Banner Yamaha AEROX 2024 1150x250
Banner Yamaha AEROX 2024 400x300

คู่หูต่างสายพันธ์ Honda CB125X และ CB125M เตรียมใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ก่อนส่งออกไปทั่วโลก!

เรียกได้ว่าปลายปีนี้เป็นช่วงที่น่าจับตามองมากๆ ของทางค่ายปีกนก Honda หลังจากที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าในงาน Tokyo Motor Show 2019 นั้นทางค่ายปีกนกมีแพลนจะเปิดตัว All New CBR1000RR และ All New Africa Twin ที่ถือว่าเป็นรุ่นเรือธงในแนวทางที่แตกต่างกันสำหรับรถบิ๊กไบค์ในตลาดระดับโลก แต่ก็ยังคงมีไบค์เกอร์อีกจำนวนมากที่จับตาความเคลื่อนไหวของ New CB125X และ New CB125M รถสองแนวทางใหม่ในคลาสเริ่มต้น ว่าจะมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นวางขายจริงเมื่อไหร่กันแน่?

ทั้งสองโมเดลนั้นอย่างที่ทราบกันดีว่ามันเคยเป็นรถคอนเซ็ปท์มาก่อน และโชว์ตัวกันครั้งแรกก็ในงาน EICMA นี่แหละแต่เป็นในปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งจุดเด่นของมันก็คือเป็นแนวทางที่ทางค่ายเองยังไม่เคยทำมาก่อนในคลาสนี้ กับรถในแนวทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ และแนวซุปเปอร์โมโต (โมตาร์ด) ซึ่งจะใช้เครื่องยนต์พื้นฐานมาจากรุ่น CB125R ที่ผลิตกันในประเทศไทยเรา ดังนั้นเท่ากับว่าทั้ง CB125X และ CB125M นั้นก็น่าจะใช้ประเทศไทยเราในการผลิตเช่นเดียวกัน สำหรับเวอร์ชั่นในการวางขายจริง และอาจจะมีเวอร์ชั่น 150cc สำหรับวางขายกันในฝั่งเอเชียด้วยสำหรับสองรุ่นนี้

และช่วงก่อนหน้านี้ไม่นาน อย่างที่เราได้นำเสนอข่าวกันไปว่ามีภาพร่างในการจดสิทธิบัตรของทั้งสองโมเดลออกมาให้เราได้เห็นกันแล้ว แม้ว่าในภาพร่างนั้นจะยังคงเป็นแบบเดียวกันกับรถคอนเซ็ปท์ ที่ไม่มีการติดตั้งกระจกมองหลังมาก็ตาม นั่นก็เท่ากับว่าในเร็วๆ นี้อาจจะมีภาพร่างในการจดสิทธิบัตรเวอร์ชั่นวางขายจริงตามๆ กันออกมา ซึ่งจุดเด่นที่สุดที่หลายๆ คนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันสำหรับทั้ง 2 โมเดลนั่นก็คือ แนวทางในการออกแบบดีไซน์ที่ถือว่าแตกต่างไปจากรถทรงเดิมๆ ของ Honda ก่อนหน้านี้ อย่างรุ่น CB125X ที่ไม่มีจงอยปากนกงอกออกมาด้านหน้า เหมือนกับตระกูล CB-X คันอื่นๆ และการออกแบบชุดครอบหน้ากากของ CB125M ที่ดูแตกต่างไปจากรถในตระกูล CRF คันอื่นๆ

ในเรื่องฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวรถนั้นไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะเชื่อว่า Honda เองนั้นจะจัดมาให้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside Down หรือปั้มเบรกแบบ Radial Mount พร้อมระบบ ABS ฯลฯ อยู่ที่ว่าราคาค่าตัวของมันจะเท่าไหร่เท่านั้นเอง และสำหรับเวอร์ชั่น 150cc นั้นจะมีฟีเจอร์ที่แตกต่างไปจากนี้หรือไม่ ตรงนี้คงต้องรออัพเดทกันในโอกาสต่อไป