged v twin patent 01

จากภาพร่างในการจดสิทธิบัตรที่เราเห็นกันนี้ แม้ว่าจะยังไม่สามารถบอกรายละเอียดอะไรได้แบบเจาะลึกมากนัก แต่ก็ชัดเจนว่ามันเป็นการวางสูบเครื่องยนต์ในลักษณะของ V-Twin ที่จะมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกับรถแบบ 2 สูบเรียงค่อนข้างเยอะ โดยจุดเด่นที่สุดของมันก็คือ อัตราเร่งที่มีความจัดจ้านเอามากๆ ในย่านความเร็วต้นถึงกลาง และมันจะมาพร้อมกับระบบซุปเปอร์ชาร์จ เพื่ออัดอากาศเข้ามายังห้องเครื่อง ทำให้การเผาไหม้นั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อความแรงของตัวรถโดยตรง

RTMlG0.jpg

ในอดีตที่ผ่านมา รถแบบ 2 สูบ V-Twin ของทาง Honda ที่โด่งดังก็คือ VTR1000 ที่วางสูบแบบ 90 องศา ซึ่งถือกำเนิดออกมาในปี 1997 ซึ่งจะมี 2 รุ่นด้วยกันก็คือ SP1 และ SP2 แต่หลังจากนั้นในยุคปัจจุบัน ก็ดูเหมือนว่าทางค่ายจะไปเน้นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ V มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น VFR800, VFR800X หรือ VFR1200 ดังนั้นแล้วจากภาพร่างในการจดสิทธิบัตรอีกหนึ่งภาพด้านล่างนี้ เจ้าเครื่องยนต์ลูกนี้มันถูกวางลงไปในตัวรถแบบทรงเนกเกต ซึ่งความจริงแล้วมันก็สามารถใช้เฟรมแบบเดียวกันนี้ เพื่อทำเป็นรถแนวสปอร์ตที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันก็ได้

honda supercharged v twin patent 02

ก็ต้องมารอดูกันว่าสุดท้ายแล้ว เจ้าเครื่องยนต์ V-Twin แบบซุปเปอร์ชาร์จตามที่เราเห็นกันนี้ จะถูกนำไปใช้กับรถมอเตอร์ไซค์ในคลาสไหนของ Honda ซึ่งบางทีมันอาจจะเป็นคลาสประมาณ 400 – 500cc หรือแม้แต่คลาสเล็กกว่านั้นอย่าง 250-300cc เพราะยังไม่ถือว่ามีคู่แข่งที่ชัดเจนสำหรับสูบ V แบบนี้ในท้องตลาดปัจจุบัน ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นการเตรียมการเพื่อเปิดรถในกลุ่มซีรี่ย์ใหม่ของทาง Honda ในอนาคตระยะยาวก็เป็นได้

ขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบจาก visordown.com bennetts.co.uk