Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

กระแสล่าสุด! Honda เตรียมใช้ไทยเป็นฐานผลิต ADV 125, ADV 150 และ ADV 300 ก่อนส่งออกทั่วโลก!

มาเกาะติดสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง สำหรับโมเดลรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่จากทางค่ายปีกนก Honda อย่างตระกูล ADV ที่เปิดตัวคลาส 150 กันไปในประเทศอินโดนีเซียก่อนหน้านี้ และได้รับกระแสตอบรับที่ร้อนแรงเอามากๆ ซึ่งคำถามที่เหล่าไบค์เกอร์ชาวไทยหลายต่อหลายคนอยากรู้ ก็คือว่าสำหรับประเทศไทยของเรานั้น จะมีการเปิดตัวกันเมื่อไหร่ และจะมีรุ่นไหนบ้าง?

ความจริงแล้วในประเทศไทยเราเรียกได้ว่ามีกระแสข่าวของโมเดลนี้ มาตั้งแต่ช่วงก่อนที่ทางอินโดนีเซียจะเปิดตัวกันเสียอีก เพียงแต่จังหวะในการเปิดตัวนั้นยังไม่ใช่ในช่วงนี้ และเป็นทางอินโดนีเซียที่ประเดิมเปิดตัวกันไปก่อน ซึ่งเรามองง่ายๆ ได้ว่าโมเดล ADV นั้นก็เหมือนกันกับแนวทางของ PCX ที่ทาง Honda ใช้ทั้งประเทศไทยและอินโดนีเซียเป็นฐานการผลิต ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในรายละเอียดบางจุดของตัวรถ ดังนั้นแล้วจากข้อมูลที่เป็นกระแสในตอนนี้ ก็คือโมเดล ADV 150 นั้นก็จะได้รับการผลิตกันในประเทศไทยบ้านเราด้วย แต่จะเหมือนหรือต่างกับของทางอินโดนีเซียก็จะต้องไปรอดูตอนเปิดตัวกันอีกครั้ง

ส่วนอีกหนึ่งคลาสของรถ ADV อย่างในคลาส 125 นั้น ก็จะใช้ประเทศไทยเราเป็นฐานการผลิตรุ่นนี้ด้วย แต่จะไม่ได้วางจำหน่ายกันในบ้านเราแต่อย่างใด แต่จะส่งออกไปขายยังทวีปยุโรป ที่มีข้อจำกัดเรื่องของใบขับขี่เริ่มต้น กับ cc มอเตอร์ไซค์ เหมือนอย่างเช่น PCX 125 ที่ทำตลาดอยู่ในตอนนี้ โดยรูปร่างหน้าตาภายนอกนั้นคาดว่าจะเหมือนกันกับตัว ADV 150 ทุกอย่าง แต่ต่างกันที่ขนาดความจุของเครื่องยนต์และอาจจะมีรายละเอียดในบางจุดเท่านั้น

Kg9zlD.jpg

และอีกหนึ่งโมเดลอย่าง ADV 300 ที่หลายคนอยากได้นั้น จะต้องบอกว่าเรามีโอกาสที่จะได้เห็นมันอย่างเต็มตัว โดยประเทศไทยเราก็ยังคงจะเป็นฐานการผลิตโมเดลนี้ด้วย ซึ่งพื้นฐานของมันจะมาจากเจ้า Forza 300 นั่นเอง กับเครื่องยนต์ขนาด 279cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด SOHC 4 วาล์ว แบบ 1 ลูกสูบที่จะเน้นแรงบิดในย่านความเร็วต้นถึงกลางมากเป็นพิเศษ ให้แรงม้ามาสูงสุดที่ 24.8 hp ที่ 7,000 รอบต่อนาที และทอร์คนั้นอยู่ที่ 27.25 นิวตันเมตรที่ 5,750 รอบต่อนาที ระบบไฟเป็นแบบ LED รอบคัน มีระบบ Traction Control ป้องกันล้อหมุนฟรีมาให้ รวมไปถึงชิลด์หน้ารถนั้นน่าจะสามารถปรับไฟฟ้าได้เหมือนกับ Forza 300 ด้วย โดยโมเดล ADV 300 คันนี้นั้นก็แน่นอนว่านอกจากมันจะขายกันในบ้านเราแล้ว มันจะถูกส่งออกไปยังฝั่งยุโรปด้วยเช่นกัน

คาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้เราจะได้เห็น New Honda ADV 150 กันก่อนสำหรับเวอร์ชั่นของประเทศไทย ส่วนโมเดล 300 นั้นคงต้องรอกันต่อไปอีกสักพักใหญ่ๆ โดยอาจจะเป็นช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปี 2020 รอติตตามความคืบหน้ากันได้ที่ GreatBiker เช่นเคย